Bác sĩ Việt Nam lần đầu tiên tìm ra cách cứu bệnh nhân ung thư hạch

© Ảnh : BV Chợ Rẫy Ngày 27/9, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây thực hiện 2 kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loài và xạ trị toàn thân (TBI) điều trị thành công cho 1 bệnh nhân ung thư hạch.
 Ngày 27/9, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây thực hiện 2 kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loài và xạ trị toàn thân (TBI) điều trị thành công cho 1 bệnh nhân ung thư hạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Đăng ký
Bệnh nhân mắc ung thư hạch, đã tái phát lần 3, không còn đáp ứng các phương pháp điều trị thông thường. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng 2 kỹ thuật cao, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị thành công cho bệnh nhân.
Theo đó, bệnh nhân được áp dụng phương pháp xạ trị toàn cơ thể TBI để làm sạch toàn bộ tế bào ung thư. Sau đó, bệnh nhân được ghép các tế bào máu gốc. Hiện bệnh nhân ổn định, đã trở lại làm việc, sinh hoạt bình thường.

Điều trị thành công ung thư hạch cho bệnh nhân tái phát lần 3

Tại buổi họp báo chiều 27/9, TS.BS. Trần Thanh Tùng, Trưởng khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, ngày 6/7/2022, khoa Huyết học có tiếp nhận bệnh nhân N.H.O. với chẩn đoán U lympho không Hodgkin vỏ nang tái phát kháng trị với nhiều phác đồ.
Qua khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân thấy vùng cổ xuất hiện hạch nên đi khám, phát hiện đó là ung thư hạch (còn gọi là lymphoma). Tại cơ sở y tế đầu tiên, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp hóa trị đơn thuần.
Sau 4 năm, bệnh nhân bị tái phát 2 lần và được hóa trị, bệnh vẫn đáp ứng. Đến măm 2021, bệnh nhân tái phát lần 3, lúc này liệu pháp điều trị đã không còn đáp ứng nữa.
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá, đây là trường hợp ung thư hạch tái phát và kháng trị. Ekip điều trị quyết định chọn những phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân. Sau hội chẩn, các thầy thuốc bệnh viện đã thực hiện đồng thời 2 kỹ thuật phác đồ điều kiện hóa diệt tủy có xạ trị toàn thân (TBI) để điều trị cho bệnh nhân.
© Ảnh : BV Chợ Rẫy Ngày 27/9, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây thực hiện 2 kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loài và xạ trị toàn thân (TBI) điều trị thành công cho 1 bệnh nhân ung thư hạch.
 Ngày 27/9, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây thực hiện 2 kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loài và xạ trị toàn thân (TBI) điều trị thành công cho 1 bệnh nhân ung thư hạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Ngày 27/9, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây thực hiện 2 kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loài và xạ trị toàn thân (TBI) điều trị thành công cho 1 bệnh nhân ung thư hạch.
Theo đó, nếu muốn xử lý triệt để các tế bào ung thư, bệnh nhân trước hết cần được hóa trị để làm sạch các tế bào ung thư. Sau đó, TBI sẽ đóng vai trò như một vũ khí sẽ quét sạch các tế bào còn sót lại ẩn giấu trong cơ thể.
Cuối cùng, bệnh nhân được ghép các tế bào máu mới thì sẽ được (chữa khỏi) ổn định. Bệnh nhân O. đã được áp dụng phác đồ điều trị với 3 ngày liên tục xạ trị toàn thân, mỗi ngày 2 lần (sáng và chiều), mỗi lần từ 35 - 40 phút.
Sau điều trị, bệnh nhân được theo dõi và ghép tế bào gốc đồng loài. Sau khi ghép tế bào gốc 30 ngày, bệnh nhân được đánh giá là ghép thành công, sau 45 ngày ghép thì được xuất viện.
Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã đi làm và quay trở lại với cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Cơ hội mới cho bệnh nhân ung thư

TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, với vai trò tiên phong phối hợp đồng thời 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu để điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư hạch, Bệnh viện Chợ Rẫy đã mở ra cơ hội cho các bệnh nhân ung thư, vì đây là phương pháp tác dụng phụ, ít biến chứng và thời gian nằm viện cũng ngắn hơn...
Trong tương lai, hy vọng sẽ có sự kết hợp giữa Bệnh viện Chợ Rẫy với các bệnh viện huyết học để tăng cường hiệu quả điều trị cho các bệnh nhân bệnh ung thư máu, cải thiện được chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.
BS. Lê Tuấn Anh, Trưởng Trung tâm Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các bác sĩ phải ap dụng xạ trị toàn thân vì trong ung thư hạch, các tế bào ung thư len lỏi các mạch máu, thậm chí ở các vị trí như tinh hoàn, tế bào ung thư trốn khó tìm thấy. Vì vậy, phải xạ trị toàn thân nhằm tiêu diệt tế bào ung thư triệt để.
BSCKII Lê Phước Đậm, khoa Huyết học, cho biết thông thường một ca ghép tế bào gốc đồng loài dao động từ 200 - 400 triệu đồng. Riêng bệnh nhân O., tổng chi phí là 270 triệu đồng, bảo hiểm thanh toán 170 triệu, bệnh nhân chỉ chi trả khoảng 100 triệu đồng.
Ngoài ra, phương pháp TBI có đặc điểm là ít gây biến chứng, thời gian nằm viện chỉ 1,5 tháng, trong khi thông thường trước đây phải mất 2-3 tháng.

Hai phương pháp kỹ thuật cao

TS.BS. Trần Thanh Tùng cho biết, TBI (Total Body Irradiation, nghĩa là xạ trị toàn cơ thể) đã có từ năm 1900 trên thế giới và chỉ định trong điều trị ung thư từ năm 1950.
Phương pháp này có thể điều trị cho một số bệnh lý ung thư mang tính chất lan tỏa toàn thân như ung thư về hệ thống huyết học, bạch cầu cấp hoặc là lymphoma có di căn hạch nhiều nơi.
TBI có ưu điểm là xạ trị ở tất cả các vị trí trong cơ thể nhằm kiểm soát các tế bào của bệnh ung thư, qua đó khắc phục một số nhược điểm của hóa trị kinh điển.
Bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
"Bật ngửa" với mức phụ cấp "lạc hậu" của các y bác sĩ Việt Nam
Ghép tế bào gốc tức là lấy tế bào máu gốc truyền cho bệnh nhân. Có 2 phương pháp là tự ghép (lấy tế bào gốc của chính bệnh nhân) và dị ghép (ghép đồng loài, nghĩa là lấy tế bào gốc của một người phù hợp với bệnh nhân để truyền cho bệnh nhân).
Ở trường hợp của bệnh nhân O., bệnh nhân đã tái phát kháng trị nên không thể lấy tế bào gốc của mình vì trong máu bệnh nhân còn tế bào ung thư. Vậy nên, các bác sĩ bắt buộc phải áp dụng phương pháp ghép tế bào gốc đồng loài. May mắn là chị ruột của bệnh nhân có các chỉ số phù hợp nên đã tặng tế bào máu gốc cho bệnh nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала