Nghệ An: Nguyên nhân khiến hàng nghìn công nhân đình công sau giờ ăn trưa

© TTXVN - Trần Quốc ViệtCông ty TNHH Maxport Limited Thái Bình ổn định việc làm cho hơn 2.800 lao động
Công ty TNHH Maxport Limited Thái Bình ổn định việc làm cho hơn 2.800 lao động - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 3/10, khoảng hơn 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory tập trung đến cổng nhà máy nhưng không vào làm việc, sau đó đến khoảng 8h, mọi người lần lượt trở về do một số kiến nghị chưa được giải quyết.
Trước đó, ngày 2/10, sau khi kết thúc giờ ăn cơm trưa, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã đồng loạt ra về. Có khoảng 90% công nhân công ty không vào ca làm việc buổi chiều cùng ngày.
Trong bản kiến nghị tập thể gửi lãnh đạo doanh nghiệp, công nhân đưa ra 8 đề xuất gồm: Tăng lương cơ bản; điều chỉnh mức khoán sản lượng; yêu cầu cán bộ thực hiện đúng chuẩn mực giao tiếp; không đi họp quá nhiều; thưởng tháng 13 theo thời gian làm việc thực tế, không khấu trừ nghỉ phép; công nhân mang thai tháng thứ 7 được về sớm một tiếng theo đúng quy định của pháp luật.
Trong văn bản trả lời kiến nghị của công nhân, Viet Glory giải quyết 2/8 đề xuất. Cụ thể, công ty sẽ tuân thủ quy định pháp luật để có phụ cấp cho những công nhân làm trong môi trường độc hại nặng nhọc. Người lao động sẽ được hưởng lương tháng 13 theo quy định phúc lợi của doanh nghiệp.
Thi thể được phủ khăn trắng trên đường - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
5 công nhân thương vong khi nạo vét cống nghi do ngạt khí
Với những đề xuất còn lại, Viet Glory cho rằng đã giải quyết và sửa đổi. Về tăng lương, công ty nói lương tối thiểu vùng III Diễn Châu là 3.640.000 đồng, mức lương hiện tại 4.130.200 đồng, phù hợp với quy định pháp luật. Hiện tại đơn hàng ít, doanh nghiệp không thể điều chỉnh.
Công ty sẽ bố trí lại thời gian họp cho phù hợp với tình hình sản xuất, nếu có lịch họp ngoài giờ sẽ tính tăng ca theo quy định. Việc áp dụng tăng mức thưởng sản lượng từ ngày 1/10 để tăng thu nhập cho người lao động, phù hợp với tình hình sản xuất hiện tại. Đề xuất công nhân mang thai tháng thứ 7 được về sớm một tiếng không được thông qua, vì doanh nghiệp cho rằng đang thực hiện đúng…
Đồng thời, Công ty đề nghị tất cả công nhân đi làm trở lại vào sáng 3/10. Những công nhân không đến làm việc sẽ xử lý theo quy định.
Vụ nổ nhà máy sản xuất dụng cụ golf Launch Technologies ở huyện Bình Đông (Đài Loan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Đảm bảo quyền lợi cho 19 công nhân Việt Nam trong vụ cháy tại Đài Loan
Tuy nhiên, cho đến sáng nay 3/10, công nhân Công ty TNHH Viet Glory vẫn chưa đồng ý với thông báo trên của công ty, không vào nhà xưởng làm việc mà tập trung trước cổng công ty rồi ra về.
Công ty TNHH Viet Glory chuyên sản xuất giày da xuất khẩu, hoạt động từ năm 2019, 100% vốn nước ngoài, hiện có hơn 6.000 lao động. Năm 2021-2022, hàng nghìn công nhân doanh nghiệp này hai lần ngừng việc tập thể vào đầu năm và quay lại làm việc sau khi được giải quyết một số kiến nghị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала