Cục Dự trữ Liên bang đã phá hủy thị trường nợ chính phủ Hoa Kỳ trong nỗ lực giảm lạm phát

© Sputnik / Alexey Suhorukov / Chuyển đến kho ảnhĐô la Mỹ
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nỗ lực giảm lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chỉ dẫn đến sự sụp đổ của thị trường nợ chính phủ Mỹ và thâm hụt ngân sách tăng kỷ lục.
Trong suốt một năm rưỡi, Fed đã mạnh tay tăng lãi suất, đưa chúng lên mức cao nhất kể từ năm 2007 - 5,25-5,5%. Thị trường trái phiếu chính phủ không thể chịu đựng được điều này: lợi suất của chúng tăng vọt lên 5% và giá trị giảm mạnh. Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng thêm và đang loại bỏ trái phiếu.
Một đòn giáng nữa vào nhu cầu nợ chính phủ là do thâm hụt ngân sách ngày càng tăng và nợ quốc gia không bền vững của Mỹ, đạt kỷ lục mới 33,4 nghìn tỷ USD. Vào tháng 8, thâm hụt ngân sách tăng 29% lên 219 tỷ USD, với chi tiêu tăng 19,2% lên 523 tỷ USD.
Lãi suất cao làm cho các khoản vay trở nên đắt đỏ hơn đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình và làm chậm nền kinh tế. Cho đến nay, tình hình có vẻ ổn định: GDP đã tăng trong quý thứ 4 liên tiếp, trong quý 2 tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo chi tiêu quá mức có thể đẩy Mỹ vào suy thoái vào cuối năm 2023.
Gong Jiong - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Chuyên gia: Hệ thống kinh tế toàn cầu dựa trên đồng đô la Mỹ đã bị rạn nứt

Dự báo rủi ro lạm phát dai dẳng ở Mỹ

Hoa Kỳ sẽ thường xuyên phải đối mặt với rủi ro lạm phát trong bối cảnh những thay đổi cơ cấu trên thị trường lao động do già hóa dân số ngày càng tăng, theo nhà kinh tế trưởng Nela Richardson của ADP, được hãng truyền hình CNBC trích dẫn.
Dân số già đi dẫn đến biến động lớn hơn về giá tiêu dùng, điều này sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ gặp khó khăn hơn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ bằng cách quay trở lại việc đưa "lãi suất về 0 hoặc cực thấp", bà nói.
"Tình hình đang được cải thiện, nhưng đây là sự thay đổi cơ cấu trên thị trường lao động do dân số Mỹ đang già đi. Điều này có nghĩa là lạm phát sẽ luôn là một rủi ro", - bà Richardson kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала