Ukraina có thể gia nhập EU vào năm 2030 nếu làm được việc không dễ là chống tham nhũng

© AFP 2023 / Bryan R. SmithChủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nếu đáp ứng tất cả những điều kiện cần thiết, Ukraina có thể gia nhập Liên minh châu Âu vào năm 2030, dù đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, ông Charles Michel Chủ tịch Hội đồng châu Âu tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của Spiegel và nhắc rằng một số nước Balkan đã chờ đợi nhận tấm thẻ thành viên EU suốt 20 năm.
"Ukraina có thể gia nhập EU vào năm 2030 nếu cả hai bên cùng nỗ lực hoàn thành "bài tập về nhà" của mình", - ông Charles Michel tuyên bố.

Nhiệm vụ không dễ dàng

Để đạt được yêu cầu đó, Ukraina và các nước ứng viên khác phải thực hiện cải cách, đấu tranh chống tham nhũng và tuân thủ mọi đòi hỏi pháp lý. Ông Michel thừa nhận rằng đó "không phải là nhiệm vụ giản đơn", nhưng kêu gọi đừng để mất thời gian.
"Ví dụ, các nước vùng Tây Balkan đã chờ đợi suốt trong 20 năm để gia nhập EU", - ông nói.
Theo lời ông Michel, EU cần đẩy nhanh quá trình thông qua quyết định và hiểu rõ ràng những gì các nước muốn cùng nhau đạt được, những ưu tiên của họ là gì và số tiền sẽ được chi vào đâu.
Ngũ cốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Ba Lan sẽ không cho Ukraina vào EU nếu vấn đề xuất khẩu ngũ cốc không được giải quyết

Còn phải làm rất nhiều việc

Trước đó, Cao uỷ Ngoại giao EU Josep Borrell tuyên bố với tờ báo Pais của Tây Ban Nha rằng Kiev còn rất nhiều việc phải làm để đươc làm thành viên của Liên minh châu Âu.
"Đây là thách thức. Công việc phải làm trong quá trình để hoà nhập thích ứng với khối liên minh là rất lớn", - ông Josep Borrell tuyên bố để trả lời cho câu hỏi trong thời gian dạo quanh Kiev.
EU ngạc nhiên và lấy làm tiếc về dự án tài trợ được "quyết định vào phút chót" của Chính phủ Hoa Kỳ, trong đó không trù tính đến chuyện phân bổ kinh phí giúp đỡ Kiev, ông Josep Borrell đứng đầu cơ quan ngoại giao của EU nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала