Triều Tiên phản ứng với việc lập NATO châu Á bằng cách đưa LLVT hạt nhân vào hiến pháp

© Ảnh : KCNA Lễ hạ thủy tàu ngầm mới mang vũ khí tấn công hạt nhân chiến thuật của Triều Tiên
Lễ hạ thủy tàu ngầm mới mang vũ khí tấn công hạt nhân chiến thuật của Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc đưa điều khoản về phát triển lực lượng vũ trang hạt nhân vào hiến pháp Triều Tiên là phản ứng đối với việc hình thành phiên bản NATO châu Á được đại diện bởi "tam giác Mỹ-Nhật-Hàn", ông Konstantin Asmolov ở Viện Trung Quốc và Châu Á hiện đại trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nói với Sputnik.
Trước đó, tại phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, điều khoản về phát triển lực lượng vũ trang hạt nhân đã được đưa vào sửa đổi hiến pháp. Điều khoản lưu ý rằng với tư cách là một quốc gia hạt nhân có trách nhiệm, CHDCND Triều Tiên đang nhanh chóng phát triển vũ khí hạt nhân để đảm bảo quyền tồn tại và phát triển của đất nước, ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

"CHDCND Triều Tiên một lần nữa nói về việc phát triển lực lượng hạt nhân nhằm đáp lại sự hình thành NATO châu Á dưới hình thức tam giác Washington-Tokyo-Seoul, đã tiến bộ về mặt thể chế", - ông Asmolov nói.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
NATO châu Á sát cạnh cửa Trung Quốc

Sẽ không có ảnh hưởng đáng kể

Chuyên gia này lưu ý rằng tình trạng hạt nhân của Triều Tiên đã được đưa vào hiến pháp nước này từ năm 2012. Đồng thời, theo ông Asmolov, quyết định đưa điều khoản phát triển lực lượng vũ trang hạt nhân vào Luật cơ bản sẽ không ảnh hưởng lớn đến quan hệ của Bình Nhưỡng với các nước láng giềng.

"Đây đúng hơn là một tín hiệu cho các thế lực bên ngoài, bởi hiện nay Bình Nhưỡng dường như không có ý định tiến hành thử hạt nhân", - chuyên gia Asmolov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала