Mưa lớn, sạt lở nghiêm trọng, Việt Nam dừng tàu Hà Nội – Lào Cai

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Việt DũngYên Bái: Mưa lớn gây sạt lở đất khiến hai người ở huyện Văn Yên thiệt mạng
Yên Bái: Mưa lớn gây sạt lở đất khiến hai người ở huyện Văn Yên thiệt mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Đăng ký
Mưa lớn ở Yên Bái đã gây ra sạt lở đất đá vào nhà dân trong đêm, làm 2 vợ chồng thiệt mạng. Do 5 người con đều đi làm ăn xa, chính quyền địa phương sẽ đứng ra tổ chức hậu sự cho nạn nhân.
Ngoài ra, mưa lớn còn làm sạt lở ta luy âm của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai (đoạn qua địa phận xã Yên Thái, huyện Văn Yên), dẫn đến phải tạm dừng tất cả các chuyến.

Sạt lở làm chết 2 người dân

Từ đêm 6/10 đến rạng sáng 7/10, trên địa bàn Yên Bái xảy ra mưa lớn, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của người dân.
Tại huyện Văn Yên, mưa lớn đã làm sạt lở đất đá vào nhà dân, làm 2 người dân ở thôn Gốc Nhội, xã Yên Thái thiệt mạng.
Nạn nhân được xác định là ông Nguyễn Quyết T. (64 tuổi) và vợ là bà Phạm Bích L. (61 tuổi). Lãnh đạo UBND xã Yên Thái cho hay, sự việc xảy ra vào khoảng 2 giờ ngày 7/10. Khi đó, trên địa bàn xảy ra mưa to, vợ chồng nạn nhân không chạy kịp nên gặp nạn.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương và người dân đã tổ chức tìm kiếm cứu nạn.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Việt DũngYên Bái: Mưa lớn gây sạt lở đất khiến hai người ở huyện Văn Yên thiệt mạng
Yên Bái: Mưa lớn gây sạt lở đất khiến hai người ở huyện Văn Yên thiệt mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Yên Bái: Mưa lớn gây sạt lở đất khiến hai người ở huyện Văn Yên thiệt mạng
"Khoảng hơn 3h sáng, chúng tôi tìm thấy ông T. tuy nhiên ông đã tử vong. Tiếp tục tìm kiếm, đến 5h sáng tìm thấy thi thể bà H.. Hiện tại, chính quyền địa phương đang cùng gia đình nạn nhân tổ chức lễ tang", - vị này cho hay.
Cũng theo lãnh đạo xã Yên Thái, vợ chồng nạn nhân không sống cùng con cái. Do cả 5 người con đều đi làm ăn xa chưa về kịp nên UBND xã Yên Thái sẽ đứng ra tổ chức hậu sự cho nạn nhân.

Dừng tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai

Mưa lớn đã làm sạt lở ta luy âm của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai (đoạn qua địa phận xã Yên Thái), dẫn đến phải tạm dừng tất cả các chuyến.
Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào Nguyễn Văn Cường cho biết, đoạn bị sạt lở dài khoảng 30 m, dưới nền đường sắt. Hiện đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, giọ đá để xử lý. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đưa được máy xúc vào khu vực, do điểm sạt lở khó tiếp cận. Đơn vị sẽ cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất để tuyến đường sắt lưu thông trở lại.
Tính đến 13 giờ ngày 7/10, trên địa bàn Yên Bái đã có 379 ngôi nhà bị ảnh hưởng; trong đó có 1 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, 5 nhà phải di dời tạm thời để đảm bảo an toàn, 330 nhà bị ngập nước.
Ngoài ra, diện tích lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ngập úng với tổng diện tích lên đến gần 91 ha; hơn 41 ha ao nuôi cá bị tràn, vỡ bờ…
Một điểm trường Trường Mầm non xã Vũ Linh (huyện Yên Bình) bị hư hỏng, ảnh hưởng; 26 điểm ngập úng cục bộ tại thành phố Yên Bái; tuyến đường tỉnh lộ 163 (đoạn qua địa phận xã Yên Thái, huyện Văn Yên) bị sạt lở với khối lượng khoảng 2.100 m3; tuyến đường Yên Thái - Ngòi A - Quang Minh - An Bình (Văn Yên) có hơn 20 điểm sạt lở ta luy dương… Nhiều công trình đường bộ, thủy lợi và hệ thống đường điện bị ảnh hưởng… Thiệt hại ước tính khoảng 5,4 tỷ đồng.
Đường phố Hà Nội bị ngập lụt do bão nhiệt đới Talas - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Hà Nội có sẵn sàng ứng phó với mưa lớn gây ngập úng?
Hiện Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động lực lượng tại chỗ vào cuộc khắc phụ, nhằm đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân;
Công tác ứng trực được duy trì 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời để người dân biết, chủ động phòng tránh. Các địa phương sẵn sàng các phương án ứng phó, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia nhận định, hôm nay khu vực Bắc Bộ sẽ tiếp tục có mưa với lượng phổ biến 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.
Chiều và đêm 7/10, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến 20 - 50 mm, có nơi trên 100 mm.
Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có thể gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала