Bộ Ngoại giao Nga: Matxcơva không biết về kế hoạch của Baku tiến hành "chiến dịch" ở Karabakh

© Sputnik / Maxim Blinov Bộ Ngoại giao Liên bang Nga
 Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thông tin rằng Azerbaijan được cho là đã cảnh báo trước lực lượng gìn giữ hòa bình Nga về các bước đi của nước này ở Nagorno-Karabakh là không đúng sự thật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Bà Zakharova viết trên kênh Telegram của mình: "Các phương tiện truyền thông đang lan truyền thông tin rằng phía Azerbaijan được cho là đã cảnh báo trước lực lượng gìn giữ hòa bình Nga về "hoạt động chống khủng bố" hôm nay ở Nagorno-Karabakh. Điều này không đúng sự thật".

Theo bà, "thông tin được chuyển tới quân đội Nga vài phút trước khi bắt đầu chiến sự".

Bộ Quốc phòng Azerbaijan trước đó thông báo rằng Baku đã bắt đầu "các biện pháp chống khủng bố" mang tính chất địa phương ở Karabakh để khôi phục trật tự hiến pháp, đồng thời đã thông báo cho chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình Nga và ban quản lý trung tâm giám sát về việc này.

Nagorno-Karabakh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Hoa Kỳ buộc Karabakh ngồi vào thảo luận với Azerbaijan

Tình hình ở Nagorno-Karabakh

Trước đó, Azerbaijan đã phát động chiến dịch ở Nagorno-Karabakh để khôi phục trật tự hiến pháp, Bộ Quốc phòng nước cộng hòa này cho biết ngày 19 tháng 9.

"Để đảm bảo các điều khoản tuyên bố ba bên, ngăn chặn các hành động khiêu khích quy mô lớn ở khu vực kinh tế Karabakh, giải giáp và rút lực lượng vũ trang Armenia khỏi lãnh thổ của chúng tôi, vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng quân sự của họ, đảm bảo an toàn cho dân thường quay trở lại lãnh thổ đã được giải phòng, cũng như khôi phục hệ thống hiến pháp của Azerbaijan, chúng tôi đã triển khai các biện pháp chống khủng bố địa phương trong khu vực", - Bộ quốc phòng Azerbaijan cho biết.

Cần lưu ý rằng trong khuôn khổ các biện pháp, "với việc sử dụng vũ khí có độ chính xác cao ở tiền tuyến, các vị trí đội hình của lực lượng vũ trang Armenia, các cứ điểm dài hạn của họ, cũng như các phương tiện chiến đấu và các cơ sở quân sự bị vô hiệu hóa".

Nagorno-Karabakh là gì?

Nagorno-Karabakh là một khu vực ở ngoại Kavkaz từ lâu đã là đối tượng tranh chấp lãnh thổ giữa Armenia và Azerbaijan.
Phần lớn dân số ở đây là người Armenia. Năm 1923, khu vực này nhận được quy chế là khu tự trị trong Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Azerbaijan.
Năm 1988, phong trào thống nhất với Armenia bắt đầu ở Nagorno-Karabakh. Ngày 2 tháng 9 năm 1991, khu tự trị tuyên bố độc lập khỏi Azerbaijan, đổi tên thành Cộng hòa Nagorno-Karabakh. Từ năm 1992 đến 1994, Azerbaijan đã cố gắng giành quyền kiểm soát nước cộng hòa tự xưng, thực hiện những hoạt động quân sự quy mô lớn, khiến hơn 30 nghìn người thiệt mạng.
Năm 1994, các bên đã đồng ý ngừng bắn, nhưng tình trạng của nước cộng hòa vẫn chưa được xác định. Vào cuối tháng 9 năm 2020, giao tranh lại tiếp tục ở Nagorno-Karabakh. Đêm 10/11, Azerbaijan và Armenia, với sự hỗ trợ của Matxcơva, đã đồng ý ngừng bắn hoàn toàn, giữ nguyên các vị trí chiếm đóng và trao đổi tù binh, thi thể người chết. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đóng quân trong khu vực, bao gồm cả hành lang Lachin.
Năm ngoái, Yerevan và Baku, thông qua sự trung gian của Nga, Mỹ và EU, đã bắt đầu thảo luận về một hiệp ước hòa bình trong tương lai. Vào cuối tháng 5 năm nay, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết Yerevan sẵn sàng công nhận chủ quyền của Azerbaijan trong biên giới thời Liên Xô, tức là cùng với Karabakh. Vào tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng giới lãnh đạo Armenia về cơ bản đã công nhận chủ quyền của Azerbaijan đối với Karabakh. Như nhà lãnh đạo Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết, Azerbaijan và Armenia có thể ký hiệp ước hòa bình trước cuối năm nếu Yerevan không thay đổi lập trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала