Ở Gia Lai đề nghị đưa cây si có hình "mặt chúa Giê-su" ra khỏi chợ vì vấn đề tâm linh

© Ảnh : Hoàng ThanhGốc cây trong khuôn viên chợ xã Nghĩa Hưng có hình "giống khuôn mặt Chúa Giê-su"
Gốc cây trong khuôn viên chợ xã Nghĩa Hưng có hình giống khuôn mặt Chúa Giê-su  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
Đăng ký
Một số người dân cho rằng gốc cây trong khuôn viên chợ xã Nghĩa Hưng có hình "giống khuôn mặt Chúa Giê-su" nên đổ đến để cầu nguyện, dâng hoa, thắp nhang.
Chính quyền địa phương lo ngại, nếu người dân tiếp tục đến cầu nguyện tại gốc cây trên, có thể làm phát sinh yếu tố phức tạp liên quan đến vấn đề tôn giáo và ảnh hưởng hoạt động trong chợ nên có báo cáo đề nghị di dời.

Cây si "có hình khuôn mặt người"

Ngày 12/9, UBND xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai cho biết đã báo cáo về việc người dân đến cầu nguyện, dâng hoa tại cây si được cho là có hình khuôn mặt Chúa Giê-su trong khuôn viên chợ xã.
Theo đó, ông Huỳnh Trọng Quang – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết, cách đây 13 năm, từ khi chợ xã Nghĩa Hưng thành lập, cây si này đã được trồng trong sân phía trước chợ để tạo bóng mát.
Vài ngày trước, có một người phụ nữ khi bán hàng ở khu chợ đã cầm điện thoại quay gốc cây si, nhìn thấy hình ảnh giống khuôn mặt người trên gốc cây, sau đó đăng tải lên mạng xã hội. Nhiều người hiếu kỳ đã đổ xô tới xem.
"Đây là một gốc cây bình thường, chỉ là nhận thức mỗi người, có người tới không thấy gì, có người thấy hình ảnh tâm linh nên làm lễ", - báo Tiền Phong dẫn lời ông Quang nói.
Ngay cả nhiều người dân địa phương cũng cho rằng, đây không phải nơi cầu nguyện trang nghiêm mà là khu vực chợ, do đó mọi người không nên tin vào trò đùa mê tín dị đoan.
© Ảnh : Hoàng ThanhGốc cây trong khuôn viên chợ xã Nghĩa Hưng có hình "giống khuôn mặt Chúa Giê-su"
Gốc cây trong khuôn viên chợ xã Nghĩa Hưng có hình giống khuôn mặt Chúa Giê-su  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
Gốc cây trong khuôn viên chợ xã Nghĩa Hưng có hình "giống khuôn mặt Chúa Giê-su"

Lo ngại phát sinh phức tạp về tôn giáo

Báo cáo của UBND xã Nghĩa Hưng cho hay, từ ngày 20/8, Ban Quản lý chợ xã lo sợ vào mùa mưa bão, cây si trong khuôn viên chợ bị đổ, gây nguy hiểm cho tiểu thương nên đã cho hạ tán.
Đến sáng 10/9, một số tiểu thương nhìn gốc cây si thấy phần thân cách mặt đất 1,5 m có hình thù giống mặt người nên nói với các tiểu thương khác. Thông tin nhanh chóng lan truyền ra bên ngoài.
Một số người dân theo Công giáo cho rằng, hình trên cây si "giống khuôn mặt Chúa Giê-su" nên đã tập trung tại gốc cây để cầu nguyện. Hiện vẫn có nhiều người từ các vùng lân cận đến dâng hoa, thắp nhang ở khu vực gốc cây nói trên, có thời điểm lên tới cả trăm người. Chính quyền xã đã chỉ đạo công an xã phối hợp với Ban Quản lý chợ Nghĩa Hưng vào cuộc ổn định tình hình, giữ gìn an ninh trật tự trong khuôn viên chợ.
UBND xã Nghĩa Hưng đánh giá, việc người dân tập trung là do tự phát, hiếu kỳ và vì lý do tín ngưỡng, không có sự kích động, gây rối. Tình hình an ninh trật tự trong khuôn viên chợ hiện vẫn được đảm bảo.
Nội dung văn bản báo cáo do ông Phạm Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng, ký bày tỏ lo ngại, nếu người dân tiếp tục đến cầu nguyện tại gốc cây trên, có thể làm phát sinh yếu tố phức tạp liên quan đến vấn đề tôn giáo và ảnh hưởng hoạt động trong chợ. Vì vậy, UBND xã Nghĩa Hưng đề xuất UBND huyện Chư Pah cho di dời cây si ra khỏi khuôn viên chợ để tránh tập trung đông người, ảnh hưởng đến việc buôn bán và an ninh trật tự trong chợ.
Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Hưng cũng yêu cầu lực lượng công an tiếp tục nắm tình hình, đề nghị các cơ quan, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân không đưa sự việc lên mạng xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала