Giáo sư người Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế

© AP Photo / Fernando VergaraGiải Nobel
Giải Nobel - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Giáo sư người Mỹ Claudia Goldin đã trở thành người đoạt giải Alfred Nobel năm 2023 do Ngân hàng Nhà nước Thụy Điển trao tặng.
Giải thưởng được trao vì "sự hiểu biết sâu sắc hơn về vai trò của nữ giới trên thị trường lao động".
Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia công bố điều này vào thứ Hai. Buổi phát sóng được phát trực tiếp trên YouTube trên cổng thông tin chính thức của giải thưởng.
Goldin trình bày báo cáo toàn diện đầu tiên về thu nhập của phụ nữ và sự tham gia của lực lượng lao động nữ giới trong hơn hai trăm năm. Nghiên cứu của bà tiết lộ những lý do dẫn đến sự thay đổi cũng như những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bất bình đẳng giới dai dẳng.
Theo giáo sư, phần lớn khoảng cách về thu nhập giữa các giới hiện nay chủ yếu xuất phát từ việc sinh con đầu lòng chứ không phải do sự khác biệt về trình độ học vấn, lựa chọn nghề nghiệp. Người đoạt giải tin rằng khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ bắt đầu thu hẹp vào những năm 1960 với sự ra đời của thuốc tránh thai.
Claudia Goldin sinh năm 1946 tại New York và làm việc tại Đại học Harvard. Từ năm 1989 đến năm 2017, bà giữ chức vụ giám đốc chương trình của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) về Phát triển Kinh tế Hoa Kỳ. Bà hiện là đồng giám đốc của nhóm Giới tính trong Kinh tế NBER. Bà được biết đến nhiều nhất với tác phẩm lịch sử về phụ nữ trong kinh tế Mỹ.
Nhà nghiên cứu Nga Leonid Keldysh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Nhà khoa học nói về đóng góp của Nga trong giải Nobel Vật lý năm nay
Giải thưởng Khoa học Kinh tế là giải thưởng đầu tiên và duy nhất được bổ sung vào danh sách Nobel. Ban đầu, theo ý muốn của nhà phát minh và nhà công nghiệp người Thụy Điển Alfred Nobel, giải thưởng được trao cho những khám phá trong lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh lý học hoặc y học, văn học và cho các hoạt động củng cố hòa bình.
Ngân hàng Nhà nước Thụy Điển thành lập Giải thưởng Kinh tế vào năm 1968, dịp kỷ niệm 300 năm thành lập. Kể từ đó, hàng năm ngân hàng này đã đóng góp cho Quỹ Nobel số tiền tương đương với giải thưởng Nobel. Theo truyền thống lâu đời, việc công bố người đoạt giải trong lĩnh vực kinh tế sẽ kết thúc tuần lễ Nobel.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала