Morocco từ chối nhận hàng viện trợ của Algeria cho nạn nhân động đất

© AP Photo / Mosa'ab ElshamyMột người phụ nữ và bé gái đứng bên ngoài ngôi nhà của họ sau trận động đất ở làng Moulay Brahim, Morocco
Một người phụ nữ và bé gái đứng bên ngoài ngôi nhà của họ sau trận động đất ở làng Moulay Brahim, Morocco - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Morocco đã từ chối sự giúp đỡ từ Algeria, trước đó đã gửi chuyên gia và viện trợ nhân đạo tới quốc gia láng giềng bị động đất này, cổng thông tin en-Nahar đưa tin, dẫn lời Bộ Ngoại giao Algeria.
Trước đó, giáo sư khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Guelma ở Algeria, ông Makhlouf Wadia nói với Sputnik rằng quyết định của Algeria mở không phận để cung cấp viện trợ nhân đạo và hỗ trợ nạn nhân động đất ở Morocco sẽ không dẫn đến bình thường hóa quan hệ giữa các nước láng giềng, đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 2021. Như chuyên gia lưu ý, trong tình hình hiện tại, quan hệ giữa hai nước sẽ có "tạm lắng", nhưng họ sẽ nhanh chóng quay trở lại lộ trình trước đó.

"Vương quốc Morocco không cần sự hỗ trợ nhân đạo do Algeria cung cấp", - cổng thông tin dẫn lời phía Morocco trong cuộc trò chuyện với lãnh sự Algeria.

Cần lưu ý rằng chính phủ Algeria đã lưu ý đến phản ứng chính thức của Morocco, từ đó sẽ rút ra "kết luận rõ ràng".
Một người phụ nữ đứng trước ngôi nhà bị hư hại do động đất ở thành phố cổ Marrakech - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2023
Morocco cử hành quốc tang ba ngày tưởng nhớ các nạn nhân động đất

Từ khi nào tỏ "thái độ thù địch"?

Văn phòng Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune ngày 9/9 thông báo mở cửa không phận nước này cho các chuyến bay chở viện trợ nhân đạo đến Morocco và vận chuyển những người bị thương. Theo tuyên bố của Văn phòng, chính quyền Algeria cũng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo và cung cấp mọi nguồn lực vật chất, nhân lực như một dấu hiệu đoàn kết với nhân dân Morocco.
Tháng 8 năm 2021, Bộ Ngoại giao Algeria tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Morocco, cáo buộc quốc gia láng giềng này có "thái độ thù địch" với Algeria, có quan hệ với hai nhóm khủng bố mà Algeria cho là chịu trách nhiệm đốt rừng và nghe lén các quan chức Algeria.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала