Thêm một lĩnh vực mới mà Việt Nam có thể cạnh tranh với Trung Quốc

© Depositphotos.com / Phong.tranThành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2023
Đăng ký
Tuần này, trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài không có nhiều bài đa dạng nội dung về Việt Nam, nhưng có nhiều bài phân tích thú vị về chính sách đối ngoại và tình hình kinh tế.
Tuần này, trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài không có nhiều bài đa dạng nội dung về Việt Nam, nhưng có nhiều bài phân tích thú vị về chính sách đối ngoại và tình hình kinh tế. Chúng tôi sẽ đề cập đến những chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Mỹ quá ảo tưởng về Việt Nam?

Các nhà phân tích của Nga và nước ngoài tiếp tục suy đoán liệu Việt Nam và Mỹ có được hưởng lợi từ việc nâng cấp quan hệ đối tác lên cấp độ chiến lược toàn diện hay không. The Diplomat viết, sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong việc tiếp thu công nghệ cao, những "know-how", vốn đầu tư và khả năng tiếp cận thị trường cần thiết để biến Việt Nam thành một trung tâm sản xuất chất bán dẫn và công nghệ cao lớn là một lời hứa quan trọng nhất trong Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam. Việt Nam tin rằng, nhờ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với cả ba cường quốc – Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga – họ có thể tự do di chuyển giữa ba cường quốc này và chọn bên phù hợp nhất với lợi ích của mình mà không cần chọn bên nào trong cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2023
Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược Toàn diện
Tờ South China Morning Post phân tích các cuộc đàm phán của Joe Biden ở New Delhi và Hà Nội. Tác giả bài báo viết: “Là hai nước đang phát triển, Ấn Độ và Việt Nam quan tâm đến công nghệ và đầu tư của phương Tây, nhưng họ không muốn và không có đủ khả năng để đối đầu với Trung Quốc. Điều quan trọng là họ thích một thế giới đa cực thực sự không bị Mỹ hay Trung Quốc thống trị. Ưu tiên chiến lược của Hà Nội và New Delhi với tư cách là hai nước đang phát triển là củng cố nền tảng kinh tế và quân sự của họ chứ không phải liên minh với phương Tây để chống lại một nước láng giềng đáng gờm”. Tác giả bài viết trên báo điện tử Stoletye của Nga dẫn lời ông Ian Storey, một nhà nghiên cứu tại Viện ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore, ông cho rằng “ở một khía cạnh nào đó, Mỹ có ảo tưởng về Việt Nam và không hiểu hết về Việt Nam. Họ không hiểu mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc phức tạp đến mức nào và mối quan hệ của Việt Nam với Nga sâu sắc đến mức nào”.
Gần đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tuyên bố, Việt Nam nhất quán coi việc phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của mình, EADaily đưa tin. Còn trang Fulcrum của Singapore có bài phân tích cho rằng, nền tảng của mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam là mối quan hệ bền chặt giữa hai Đảng. Cả hai nước đều thấy rõ giá trị của việc duy trì các mối quan hệ này, điều này đặt ra những giới hạn về mức độ gần gũi của Việt Nam với Hoa Kỳ. ĐCSTQ và ĐCSVN có chung nỗi lo sợ về “các cuộc cách mạng màu” và “diễn biến hòa bình” do các phần tử nước ngoài xúi giục, hai Đảng đã cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để chống lại những mối đe dọa như vậy. Giới truyền thông đang tích cực thảo luận về một thông tin của Reuter về việc Mỹ sắp cấp máy bay F-16 cho Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Lễ đón Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được hưởng lợi từ việc nâng cấp quan hệ. Những ai sẽ thua?
Tờ Global Times viết: “Bằng cách cung cấp cho Việt Nam các máy bay chiến đấu F-16 đã qua sử dụng và tăng cường quan hệ quốc phòng, Mỹ đang tìm cách giành được một chỗ đứng mới trong khu vực, đồng thời đưa ra các điều kiện chính trị như yêu cầu sử dụng lực lượng không quân và căn cứ hải quân của Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, Việt Nam có thể tự mình cân nhắc ưu nhược điểm và tránh rơi vào bẫy để không trở thành con tốt của Mỹ”.
Tờ Nezavisimaya Gazeta của Nga dành một bài viết về quá trình phát triển quan hệ với các nước châu Phi. Còn Reuters cho biết Brazil quan tâm thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Và tờ Washington Post viết về việc người Việt ở Mỹ đang cố gắng xóa đi ký ức về chiến tranh trong xã hội Mỹ và giới thiệu văn hóa Việt Nam.

Nền kinh tế tiếp tục phục hồi nhưng tốc độ chậm lại

Investing đưa tin về thông cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam về tình hình kinh tế quý 3 năm 2023. Tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng tốc trong quý 3 so với 3 tháng trước đó nhưng không đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay do nhu cầu xuất khẩu yếu làm lu mờ sự hỗ trợ từ việc nới lỏng tiền tệ. GDP trong quý 3 từ tháng 7 đến tháng 9 ước tính sẽ tăng 5,33% so với cùng kỳ năm trước, nhanh hơn mức tăng trưởng 4,05% trong quý 2 nhưng giảm mạnh so với tốc độ 13,7% được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.
Bloomberg làm rõ rằng, kết quả của một quý là không đủ để kết luận rằng nền kinh tế nước này đã thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng. Chúng ta chỉ có thể mong đợi sự phục hồi kinh tế hoàn toàn khi nhu cầu toàn cầu tăng lên và đất nước dần giải quyết được các vấn đề nội bộ. Ấn phẩm này viết rằng, cuộc khủng hoảng đã làm giảm mức tiêu thụ bia bình quân đầu người của Việt Nam.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Nền kinh tế Việt Nam được khen
Còn Vietnam Briefing cung cấp thông tin chi tiết cho các nhà đầu tư Mỹ tương lai về cách họ có thể thiết lập sản xuất tại Việt Nam. Reuters đưa tin rằng, Việt Nam có kế hoạch tái khởi động mỏ đất hiếm lớn nhất của mình - mỏ Đông Pao - vào năm tới với một dự án do phương Tây hỗ trợ. Việt Nam có trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai thế giới và có thể cạnh tranh với Trung Quốc, quốc gia cung cấp đất hiếm hàng đầu thế giới, như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm làm suy yếu sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực đất hiếm - một lĩnh vực giúp phát triển các công nghệ tiên tiến. Bloomberg đưa tin rằng, tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam vẫn tiếp diễn, với việc các chủ nợ vướng vào tranh chấp với công ty phát triển nhà đất Novaland Group Investment Group Corp sau khi công ty này không trả lãi cho trái phiếu trị giá 300 triệu USD. Còn Reuters cho biết, những phi công, chủ yếu là người nước ngoài, đang rời hãng hàng không Bamboo Airways do chậm trả lương.
Khép lại mục điểm báo là bài viết mới nhất về ngành du lịch. Insider tiếp tục đăng tải những câu chuyện của khách du lịch Joshua Zukas về những kỳ nghỉ độc đáo ở Việt Nam. Lần này anh khám phá đất nước khi sống trong một chung cư cũ ở Thành phố Hồ Chí Minh, nơi anh mô tả là mô hình thu nhỏ của cuộc sống Việt Nam với thức ăn đường phố, tiệm làm tóc, nhà trẻ và cửa hàng đồ cổ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала