Công ty TQ nhờ chuyên gia phong thuỷ xem địa điểm xây nhà máy ở Việt Nam: Né đòn từ Mỹ

© Ảnh : Press service of the Trungnam GroupNhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam tại Việt Nam
Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Đăng ký
Trina Solar từ Trung Quốc - một trong những công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tính theo doanh thu - dự kiến sẽ đầu tư 400 triệu USD để xây dựng nhà máy thứ ba tại Việt Nam với diện tích 25 ha.
Dự kiến nhà máy thứ 3 sẽ bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2025 sau hai nhà máy tại Bắc Giang và Thái Nguyên.
Đáng nói, Trina hiện là một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất tại Việt Nam, đồng thời, các khoản đầu tư theo kế hoạch của công ty Trung Quốc tại quốc gia Đông Nam Á là nhằm giảm bớt ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc, nhất là các đòn trừng phạt thuế quan.

Công ty pin Trung Quốc muốn xây thêm nhà máy 400 triệu USD tại Việt Nam

Một ông lớn năng lượng từ Trung Quốc muốn xây thêm nhà máy ở Việt Nam để né đòn trừng phạt của Mỹ.
Cụ thể, theo Reuters, nhà sản xuất tấm pin mặt trời Trung Quốc - Trina Solar đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy thứ ba tại Việt Nam.
Nguồn tin từ Reuters tiết lộ, dự kiến hoạt động sản xuất tại nhà máy mới sẽ bắt đầu vào năm 2025.
Trina Solar hiện là một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất tại Việt Nam và các khoản đầu tư tại đây nhằm tránh sự căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2023
Nhà đầu tư Trung Quốc ồ ạt đem tiền sang Việt Nam
Một nguồn tin khác của Reuters cho hay, Trina Solar có thể đầu tư thêm 600 triệu USD vào Việt Nam.
“Trina Solar không trả lời yêu cầu bình luận”, ấn phẩm lưu ý.
Hiện chưa rõ nhà máy mới sẽ sản xuất sản phẩm gì. Doanh nghiệp đang xem xét nhiều khu công nghiệp.

Đã nhờ chuyên gia phong thuỷ

Đáng chú ý, một nguồn tin nói Trina đã nhờ chuyên gia phong thủy tư vấn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

“Phong thủy là một phương pháp mang yếu tố tâm linh truyền thống của Trung Quốc được sử dụng để xác định vị trí nào sẽ tốt lành nhất cho chủ doanh nghiệp”, Reuters nhấn mạnh.

Cùng với đó, Trina cũng đang xem xét về những vấn đề liên quan đến cung cấp điện trong phương án mở rộng do lo ngại sự cố thiếu điện hồi tháng 6.
“Đợt nắng nóng hồi tháng 6 ảnh hưởng đến sản lượng thủy điện, nguồn điện lớn thứ hai của Việt Nam, buộc các nhà máy phải tạm dừng sản xuất do cắt điện liên tục”, ấn phẩm nhắc lại.

Né đòn trừng phạt của Mỹ?

Đáng chú ý, kế hoạch đầu tư của Trina Solar tại Việt Nam được thực hiện sau cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ với kết luận vào tháng trước.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ tin rằng Trina Solar là một trong 5 công ty năng lượng mặt trời tại Trung Quốc sử dụng sản phẩm được sản xuất bởi các nhà máy tại Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác để tránh thuế trừng phạt áp dụng đối với các tấm pin do Trung Quốc sản xuất.
Tính đến hiện tại, các mức thuế dự kiến sẽ có hiệu lực từ giữa năm 2024 và chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Trina Solar tại Thái Lan.
“Tuy nhiên, việc các công ty Trung Quốc thành lập nhà máy sản xuất ở khu vực Đông Nam Á để xuất khẩu tấm pin sang Mỹ vẫn đang được giám sát chặt chẽ”, Reuters bày tỏ.
Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Được và mất khi Trung Quốc tiếp tục muốn giúp Việt Nam xây đường sắt
Theo S&P Global Market Intelligence, các nước sản xuất hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á chiếm khoảng 80% nguồn cung cấp tấm pin năng lượng mặt trời của Mỹ, riêng Việt Nam đóng góp khoảng 1/3 tổng sản lượng tấm pin mặt trời nhập khẩu của Mỹ trong quý I/2023.
Hiện tại, ở Việt Nam, Trina Solar là chủ đầu tư của hai nhà máy. Một là Nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời Trina Solar (Việt Nam) tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tổng sản lượng thiết kế của nhà máy đạt 1GW, tổng số vốn đầu tư 100 triệu USD, diện tích nhà xưởng 42.000 m2, 14 dây chuyền sản xuất hiện đại, sản xuất nhiều loại pin đơn tinh thể và đa tinh thể, xuất khẩu đến khắp các châu lục trên thế giới. Dự án được hoàn thành xây dựng vào tháng 1/2017.
Cơ sở sản xuất thứ hai là nhà máy phát triển năng lượng Trina Solar tại Thái Nguyên với mục tiêu sản xuất tấm tế bào quang điện và điện mặt trời với công suất trên 256 triệu sản phẩm/năm. Dự án có quy mô vốn đầu tư trên 4.750 tỷ đồng (tương đương 203 triệu USD), sử dụng 16,25 ha đất tại Khu công nghiệp Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên.
Nhà máy Trina Solar tại Thái Nguyên được khởi công xây dựng vào tháng 12/2020 với công suất sản xuất 3 GW tế bào quang điện và 4,5G W mô-đun Vertex.
Ngày 15/5/2021 nhà máy đã sản xuất thành công lô mô-đun công suất cao Vertex 550 W đầu tiên kết hợp tế bào quang điện đường kính 210 mm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала