Đại sứ Antonov giải thích mục đích Nga giúp đỡ châu Phi

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi khai mạc tại St.Petersburg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi khai mạc tại St.Petersburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga chủ trương hợp tác về thực chất với các nước châu Phi để giúp các quốc gia trên lục địa này trở thành một trung tâm phát triển mang tính đặc thù và có ảnh hưởng tầm cỡ thế giới, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov cho biết.
Phát biểu tại Washington trong buổi dạ tiệc chào mừng thành công của hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi tổ chức hồi tháng 7, Đại sứ nhắc lại những thành tựu đáng kể đạt được tại diễn đàn cấp cao này. Buổi dạ tiệc có sự tham dự của hàng chục đại diện phái đoàn ngoại giao các nước châu Phi, nhân viên Đại sứ quán Nga và các nhà báo.
Đặc biệt, ông Antonov đề cập đến kết quả ký kết 5 văn bản mang tính chiến lược, 160 hiệp định, bản ghi nhớ và kế hoạch hành động tại hội nghị. Những phiên họp toàn thể với sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra xen kẽ với nhiều cuộc gặp song phương, trong đó các đề xuất của nhà lãnh đạo Nga “rất cụ thể và được kiểm chứng”, Đại sứ Nga nhấn mạnh.
“Ý tưởng chính của chúng tôi – đó là Nga chủ trương hợp tác về thực chất với châu Phi để biến các quốc gia trên lục địa này thành một trung tâm phát triển mang tính đặc thù và có ảnh hưởng tầm cỡ thế giới”, - người đứng đầu phái bộ ngoại giao Nga cho biết.
Ngày thứ hai: Hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
Tổng thống Putin đánh giá cao mong muốn hợp tác với Nga của các nước châu Phi
Theo ông, tại hội nghị thượng đỉnh Moskva đề nghị được hỗ trợ các nước châu Phi một cách thực chất trong lĩnh vực an ninh lương thực bao gồm việc cung cấp phân bón, trong hợp tác năng lượng và thương mại. Liên bang Nga cũng chủ trương phát triển quan hệ đối tác trong các lĩnh vực như giáo dục, văn hóa và truyền thông.
"Thời gian một buổi dạ tiệc của chúng tôi không đủ để liệt kê tất cả các dự án. Làm sao có thể không ủng hộ phát biểu của Tổng thống Comoros đồng thời cũng là Chủ tịch đương nhiệm của Liên minh châu Phi: "Nếu Nga giành phần thắng, châu Phi cũng thắng cùng Nga", - ông Antonov nói thêm.
Đồng thời Đại sứ cũng nhắc nhở rằng bất chấp những thành công nổi bật của hội nghị thượng đỉnh, các nước đối lập vẫn tiếp tục mưu toan “bôi nhọ hành động của Liên bang Nga trên lục địa châu Phi”.
“Trong bối cảnh này, tôi muốn nhấn mạnh: chúng tôi sẽ không áp đặt lên người dân châu Phi bất kỳ mô hình nào về cơ cấu chính trị hoặc phát triển kinh tế, hoặc các giá trị và chuẩn mực xa lạ đối với họ. Kết quả hội nghị thượng đỉnh ở St. Petersburg bộc lộ hướng đi mới để phát triển một kiến trúc thế giới bình đẳng và công bằng hơn”, - nhà ngoại giao cao cấp nói thêm để kết thúc câu chuyện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала