Việt Nam: Tuyển thủ trẻ quốc gia ở Hà Nội kêu đói và chuyện lạ về "mâm cơm 800k"

© Flickr / cookbookman17Lúa gạo
Lúa gạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
Đăng ký
Dù được ăn theo chế độ 320.000 đồng/ngày/người, các tuyển thủ bóng bàn của Đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia đang ăn ở, luyện tập tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vẫn thường xuyên bị đói.
Có phụ huynh cho hay, họ rất đau xót khi biết con ăn uống không đủ no khi đang theo huấn luyện ở Hà Nội nhưng không dám nói vì sợ con mình bị trù dập.

"Choáng váng": "Chuyện lạ" về mâm cơm cho các tuyển thủ trẻ ở Hà Nội

Theo ghi nhận của phòng viên báo Tiền Phong, sau khi kết thúc buổi tập vào 5h chiều, các vận động viên (VĐV) trẻ quốc gia môn bóng bàn (độ tuổi từ 13 - 17 tuổi) tập trung về nhà ăn nằm cạnh Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.
Trên mâm cơm chiều dành cho 8 VĐV có đậu rán, cá basa kho, nem rán, một đĩa củ quả luộc và một bát canh cà chua "nổi váng mỡ dày đặc". Theo đúng chế độ ăn, mâm cơm chiều như vậy có giá 800.000 đồng.
Trong bữa sáng tiếp sau đó, mỗi VĐV được nhà bếp phát cho một gói xôi gấc và một chai nước ngọt. Bữa sáng này có trị giá tương đương 100.000 đồng/người.
Nói với báo Tiền Phong, các VĐV cho biết "họ thường xuyên bị đói".
"Thức ăn bị thiếu thường xuyên. Khi đói thì bọn cháu ăn mì gói hoặc tự bỏ tiền ra mua đồ ăn ở ngoài về. Bố mẹ gửi đồ ăn lên Hà Nội để ăn thêm mà nếu không gửi thì mình đành nhịn đói thôi ạ", - một tuyển thủ trẻ nói.
Theo ghi nhận tại bếp ăn của Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình, đa số đồ ăn trong các mâm cơm của những VĐV này đều được nấu từ đồ đóng túi đông lạnh. Trong các ngăn đông tủ lạnh là cá basa cắt khúc, nem rán, chả mỡ Hà Nội,…, sẽ được chế biến để phục vụ các VĐV trẻ quốc gia.
Một số phụ huynh bày tỏ, họ rất đau xót khi biết con ăn uống không đủ no khi đang theo huấn luyện ở Hà Nội nhưng không dám nói vì sợ con mình bị trù dập. Nhiều người băn khoăn khi khoản tiền ăn thêm hằng tháng phải chuyển khoản cho HLV trưởng Bùi Xuân Hà.
Những hình ảnh sống động nhất trong tuần. Từ ngày 11 đến ngày 17 tháng 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2023
Kì thủ nhí đưa Việt Nam lên vị trí số 1 tại Giải vô địch trẻ cờ vua nhanh và chớp thế giới 2023

Băn khoăn khoản tiền đóng cho HLV trưởng Bùi Xuân Hà

Theo quy định của Bộ Tài chính, mỗi VĐV trẻ quốc gia được cấp 320.000 đồng tiền ăn mỗi ngày. Hằng tháng, các VĐV nhận lương và tiền ăn từ ngân sách của Cục Thể dục thể thao, mức cao nhất khoảng 15 triệu đồng.
Với số tiền này, các VĐV sẽ nộp từ 9 - 10 triệu đồng vào bếp ăn tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Số tiền còn lại, họ phải nộp lại cho HLV trưởng là ông Bùi Xuân Hà từ 1 - 5 triệu đồng. Đáng nói, trong cùng một tháng, mỗi tuyển thủ trẻ phải nộp cho thầy một số tiền khác nhau, với sự chênh lệch rất lớn. Có em phải nộp 1 triệu nhưng có em phải nộp cho ông Hà tới 4 - 5 triệu đồng
Về điều này, ông Hà lý giải, đây là những khoản tiền để chi cho đội tuyển đi ăn uống bên ngoài, đi xem phim, dã ngoại… Tuy nhiên, các VĐV khẳng định họ chưa từng được hưởng những đãi ngộ này.
Ông Bùi Xuân Hà cho biết, chế độ luyện tập của các tuyển thủ trẻ được chia làm 2 buổi mỗi ngày, với tổng giờ tập là 6,5 tiếng.
Quá mệt mỏi, một số VĐV đã phải xin nghỉ tập. Để có sức luyện tập, các em phải tự bỏ tiền ra ngoài mua đồ ăn để bổ sung năng lượng.

"Nếu được ăn ở ngoài, cháu ăn bữa sáng có phở thêm quẩy hết 50.000 đồng. Bữa trưa ăn cơm sườn 60.000 đồng. Bữa tối ăn no cũng hết 70.000 đồng. Một ngày, cháu ăn hết 180.000 đồng là no rồi ạ", - một VĐV nói nửa thật nửa đùa về những điều lạ lùng đang diễn ra ở bếp ăn của Đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia.

Hy vọng sự việc sẽ sớm được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала