EU không đủ sức cứu vãn trật tự thế giới đa phương

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nước thuộc Liên minh châu Âu chưa làm đủ để cứu vãn trật tự thế giới được xây dựng trên các hình thức hợp tác đa phương. Đó là nhận định do bà Nathalie Tocci, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Viện Đại học Châu Âu (EUI), viết trên báo Politico.
“Không một bài phát biểu hay tài liệu quan trọng nào về chính sách đối ngoại của Châu Âu là hoàn chỉnh nếu không đề cập đến tầm quan trọng hàng đầu của quan hệ đa phương và trật tự dựa trên quy tắc <...> Tuy nhiên, trên thực tế, Châu Âu làm rất ít để ngăn chặn sự cáo chung bi thảm của trật tự thế giới", - tác giả chỉ ra trong bài viết với tiêu đề “Cách tiếp cận đa phương đã bị phá vỡ”.
Để lấy ví dụ, nhà nghiên cứu dẫn chứng sự suy tàn của hàng loạt cơ cấu và định dạng quốc tế, cụ thể là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) “đã chết một cách lặng lẽ” và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc “là cảnh tượng đáng thương” trong năm nay.

Từ chối tham gia và không đủ sức

Theo quan điểm của chuyên gia này, các hiệp hội quốc tế vẫn đang hoạt động và phản ánh thực trạng vũ đài thế giới bao gồm các nước thuộc nhóm G7+ và định dạng BRICS+. Tác giả tài liệu cho rằng bằng cách dành chú ý cho các định dạng “nhỏ”, Châu Âu “từ chối tham gia vào hoạt động của các tổ chức đa phương đang cố gắng khắc phục những khác biệt về địa chính trị”.
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
NATO buộc phải mở cuộc chiến mới vì tính sai về Nga
Chuyên gia Tocci lưu ý rằng các nước châu Âu không thể thiết lập sự hợp tác mang tính xây dựng với những quốc gia không chịu hoàn toàn phục tùng ý tưởng của phương Tây về trật tự thế giới.

“Mặc dù tin tưởng chân thành vào sự cần thiết phải thiết lập liên hệ với các nước của Nam toàn cầu, những nỗ lực của EU không mang lại kết quả mong muốn”.

Như nhà nghiên cứu giả thiết, Châu Âu “không đủ ảnh hưởng để cứu vãn” hình thức tương tác đa phương “trong bối cảnh một thế giới bị phân hoá chia rẽ”. Tuy nhiên, theo ý kiến của bà Tocci, điều tệ hại hơn nữa là các nước châu Âu thậm chí không cố gắng đạt mục tiêu duy trì các hiệp hội và liên kết đa phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала