Brazil có thể từ chối làm thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế

© AFP 2023 / Robin UtrechtTòa án Hình sự Quốc tế
Tòa án Hình sự Quốc tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Chính phủ Brazil có thể xem xét lại thỏa thuận tham gia thẩm quyền của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) do sự mất cân bằng gây ra bởi việc các nước hàng đầu như Hoa Kỳ và Trung Quốc từ chối tham gia, người đứng đầu Bộ Tư pháp Brazil Flavio Dino cho biết.

"Vị trí của Tòa án Hình sự Quốc tế đã được phê chuẩn trong luật pháp Brazil, nhưng nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả những quốc gia có ảnh hưởng nhất, vẫn chưa làm như vậy. Tổng thống Lula da Silva đã cảnh báo chính xác có sự mất cân bằng trong đó một số quốc gia đã tham gia quyền tài phán của ICC, trong khi các nước khác thì không, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nước khác. Điều này cho thấy đến một lúc nào đó ngoại giao Brazil có thể xem xét lại cam kết của mình đối với thỏa thuận này, vì không có sự bình đẳng giữa các quốc gia trong việc áp dụng công cụ này", - Dino nói với các phóng viên trước phiên điều trần tại Thượng viện, và được cổng thông tin G1 dẫn lại.

Tòa án hình sự quốc tế (ICC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Mỹ quyết định hợp tác với ICC chống lại Nga

Philippines cắt mọi liên hệ với Tòa án Hình sự Quốc tế

Vào tháng 3, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đưa ra một tuyên bố rằng Philippines sẽ cắt đứt mọi liên lạc với Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sau khi Toà án này từ chối đình chỉ điều tra về "cuộc chiến" do chính quyền trước đây của nước này dấy lên chống buôn bán ma túy.
Tháng 3 năm 2018, Philippines đã rút lại việc phê chuẩn Quy chế Rome, ấn định phần tham gia của nước này trong các công việc của ICC. Nguyên nhân của động thái đó là cuộc điều tra của ICC nhằm vào cựu Tổng thống Rodrigo Duterte vì chính sách của ông trong cuộc đấu tranh chống ma túy. Cuộc điều tra đã bị đình chỉ, nhưng nối lại vào tháng Giêng. Văn phòng Tổng Công tố Philippines đã phản đối quyết định đó, nhưng ngày 27 tháng 3 Ban Kháng cáo của ICC trả lời rằng lý do mà Philippines đưa ra "không đủ thuyết phục" để hỗ trợ yêu cầu đình chỉ khôi phục điều tra.
"Đây là lúc kết thúc toàn bộ sự tham gia của chúng tôi vào công việc của ICC. Kháng cáo thất bại và chúng tôi thấy không thể làm gì hơn nữa ... Vì vậy, vào thời điểm hiện tại thực chất là chúng tôi ngừng mọi tiếp xúc, mọi liên hệ với ICC", - báo địa phương Inquirer trích dẫn tuyên bố của ông Ferdinand Marcos Jr.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала