Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia nêu nguyên nhân leo thang căng thẳng ở Israel

© AFP 2023 / Anas BabaCác quả tên lửa được phóng từ thành phố Gaza do phong trào Hamas của Palestine kiểm soát
Các quả tên lửa được phóng từ thành phố Gaza do phong trào Hamas của Palestine kiểm soát - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Sự leo thang xung đột giữa Israel và Dải Gaza có liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ ở Israel, cũng như nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Israel, Andrei Chuprygin, giảng viên cao cấp tại Trường Nghiên cứu phương Đông tại Trường Kinh tế Cao cấp thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc gia, nói với Sputnik.
Cánh quân sự của phong trào Hamas ở Palestine, Lữ đoàn Al-Qassam, đã công bố một chiến dịch chống lại Israel và cho biết họ đã bắn 5.000 quả tên lửa. Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố triển khai Chiến dịch Thanh kiếm sắt chống lại Hamas ở Dải Gaza. Báo Haaretz đưa tin có 20 người chết, tờ Times of Israel viết về 300 người bị thương.
"Tình hình Israel không bình yên, đang xảy ra một cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ nghiêm trọng với các cuộc biểu tình hàng ngàn người tham gia. Và vì Israel là một yếu tố quan trọng trong địa chính trị ở Trung Đông, nên cuộc khủng hoảng nội bộ ở đó ngày càng thu hút sự quan tâm của các nước láng giềng gần và xa", - Chuprygin nói.
Chuyên gia nhấn mạnh rằng tình trạng gia tăng căng thẳng không bắt đầu từ ngày hôm qua mà đã diễn ra ở các mức độ khác nhau trong suốt năm qua.
Quân đội Israel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Israel phát động chiến dịch chống khủng bố sau cuộc tấn công của HAMAS

"Chúng ta cũng có thể liên kết tình trạng trầm trọng hiện tại với sự gia tăng hoạt động trong hai tháng qua, bao gồm cả từ Hoa Kỳ, nhằm cải thiện quan hệ giữa Israel và Ả Rập Saudi. Việc bình thường hóa này không có lợi cho các nhóm chiến binh cách mạng như phong trào Hezbollah hay phong trào Hamas ở Dải Gaza”, - Chuprygin nói thêm.

Ngoài ra, một trong những “khối gạch” của tình trạng leo thang hiện nay có thể gọi là yếu tố con người, ông nói thêm.
Hamas phát động chiến dịch quân sự Bão Al-Aqsa chống lại Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Dải Gaza bắn hàng chục quả rocket về phía Israel
"Chúng ta đừng quên yếu tố con người: Các binh sĩ của Lực lượng phòng vệ Israel suốt năm qua luôn ở trong trạng căng thẳng. Bất kỳ hành động khiêu khích nào ở biên giới đều gây ra phản ứng ngay lập tức, đôi khi không cần thiết. Và sau đó sẽ là phản ứng leo thang dạng chuỗi", - chuyên gia kết luận .
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала