Vụ thông tin sai sự thật về dự án hồ Ka Pét: Người dân "bức xúc với khái niệm phá rừng"

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNUBTV Quốc hội cho ý kiến về báo cáo giám sát việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 đến 2023
UBTV Quốc hội cho ý kiến về báo cáo giám sát việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 đến 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 12/9, tại phiên họp 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, việc báo chí đưa tin thiếu khách quan về dự án hồ Ka Pét tại tỉnh Bình Thuận đã "ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Quốc hội, Chính phủ".
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn cho biết, bài báo có tiêu đề "Khu rừng hơn 600 ha sắp bị phá làm hồ thủy lợi" trên một tờ báo điện tử đã sử dụng 3 lần từ "phá rừng" đã "gây ra một luồng phản ứng rất xấu, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Quốc hội, Chính phủ".
Ông Tuấn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về hồ Ka Pét, Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận để đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin và có giải pháp xử lý nhanh, tránh gây bức xúc trong dư luận.
"Báo cáo các đồng chí là đến 18 giờ ngày 4/9, trên mạng đã xuất hiện những thông tin đúng hơn, khách quan hơn, nhằm cung cấp thông tin một cách đầy đủ về dự án", theo ông Tuấn.
Hồ Ka Pét khi đưa vào sử dụng giúp người dân huyện Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết không còn lo thiếu nước sinh hoạt và tưới tiêu vào mùa khô. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Bình Thuận phá 600 ha rừng làm hồ thuỷ lợi: Bộ NN&PTNT trực tiếp kiểm tra
Ông Tuấn cũng cho biết, Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội đã đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận phải cung cấp các thông tin cần thiết hồ sơ của dự án cho các cơ quan có liên quan về thực hiện thẩm định, thẩm tra các dự án. Đặc biệt là các nội dung về điều tra, đánh giá hiện trạng rừng, về trồng rừng thay thế, đánh giá tác động môi trường của dự án.
Đưa ra nhận định của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội vốn là cơ quan thẩm tra dự án, ông Tuấn cho hay:
"Chúng tôi thấy có tình trạng cơ quan báo chí đưa tin chưa thực sự sát sao về việc thực hiện dự án, để kẻ xấu lợi dụng đưa tin không chính xác, không đúng sự thật".
Thời gian tới, Thường trực Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội sẽ tiếp tục triển khai hoạt động giám sát hằng năm theo quy định đối với dự án. Trước mắt tiếp tục theo dõi sát thông tin về vấn đề này để triển khai một số hoạt động cụ thể. Trong đó, đề nghị Chính phủ sớm có báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đầu tư, thực hiện dự án; chỉ đạo các bộ, UBND tỉnh Bình Thuận nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội để sớm hoàn thành dự án; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong thực hiện dự án (nếu có).
Tây Ninh tăng cường công tác bảo vệ rừng trên tuyến biên giới  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
"Mượn" rừng làm hồ thuỷ lợi: Việc xây dựng hồ Ka Pét là rất cần thiết
Ông Nguyễn Phương Tuấn cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cần yêu cầu các cơ quan liên quan chấn chỉnh về việc đăng tải thông tin về việc "phá rừng" để thực hiện dự án, xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin không đúng sự thật.
Tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cũng cho biết, dư luận chung của người dân ở Bình Thuận rất bức xúc khi thông tin được đưa sai và ủng hộ chủ trương của Quốc hội để làm dự án hồ chứa nước này.
"Thậm chí người ta nói nếu ai ngăn cản hồ này thì phải đi tìm nước cho dân sống, tìm nước sản xuất cho nhân dân. Trong đó bức xúc với khái niệm phá rừng", ông Dương Thanh Bình nói và cho biết cử tri, nhân dân Bình Thuận rất đồng tình với chủ trương làm dự án này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала