Vai trò của tướng Nguyễn Chí Vịnh trong hợp tác quân sự quốc phòng Việt-Nga

© AFP 2023 / Roslan RahmanThứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Đăng ký
Sáng 18/9, tang lễ của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, được tổ chức trọng thể theo nghi thức Lễ tang cấp cao tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5, Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội.
Lễ viếng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã được tổ chức từ 7h đến 12h30 ngày 18/9. Lễ đưa tang diễn ra từ 13h05 từ Nhà tang lễ Quốc gia đến Công viên Thiên Đức (xã Bảo Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Lễ an táng diễn ra vào 17h15 cùng ngày tại Công viên Thiên Đức (Phú Thọ).
Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đã có những chia sẻ về đóng góp và công lao của tướng Vịnh đối với hợp tác quốc phòng Việt Nam – Liên bang Nga cũng như công tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật quân sự giữa hai nước.

Đại sứ Nga nói về vai trò của tướng Vịnh trong hợp tác quốc phòng Việt-Nga

Vĩnh biệt vị tướng tài của Việt Nam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga Gennady Bezdetko đã chia sẻ về dấu ấn của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trong hợp tác kỹ thuật - quân sự giữa các cơ quan quốc phòng Việt Nam và Nga.
Đại sứ Bezdetko đánh giá, trên cương vị của mình, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có đóng góp to lớn vào việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong các lĩnh vực quân sự và hợp tác kỹ thuật - quân sự giữa các cơ quan quốc phòng Việt Nam và Nga.
Nhà ngoại giao Nga cho rằng: “Hợp tác trong các lĩnh vực quân sự và kỹ thuật - quân sự giữa Nga và Việt Nam có một lịch sử lâu đời và vinh quang, trong đó có một phần đóng góp của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh”.
Biểu dương những cống hiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trong việc củng cố tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác cùng có lợi giữa Nga và Việt Nam, Đại sứ cho biết, điều này thể hiện rõ qua việc Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng cho Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh Huân chương Hữu nghị vào ngày 23/9/2019.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh từ trần - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2023
Thông tin chi tiết về lễ tang Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Dấu ấn trong hợp tác khoa học Việt Nam - Nga

Làm rõ hơn những đóng góp to lớn của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đối với các chương trình hợp tác song phương Việt Nam – Liên bang Nga, Đại sứ Bezdetko nhắc đến thành công của Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ nhiệt đới Việt - Nga (Trung tâm nhiệt đới).
Với tư cách là Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Trung tâm nhiệt đới - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã đem lại sự đóng góp to lớn vào việc gia tăng hiệu quả của cơ quan này và tạo điều kiện thuận lợi để hợp tác hiệu quả giữa các tổ chức khoa học và các nhà khoa học hai quốc gia.
Cho đến ngày hôm nay Trung tâm ngiệt đới là một cơ quan khoa học đa ngành - không có tổ chức tương tự nào trong hoạt động thực tiễn trên thế giới.
Theo Đại sứ chia sẻ với VTCNews, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã luôn dành sự quan tâm cho việc tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện nhất quán các công trình khoa học đang được các nhà khoa học Nga và Việt Nam tiến hành, cả những công trình nghiên cứu có tính chất cơ bản và cả các công trình có tính chất ứng dụng, tổ chức nhiều diễn đàn và hội thảo khoa học.
“Ông đã thúc đẩy việc hình thành một tập thể quốc tế đoàn kết của tổ chức nghiên cứu độc nhất vô nhị này”, Đại sứ Bezdetko khẳng định.

Vĩnh biệt tướng Vịnh

Lưu bút trong sổ tang, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vô cùng thương tiếc Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.
Chủ tịch nước đánh giá, tướng Vịnh là người có tầm nhìn chiến lược và đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chung của Đảng, nhân dân và quân đội, nhất là trong lĩnh vực tình báo, đối ngoại quốc phòng.
Tương tự, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ sự tiếc thương về sự ra đi của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.
Ông gọi tướng Vịnh là “người đồng chí, người anh em, người bạn vô cùng quý mến. Người đã có nhiều công lao, đóng góp cho sự nghiệp tình báo quân đội, đối ngoại quốc phòng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ghi nhận đóng góp của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho công tác tình báo, đối ngoại quốc phòng, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh, những đóng góp ấy đã giúp xây dựng quân đội của Việt Nam “chính quy, hiện đại” và cống hiến to lớn cho Đảng, Nhà nước, nhân dân.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Cựu Đại sứ Nga tại Việt Nam: tướng Nguyễn Chí Vịnh là một trong những người con ưu tú của Việt Nam
“Hơn 40 năm trong quân ngũ, đồng chí luôn giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình cách mạng, ở cương vị nào cũng nêu cao trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy với nhiệm vụ được giao”, bà Mai viết.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá, sự ra đi của tướng Vịnh là mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và quân đội, đồng thời, để lại niềm tiếc thương vô vàn đối với cán bộ, chiến sĩ, bạn bè, đồng chí, đồng đội và gia quyến.
Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng và cũng là Trưởng Ban Tổ chức lễ tang cho tướng Vịnh viết khá nhiều. Điểm lại gần nửa thế kỷ hoạt động của tướng Vịnh, Bộ trưởng Phan Văn Giang khẳng định, dù ở cương vị công tác nào Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng luôn nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và người Đảng viên Cộng sản.
Bộ trưởng Phan Văn Giang đánh giá, tướng Vịnh đã “một lòng, một dạ phụng sự Tổ quốc”, phục vụ nhân dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó.
Tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng là người cán bộ, chỉ huy, vị tướng của quân đội gương mẫu, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, quyết đoán, có nhiều công lao.
“Đồng chí đã có đóng góp cho sự nghiệp xây dựng quân đội, ngành tình báo quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia”, Bộ trưởng Phan Văn Giang nhấn mạnh, tướng Vịnh đã sống trung thực, khiêm tốn, giản dị, giàu lòng nhân ái, gắn bó, yêu thương đồng chí, đồng đội và gần gũi mọi người, là tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sĩ toàn quân học tập, noi theo.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh là ai?

Tướng Nguyễn Chí Vịnh là con trai của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
Theo hồ sơ lưu lại, nguyên tên của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là Nguyễn Vịnh, do đó, về sau ông lấy tên khai sinh của mình đặt tên cho con trai là Nguyễn Chí Vịnh.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh sinh ngày 15/5/1957 (tuổi công tác), tuổi thực sinh ngày 15/5/1959. Quê quán xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
“Cáo bạc khôn ngoan” Nguyễn Chí Vịnh: Việt Nam mất đi một tướng tình báo xuất sắc
Trong sự nghiệp của mình, tướng Vịnh trải qua nhiều cương vị công tác từ cán bộ cấp Phòng đến Phó cục trưởng, Cục trưởng, Phó tổng Cục trưởng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo (Tổng cục II). Tướng Vịnh đã có nhiều đóng góp quan trọng sâu sắc trong xây dựng nhiệm vụ của ngành tình báo quốc phòng Việt Nam.
Ông từng được cử đi đào tạo tại Học viện Tình báo Liên Xô. Ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng từ tháng 3/2009.
Tháng 12/2021, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh về hưu. Ghi nhận công lao đóng góp của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho ông nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Quân công hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng được nhiều nước trao tặng nhiều huân chương cao quý như Huân chương Hữu nghị của Liên bang Nga; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất của Campuchia; Huân chương Hoàng gia Sahametrei cấp Mohaséreivath (Đại thập tự) của Campuchia; Huân chương Antonio Maceo của Nhà nước Cộng hòa Cuba; Huân chương Mặt trời mọc của Nhật Bản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала