Giải Nobel Vật lý được trao cho nghiên cứu về động lực học điện tử

© AFP 2023 / Jonathan Nackstrandgiải Nobel
giải Nobel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Giải Nobel Vật lý năm 2023 sẽ được trao cho Pierre Agostini, Ferenc Krausz và Anne L'Houllier vì đã tạo ra các phương pháp giúp nghiên cứu hành vi của các electron trong vật chất với độ chính xác kỷ lục, Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố.

"Ba người đoạt giải Nobel vật lý năm 2023 được công nhận vì các thí nghiệm của họ đã mang lại cho nhân loại những công cụ mới để khám phá thế giới điện tử bên trong nguyên tử và phân tử. <...> Trong thế giới điện tử, những thay đổi xảy ra trong vài phần mười của một atto giây - một atto giây ngắn đến mức số lượng atto trong một giây cũng lớn như số lượng giây kể từ khi Vũ trụ ra đời,” - thông cáo báo chí cho biết.

Nghiên cứu của những người đoạt giải giúp quan sát các quá trình xảy ra nhanh đến mức trước đây không thể theo dõi được.
Hai nhà khoa học Katalin Karikо và Drew Weissman - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
Đã rõ danh tính những nhân vật đoạt giải Nobel Y sinh 2023

Những khám phá được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả y học

Ủy ban Nobel giải thích: "Ví dụ, trong điện tử, điều quan trọng là phải hiểu và kiểm soát hành vi của các electron trong vật liệu. Các xung atto giây cũng có thể được sử dụng để xác định các phân tử khác nhau, chẳng hạn như trong chẩn đoán y tế".

Agostini làm việc tại Đại học Ohio, Hoa Kỳ, Krausch làm việc tại Viện Quang học Lượng tử Max Planck ở Đức, và L'Houllier làm việc tại Đại học Lund, Thụy Điển.
Quy mô của giải Nobel năm nay là 11 triệu kronor Thụy Điển (hơn 99 triệu rúp), sẽ được chia đều cho ba người đoạt giải.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала