Số ca sốt xuất huyết ở Hà Nội bất ngờ tăng đột biến

© Ảnh : Bệnh viện Chợ Rẫy Bệnh nhân nhập cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cao sau kì nghỉ lễ.
Bệnh nhân nhập cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cao sau kì nghỉ lễ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hà Nội ghi nhận hơn 2.000 ca trong tuần qua, gấp đôi so với các tuần trước đó.
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội), số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội tiếp tục tăng mạnh, với hơn 2.000 ca/tuần, tăng gấp đôi so với tuần cuối tháng 8/2023. Ngoài ra, thành phố cũng ghi nhận thêm 72 ổ dịch sốt xuất huyết tại 15 quận, huyện.
Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, Hà Nội ghi nhận 10.372 ca sốt xuất huyết, trong đó 3 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số mắc tăng gần 4 lần, số ca tử vong tương đương.
CDC Hà Nội đánh giá thành phố đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết với số ca mắc không ngừng gia tăng.
Kết quả kiểm tra, giám sát một số ổ dịch trong tuần vẫn ghi nhận chỉ số BI vượt ngưỡng nguy cơ từ 2 đến 3 lần (theo quy định BI=20).
Bùng phát đợt sốt xuất huyết lớn nhất lịch sử Peru - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Multimedia
Bùng phát đợt sốt xuất huyết lớn nhất lịch sử Peru
Nguyên nhân khiến số ca sốt xuất huyết tăng được cho là Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa, một số nơi có dân cư đông đúc, biến động dân số phức tạp. Đặc biệt, hiện tượng biến đổi khí hậu và El Nino trong năm 2023-2024 có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, khiến bệnh sốt xuất huyết và các bệnh khác do muỗi truyền tăng nhanh.
Theo CDC thành phố, trong tuần tới, công tác giám sát phòng, chống sốt xuất huyết tiếp tục tập trung tại các ổ dịch ở các quận, huyện: Thanh Trì, Thanh Oai, Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoài Đức, Thạch Thất, Hà Đông, Phúc Thọ.
CDC Hà Nội yêu cầu, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình bệnh nhân và kết quả giám sát côn trùng truyền bệnh sốt xuất huyết để tham mưu UBND các địa phương tăng cường các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các xã, phường, thị trấn.
Sốt Zika - một bệnh truyền nhiễm cấp tính của khỉ đôi khi được truyền sang người do muỗi và có đặc trưng của bệnh sốt lành tính.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Chưa kịp phục hồi hậu Covid-19, TP.HCM lại 'oằn mình' chống sốt xuất huyết
Các địa phương cần tiếp tục tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời.
Tăng cường thực hiện công tác giám sát phát hiện sớm bệnh nhân (tại bệnh viện, phòng khám, các ổ dịch...) phát huy vai trò hoạt động của tổ giám sát điều tra, xử lý dịch và truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết Dengue.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала