Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

ASEAN tập trận chung lần đầu tiên mà không có sự tham gia của cường quốc phương Tây

© AP Photo / Armed Forces of the PhilippinesTàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông.
Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài sáu ngày ASEX 01-Natuna, lần đầu tiên diễn ra mà không có sự tham gia của các cường quốc phương Tây, Moneycontrol đưa tin.
Theo ấn phẩm, mục tiêu chính của cuộc tập trận chung là tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
"Cuộc tập trận chung, có tên chính thức là ASEX 01-Natuna, diễn ra xung quanh đảo Batam, phía đông eo biển Malacca, có sự tham gia của hải quân, quân đội và không quân các nước trong khu vực. Trọng tâm chính sẽ là an ninh hàng hải, hoạt động ứng phó thảm họa và cứu hộ, chứ không phải diễn tập chiến đấu", - bài báo đưa tin.
Do tính nhạy cảm của tranh chấp Biển Đông, các cuộc tập trận sẽ không được tổ chức tại các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Cuộc tập trận ban đầu dự kiến ​​được tổ chức ở phía nam Biển Đông, nơi vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia giao nhau với "đường chín đoạn" của Trung Quốc – vùng lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Nhưng ASEX 01-Natuna đã được chuyển đến vùng biển Indonesia ở phía nam biển Natuna. Theo Moneycontrol, lý do chủ yếu là Campuchia, đối tác lâu năm của Trung Quốc, khăng khăng yêu cầu điều này.
Các tàu Trung Quốc cập vào bãi đá ngầm Whitsun ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Yêu sách đường chín đoạn đang gây hại cho Trung Quốc như thế nào

Philippines sẽ phát hành phiên bản bản đồ Biển Đông của riêng mình

Chính phủ Philippines sẽ công bố phiên bản bản đồ Biển Đông (SCS) của riêng mình để đáp trả việc Bộ Tài nguyên Trung Quốc đăng một ấn phẩm phản ánh các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực. Cổng thông tin Philstar báo cáo điều này ngày 14 tháng 9.
"Trong 5 năm điều trần, chúng tôi sẽ cố gắng vẽ ra bản đồ của riêng mình. Đó sẽ là phản ứng đối với đường chín đoạn (đường hình chữ U mà Bắc Kinh dùng để xác định các yêu sách lãnh thổ của mình ở khu vực Biển Đông)", - cổng thông tin dẫn lời Thượng nghị sĩ Francis Tolentino nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала