Chuyên gia Trung Quốc nói về việc Nga và Triều Tiên xích lại gần nhau: “Mỹ gieo gì gặt nấy”

© Sputnik / Mikhail MetzelTổng thống Nga Vladimir Putin chào mừng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur, LB Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin chào mừng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur, LB Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bằng hành động của mình chính Mỹ đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Moskva và Bình Nhưỡng, ý kiến của các chuyên gia được tờ báo chính thống của Trung Quốc Global Times trích dẫn.
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đến Nga hôm thứ Tư lần đầu tiên kể từ năm 2019. Ông đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay vũ trụ Vostochny.
Theo cựu Tổng biên tập Global Times Hu Xijin (Hồ Tích Tiến), sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước quan hệ hợp tác giữa Nga và CHDCND Triều Tiên có thể sẽ được tăng cường và cả hai bên đều có thể đạt được những gì mình muốn từ nhau.
Ông lưu ý rằng Nga từng là thành viên của G8, còn vài năm trước Bắc Triều Tiên đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc. Nhưng giờ đây “Nga lại trở thành kẻ thù của Mỹ và phương Tây”, Bắc Triều Tiên cũng đã quay trở lại vai trò là kẻ thù của Mỹ và Hàn Quốc.
"Điều này không thể chỉ giải thích bằng những sai lầm của Nga và Bắc Triều Tiên. Ở một mức độ lớn hơn, chính Hoa Kỳ đã tái tạo một nước Nga thù địch và một Bắc Triều Tiên thù địch", - ông Hu Xijin lưu ý.
Giáo sư Li Haidong (Lý Hải Đông) từ Đại học Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh khi nói về mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa LB Nga và CHDCND Triều Tiên, lưu ý rằng Hoa Kỳ đang “gặt những gì họ đã gieo”, vì sự hợp tác chặt chẽ hơn như vậy “chính là kết quả của những cuộc tập trận quân sự thường xuyên giữa Hàn Quốc và Mỹ”.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping (Tống Trung Bình) nhấn mạnh rằng lệnh trừng phạt của Mỹ không chỉ khiến Bắc Triều Tiên và Nga xích lại gần nhau hơn mà thậm chí còn “thúc đẩy họ tạo ra một liên minh chiến lược”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала