TP.HCM sẽ “hợp pháp hoá” việc thuê vỉa hè từ năm 2024?

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaNgười đàn ông đang kiểm tra điện thoại thông minh của mình.
Người đàn ông đang kiểm tra điện thoại thông minh của mình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2023
Đăng ký
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất thu phí sử dụng tạm thời lòng đường và vỉa hè trong thành phố từ năm 2024.
Theo kế hoạch do cơ quan này công bố, thành phố sẽ được chia thành 5 khu vực, tương ứng với giá đất bình quân tại khu vực đó để tính giá cho thuê.

TP.HCM chia khu vực, cho thuê vỉa hè

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM để trình HĐND thành phố thông qua vào kỳ họp chuyên đề sắp tới về quy định mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM. Việc triển khai thu phí dự kiến bắt đầu từ đầu năm 2024.
Theo đó, những trường hợp được sử dụng lòng đường, hè phố và đóng phí, bao gồm tổ chức, cá nhân sử dụng tạm lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm giữ ôtô phục vụ hoạt động văn hóa; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; điểm giữ xe có thu tiền dịch vụ.
Ngoài ra, các hoạt động khác bao gồm: tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua - bán hàng hóa; điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền người sử dụng và lắp đặt công trình tạm trên hè phố, dải phân cách; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng phục vụ thi công công trình.
Việc sử dụng tạm vỉa hè phải bảo đảm chừa lại tối thiểu 1,5 m cho người đi bộ và hai làn ôtô cho một chiều đi đối với lòng đường. Các hoạt động trên vỉa hè, lòng đường phải đảm bảo không làm mất trật tự, an toàn, phù hợp với công năng, kết cấu chịu lực của các tuyến đường.
Toàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh lúc hoàng hôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Thực hư tin đồn TP.HCM lập quận Sài Gòn, Gia Định, Chợ Lớn
Nội dung tờ trình đề nghị chia thành phố thành 5 khu vực, tương ứng với giá đất bình quân tại mỗi khu vực để tính giá cho thuê. Giá thuê thay đổi theo từng khu vực và loại hình hoạt động sử dụng không gian thuê.
Cụ thể, khu vực 1 bao gồm Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, Quận Phú Nhuận, Khu đô thị mới Nam Thành phố, và Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ở khu vực này, giá thuê cho hoạt động trông giữ xe dao động từ 180.000 đến 350.000 đồng/m2/tháng. Giá thuê cho các hoạt động khác từ 50.000 đến 100.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 2 bao gồm Quận 2 (hiện thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm), Quận 6, Quận 7 (trừ Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố), Quận 11, Bình Thạnh, Tân Bình, và Bình Tân. Tại khu vực này, giá thuê cho hoạt động trông giữ xe từ 70.000 đến 100.000 đồng/m2/tháng, các hoạt động khác có giá thuê từ 20.000 đến 30.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 3 bao gồm Quận 8, Quận 9, Quận 12, quận Thủ Đức cũ, Tân Phú, và Gò Vấp. Khu vực 4 bao gồm Huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, và Củ Chi. Tại cả 2 khu vực này, giá thuê cho hoạt động trông giữ xe là 60.000 đồng/m2/tháng, các hoạt động khác có giá thuê là 20.000 đồng/m2/tháng.
Còn lại, khu vực 5 bao gồm huyện Cần Giờ. Ở khu vực này, giá thuê cho hoạt động trông giữ xe là 50.000 đồng/m2/tháng, các hoạt động khác là 20.000 đồng/m2/tháng.

Tối ưu hoá không gian, bổ sung tài chính cho thành phố

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM dự kiến, việc thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2024, sau khi được HĐND thành phố thông qua. Cơ quan này ghi nhận, toàn thành phố có hơn 600 tuyến đường rộng hơn 9m có thể cho thuê để trông giữ xe, có thể thu về khoảng 550 tỷ đồng mỗi năm.
Chưa hết, địa phương còn có có 1.143 tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên có thể cho thuê để kinh doanh, cho phép thu về hơn 971 tỷ đồng mỗi năm.
Đoàn tàu metro chạy thử tại depot Long Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2023
TP.HCM đồng ý cho HURC1 "mượn nóng" 16 tỷ đồng
Toàn bộ số tiền thu được sẽ được nộp ngân sách và sử dụng cho việc quản lý và bảo trì lòng đường và vỉa hè, cũng như phục vụ công tác thu phí và quản lý. Việc tổ chức thu phí đảm bảo minh bạch và công khai, đồng thời đảm bảo ngân sách đô thị được cung cấp đúng thời hạn và đồng bộ.
Việc cho thuê vỉa hè dự kiến sẽ giúp TP.HCM tối ưu hóa việc sử dụng không gian đô thị, cũng như tạo nguồn tài chính bổ sung cho việc phát triển và quản lý đô thị trong tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала