Điểm danh "những cái nhất" về tỷ lệ hưởng lương hưu tại Việt Nam

© TTXVN - Phạm Thế DuyệtGiá trị sản xuất công nghiệp 8 tháng của tỉnh Thái Bình ước đạt hơn 63.800 tỷ đồng
Giá trị sản xuất công nghiệp 8 tháng của tỉnh Thái Bình ước đạt hơn 63.800 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tỷ lệ hưởng lương hưu ở Việt Nam cao nhất khu vực, thậm chí cao nhất thế giới. Đây là thông tin Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) vừa đưa ra.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ đóng BHXH cao

Sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XVLiên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) , cử tri phản ánh, hiện nay mức đóng BHXH bắt buộc của người lao động quá cao (32%) nên đề nghị nghiên cứu, giảm mức đóng xuống 25%.
Phàn hồi về nội dung này, Bộ LĐ-TB&XH cho hay, mức đóng BHXH được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, toàn diện trong mối quan hệ tương quan phù hợp với mức hưởng; tương quan với giá trị thực tế của mức đóng, mức hưởng các chế độ BHXH; tương quan giữa thời gian đóng và thời gian hưởng, mức độ bao phủ của các chế độ BHXH.
Trong giải trình cử tri, Bộ LĐ-TB&XH thừa nhận, về số tương đối, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ đóng BHXH cao. Tuy nhiên tỷ lệ hưởng lương hưu ở Việt Nam cao nhất khu vực, thậm chí cao nhất thế giới.
Ninh Bình phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
‘Không nước nào như Việt Nam cho rút hết BHXH một lần’

Không giảm tỷ lệ đóng BHXH

Được biết, hiện tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa của Việt Nam là 75% tương ứng với thời gian đóng BHXH 30 năm đối với nữ, 35 năm đối với nam.
Như vậy, tỷ lệ tích lũy hiện nay bình quân là 2,14% đối với nam và 2,5% đối với nữ, trong khi các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc tỷ lệ này chỉ là 1%; bình quân của thế giới cũng chỉ khoảng 1,7%.
Liên quan đến việc đặt vấn đề giảm tỷ lệ đóng BHXH đồng nghĩa với việc phải giảm tỷ lệ hưởng các chế độ lương hưu dẫn đến giá trị thực mức hưởng các chế độ BHXH của người lao động còn thấp hơn so với hiện hành.
Do đó, giảm tỷ lệ đóng BHXH không phù hợp với điều kiện, bối cảnh thực tiễn của Việt Nam hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала