Khả năng cung cấp nhiên liệu duy nhất cho tổ máy điện hạt nhân ở Hungary đến từ nước nào?

© Ảnh : PAKS Nuclear Power Plant Co. Ltd./Akos BodajkiNhà máy điện hạt nhân "Paks"
Nhà máy điện hạt nhân Paks - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhiên liệu hạt nhân duy nhất có thể cung cấp cho nhà máy điện hạt nhân Paks của Hungary là của Nga; công ty Framatome của Pháp không có nhiên liệu phù hợp cho các nhà máy điện hạt nhân được xây dựng theo công nghệ Nga, tờ Nepszava dẫn lời từ đại diện chính quyền Thủ tướng Hungary Viktor Orban.
Đầu tháng 9, truyền thông Hungary xuất hiện thông tin ông Orban, phát biểu tại một sự kiện kín, được cho là công bố kế hoạch của Hungary thay thế nhiên liệu hạt nhân Nga bằng nhiên liệu của Pháp nhằm giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Liên bang Nga. Vài ngày sau, Bộ trưởng Năng lượng Hungary Csaba Lantos và Bernard Fontana, Giám đốc điều hành công ty Pháp Framatome, ký văn bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác quốc tế, được thỏa thuận từ năm 2021.

"Lựa chọn duy nhất hiện có để cung cấp nhiên liệu cho các tổ máy điện hạt nhân hiện có ở nước ta là nhập khẩu từ Nga. Hiện tại, Framatome không có nhiên liệu phù hợp để cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân được xây dựng theo công nghệ Nga", - đại diện chính quyền Thủ tướng Hungary trả lời câu hỏi của tờ báo.

Như lưu ý, mặc dù công ty Pháp đang nghiên cứu phát triển loại nhiên liệu này, nhưng giải pháp nhanh chóng và thiết thực sẽ chỉ khả thi trong vài năm nữa.
Budapest - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Bộ Ngoại giao Hungary cho biết điều gì đang chờ đợi đất nước nếu không có khí đốt của Nga

Chìa khóa an ninh

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nhiều lần nhấn mạnh việc xây dựng các tổ máy mới của nhà máy điện hạt nhân Paks là chìa khóa cho an ninh năng lượng đất nước, do đó Budapest sẽ ngăn chặn mọi sáng kiến ​​hạn chế hợp tác với Nga trong ngành hạt nhân. Theo ông, việc đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp hạt nhân Nga không được một số nước châu Âu sử dụng năng lượng hạt nhân ủng hộ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала