“Khó khăn và tốn kém”. Phần Lan cảm nhận hậu quả gia nhập NATO

© Flickr / CGP GreyQuốc kỳ Phần Lan
Quốc kỳ Phần Lan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau khi gia nhập NATO “với tốc độ chóng mặt”, Phần Lan nhận ra rằng việc tham gia liên minh quân sự lớn này khá “khó khăn và tốn kém”, tờ New York Times viết.
“Sau hàng chục năm một mình giải quyết các vấn đề an ninh, người Phần Lan phát hiện ra rằng cuộc sống trong một liên minh lớn khá khó khăn, tốn kém và bị chính trị hóa sâu sắc”, - bài báo viết.
Như tờ báo lưu ý, việc nhanh chóng gia nhập NATO “có thể là phần việc dễ dàng nhất” trong tiến trình hội nhập phức tạp “với tất cả những trở ngại về tài chính, pháp lý và chiến lược”.

Gia nhập NATO - tốn kém, hỗ trợ Ukraina - tốn kém, hiện không thấy dấu hiệu rằng việc này sẽ kết thúc trong thời gian tới”, - ông Janne Kuusela, Giám đốc chính sách quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Phần Lan nói với tờ báo.

NYT chỉ ra rằng tư cách thành viên NATO từ lâu đã được coi là một "ưu thế giá rẻ" nhờ chiếc ô hạt nhân của Mỹ và nguyên tắc phòng thủ tập thể, nhưng liên minh này cũng đưa ra những yêu cầu sâu rộng đối với các thành viên của mình. Đồng thời, tiến trình hội nhập sẽ đòi hỏi chính phủ và quan chức quân sự Phần Lan phải đưa ra một số “quyết định khó khăn và tốn kém”.
Quốc kỳ Phần Lan và NATO bên ngoài trụ sở Bộ Ngoại giao Phần Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2023
Ở Phần Lan nói nước này khó ở lại NATO lâu dài
Như Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Phần Lan, Đại tướng Timo Kivinen thừa nhận, điều khoản về phòng thủ tập thể yêu cầu Helsinki “nhiều hơn” trong việc lập kế hoạch quân sự.

“Chúng tôi cần có đủ khả năng đóng góp vào hoạt động phòng thủ tập thể của NATO bên ngoài biên giới Phần Lan và đây là một điều gì đó mới mẻ”, - ông nói.

Như ông Dmitry Peskov, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga lưu ý, việc mở rộng NATO buộc Moskva phải thực hiện các biện pháp đối phó nhằm đảm bảo an ninh cả về chiến thuật và chiến lược. Theo ông, Nga theo dõi sát sao những gì đang diễn ra ở Phần Lan sau khi nước này gia nhập khối quân sự và căn cứ vào đó để thực hiện các biện pháp cần thiết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала