Nguyên Bí thư Hà Nội trăn trở với "cái anh chống lưng" cho chung cư mini xây sai phép

© AFP 2023 / StringerCháy chung cư mini ở Hà Nội
Cháy chung cư mini ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - "Mỗi công trình ấy đằng sau đều có người chống lưng đấy. Không phải mình đương đầu với chủ công trình vi phạm đâu, mình còn đương đầu với cả cái anh chống lưng đó", nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị nói về vấn nạn chung cư mini xây dựng sai phép.
Bên lề hội nghị góp ý Luật Thủ đô sửa đổi sáng nay 18/9, nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị đã trao đổi với báo chí xoay quanh vấn đề rất nhiều chung cư mini xây dựng sai phép, không đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Hà Nội.
Theo ông Nghị, không chỉ có mỗi tòa chung cư mini bị cháy ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân xây sai phép, mà tại Hà Nội có rất nhiều công trình xây dựng vượt so với giấy phép. Hầu hết cơ quan chức năng đều biết các sai phạm này, thậm chí là xử phạt rồi để cho tồn tại.
Theo ông, nếu chỉ phạt cho tồn tại thì chủ đầu tư sẽ “mong cho được phạt” để hợp thức hóa vi phạm. Bởi lẽ, họ kiếm được lợi nhuận rất lớn từ phần công trình vi phạm. Đối với khoản lợi nhuận này, chủ đầu tư sẽ dùng để chạy chọt, hối lộ, sau đó vẫn lãi nên cứ tiếp tục vi phạm.
Cư dân đứng sau rào chắn bên cạnh hiện trường vụ cháy chung cưmini ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Đã rõ người cấp phép xây chung cư mini khiến 56 người tử vong
Theo ông Phạm Quang Nghị, nếu được phạt cho tồn tại, thì cán bộ phụ trách xây dựng sẽ có cớ để báo cáo công trình bị xử phạt hành chính mà không tiến hành cưỡng chế.
"Phạt cho tồn tại là đồng phạm với sai phạm một cách hợp pháp nên cần phải xem xét, làm rõ trách nhiệm", nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.
Ông Nghị cũng cho rằng không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt chung cư mini xây dựng sai phép này được ngang nhiên tồn tại như vậy.
“Mỗi công trình ấy đằng sau đều có người chống lưng đấy. Không phải mình đương đầu với chủ công trình vi phạm đâu, mình còn đương đầu với cả cái anh chống lưng đó”, ông Nghị nhấn mạnh.
Để chấn chỉnh hiện tượng này, ông Nghị cho rằng TP cần nghiêm khắc về vấn đề xử lý trách nhiệm cán bộ. Nếu cấp dưới vi phạm mà không bị xử lý thì cấp trên phải bị xử lý.
Ngày 15/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thay mặt Ban thường vụ Thành ủy ký ban hành quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng.
Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy sẽ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân và Đảng ủy phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025.
Việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng nêu trên nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Cảnh Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2023
Kế hoạch kiểm tra chung cư mini ở Hà Nội “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”
Trước đó, ngày 13/9, tòa chung cư mini cao 9 tầng ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) bị cháy khiến 56 người tử vong, 37 người bị thương.
Công trình này được ông Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, trú phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) xây vượt 3 tầng so với giấy phép được cấp.
Trả lời báo chí, ông Đặng Hồng Thái, nguyên Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, cho biết sau khi xác định chủ nhà xây dựng sai giấy phép, ông đã có 2 văn bản chỉ đạo xử phạt; đồng thời đã ra quyết định cưỡng chế và giao Chủ tịch UBND phường Khương Đình thực hiện quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, hiện 3 tầng được ông Nghiêm Quang Minh xây dựng sai phép vẫn y nguyên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала