Phương án di dời trụ sở các bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội được thực hiện đến đâu?

© Ảnh : Bộ Tài chínhTòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Xây dựng đã rà soát 36 cơ quan Trung ương thuộc đối tượng quy hoạch để xây dựng cụ thể phương án di dời trụ sở các cơ quan ra khỏi nội thành Hà Nội.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa báo cáo Quốc hội việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4, trong lĩnh vực xây dựng.
Báo cáo về lộ trình di dời trụ sở các cơ quan ra khỏi nội thành Hà Nội, Chính phủ cho biết Bộ Xây dựng đã rà soát 36 cơ quan Trung ương thuộc đối tượng quy hoạch để xây dựng phương án quy hoạch cụ thể, trong đó gồm 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc Chính phủ và 6 cơ quan Trung ương các đoàn thể.
Sau khi Bộ Xây dựng đề xuất phương án, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương bố trí hệ thống trụ sở bộ ngành tập trung phát triển tại khu Tây Hồ Tây và một phần tại khu vực Mễ Trì.
ga Hà Nội  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Thực hư việc di dời ga Hà Nội để làm metro Yên Viên - Ngọc Hồi
Cụ thể, khu Tây Hồ Tây (quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ) có diện tích 35ha, bố trí tối đa 14 cơ quan. Các trụ sở làm việc có hình khối kiến trúc thống nhất, cao 12 đến 25 tầng; các khối công cộng phụ trợ, dịch vụ thương mại cao 6 đến 24 tầng về phía bắc và phía nam gắn với hai trục đường đô thị.
Khu Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) diện tích khoảng 55ha, không gian tổng thể là các cụm công trình cao từ 17 đến 25 tầng bao quanh khu đất, hệ thống công trình công cộng cao 3 đến 5 tầng, tiếp giáp với đại lộ Thăng Long.
Phương án di dời gồm 2 nhóm:
Một là nhóm cơ quan đã xây dựng trụ sở tại vị trí mới và cải tạo chỉnh trang tại chỗ, bao gồm 23 cơ quan, trong đó 8 cơ quan đã được bố trí quỹ đất và thực hiện đầu tư xây mới, và 15 cơ quan thực hiện cải tạo tại chỗ.
Hai là nhóm cơ quan đề xuất di dời gồm, 12-14 cơ quan.
 Bộ Ngoại giao Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Bộ Xây dựng chỉ ra khó khăn trong công tác di dời các cơ quan bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội
Trước đó, ngày 20/4, Thủ tướng đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Ngoài ra, Chính phủ cho biết kế hoạch di dời các cơ sở giáo dục đại học, bệnh viện ra khỏi trung tâm Thủ đô Hà Nội theo quy hoạch sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế chủ trì đề xuất, trình Thủ tướng. Các cơ quan có liên quan và địa phương trong vùng Thủ đô hiện đang tích cực triển khai nhiệm vụ này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала