Hàng Việt Nam tràn ngập Campuchia

© pixabay.comXuất khẩu Việt Nam
Xuất khẩu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Đăng ký
Với những lợi thế và mối quan hệ đặc biệt sẵn có, giao thương giữa Việt Nam và Campuchia được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Mặt hàng xuất khẩu chính của Campuchia sang Việt Nam bao gồm lúa gạo, cao su, hạt điều, sắn, ngô, chuối, xoài, thuốc lá và các tài nguyên thiên nhiên khác, trong khi đó, Campuchia mua từ Việt Nam rất nhiều vật liệu xây dựng, máy móc, nhiên liệu, thiết bị điện và linh kiện, phân bón, gia vị, trái cây và rau quả.

Việt Nam là đối tác thương mại đặc biệt quan trọng của Campuchia

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia sau Trung Quốc đại lục và Mỹ.
Bộ Thương mại Campuchia khẳng định, Việt Nam là đối tác thương mại rất quan trọng của Campuchia.
Theo The Phnom Penh Post, trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia với Việt Nam đạt hơn 2,8 tỷ USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2022.
Còn theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Việt Nam, xuất khẩu hàng hóa của Campuchia sang Việt Nam đạt 1,324 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023, tăng 22,69% so với cùng kỳ năm ngoái từ 1,079 tỷ USD và tăng 83,92% so với 719,79 triệu USD.
Sầu riêng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Kim ngạch xuất khẩu nông sản Campuchia sang Trung Quốc bỗng vụt sáng, Việt Nam đang bị vượt mặt?
Thâm hụt thương mại của Campuchia (khi khối lượng nhập khẩu của một quốc gia vượt xuất khẩu) với Việt Nam trong thời gian 5 tháng đầu năm vào khoảng trên 222,8 triệu USD, giảm 64,70% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 631,388 triệu USD.
“Với lợi thế về điều kiện địa lý, mối quan hệ tốt đẹp của lãnh đạo 2 nước, cũng như sự tương đồng về sản phẩm hàng hóa, giao thương giữa Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong thời gian tới”, - Bộ Thương mại Campuchia tin tưởng.

Ở Campuchia ngập tràn hàng hóa Việt Nam

Hiện, Việt Nam đứng thứ ba sau 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay của Campuchia là Mỹ và EU, tuy nhiên, theo Phòng Thương mại Campuchia, Việt Nam mới chính là thị trường đem lại lợi nhuận và hiệu quả cao nhất đối với nước này.
Thống kê cho thấy, trong năm 2022, kim ngạch thương mại 2 nước đạt mức kỷ lục gần 11 tỷ USD.
Trong 7 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại 2 nước đạt 5,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Campuchia 3 tỷ USD và Campuchia xuất sang Việt Nam là 2,3 tỷ USD.
Hàng hóa của Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều trong các chuỗi bán hàng của Campuchia, bao gồm trong các khu chợ đầu mối, chợ dân sinh cũng như trong hệ thống siêu thị.
“Chúng ta có thể nhìn thấy ở đây hàng hóa Việt Nam trải dài từ hàng tiêu dùng đến hàng nguyên liệu, phụ liệu và người dân Campuchia cũng ngày càng quen dần hàng hóa của Việt Nam”, - đại diện Bộ Thương mại Campuchia bày tỏ.
Một nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng lúa ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2022
Là nước xuất khẩu gạo hàng đầu, vì sao Việt Nam vẫn nhập hàng triệu tấn lúa từ Campuchia?
Bộ Thương mại Campuchia lưu ý, lượng hàng hóa xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đạt khoảng 1,3 tỷ USD, trong khi nước này nhập khẩu lượng hàng hóa từ Việt Nam trị giá hơn 1,5 tỷ USD.
Cùng với đà tăng trưởng quy mô thương mại khả quan trong những tháng đầu năm nay, Việt Nam hiện đang là đối tác lớn nhất của Campuchia trong ASEAN.
Theo nhà chức trách, giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Campuchia sang Việt Nam tăng chủ yếu từ nguồn xuất khẩu nông sản, nhờ sản lượng thu hoạch ở nước này tăng lên hằng năm.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Campuchia sang Việt Nam gồm lúa gạo, cao su, hạt điều, sắn (khoai mỳ), ngô (bắp), chuối, xoài, thuốc lá và tài nguyên thiên nhiên.
Ở chiều ngược lại, Campuchia nhập từ Việt Nam các mặt hàng như vật liệu xây dựng, máy móc, nhiên liệu, các mặt hàng điện, điện tử, gia vị, rau quả, phân bón...
Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, tuy kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam tăng khá nhưng tổng quy mô thương mại giữa nước này với các quốc gia trong ASEAN lại giảm trong 5 tháng đầu năm, chỉ đạt hơn 6 tỷ USD, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam vươn lên thành thị trường xuất khẩu lớn nhất nhì của Campuchia

Phát biểu trước đó với Phnom Penh Post, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia Lim Heng lưu ý, xuất khẩu hàng hóa sang và từ Việt Nam nhìn chung vẫn duy trì xu hướng tăng bất chấp sự suy giảm trong hoạt động ngoại thương trên toàn thế giới trong vài năm qua cũng như trong bối cảnh điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.
Ông Lim Heng cho rằng, đà gia tăng xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam chủ yếu là nhờ các sản phẩm nông nghiệp, đồng thời nhấn mạnh sản lượng trong nước đang tăng lên hàng năm.
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia cũng dự đoán luồng hàng hóa giữa hai nước thành viên ASEAN láng giềng sẽ tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là xuất khẩu nông sản của Campuchia sang Việt Nam, nhờ hiệp định thương mại biên giới.
Trao tặng gạo cho người Campuchia gốc Việt sáng 24-4 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2022
Là ‘cường quốc’ lương thực, vì sao Việt Nam mua nhiều gạo từ Campuchia?
Chuyên gia kinh tế Ky Sereyvath của Học viện Hoàng gia Campuchia cũng nhận xét rằng cùng với sự gia tăng năng lực sản xuất trong nước, Campuchia đã cải thiện đáng kể năng lực của Vương quốc trong việc đáp ứng nhu cầu địa phương và mở rộng xuất khẩu, đặc biệt là sang các nước lân cận như Việt Nam.
Nhà chức trách Campuchia nhấn mạnh, thời gian tới, Việt Nam sẽ vươn lên là thị trường xuất khẩu lớn nhất nhì của Campuchia, mang lại giá trị và hiệu quả, đặc biệt là các mặt hàng nông sản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала