Top 10 quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới

© AP Photo / Hau DinhNhững đồng lúa ở Việt Nam
Những đồng lúa ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Đăng ký
Trong bảng xếp hạng, quốc gia có diện tích rộng nhất là Nga. Đây là quốc gia lớn nhất không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới.

Top 10 quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới

Nga

Nga, tên đầy đủ là Liên bang Nga, được biết đến là quốc gia lớn nhất thế giới về diện tích. Với diện tích rộng lớn là 17.098.246 km2, Nga chiếm gần 1/8 diện tích lục địa của Trái Đất. Lãnh thổ của Nga kéo dài khắp Bắc Á và 40% châu Âu, bao gồm tổng cộng 11 múi giờ và sở hữu nhiều loại môi trường và địa hình khác nhau. Thủ đô của Nga là Moskva.
Nga có biên giới giáp với nhiều quốc gia khác nhau từ tây bắc đến đông nam, bao gồm Na Uy, Phần Lan, Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan (qua tỉnh Kaliningrad), Belarus, Ukraina, Gruzia, Azerbaijan, Kazakhstan, Trung Quốc, Mông Cổ và Bắc Triều Tiên. Nước này cũng có biên giới trên biển với Nhật Bản (qua biển Okhotsk), Thổ Nhĩ Kỳ (qua biển Đen) và Hoa Kỳ (qua eo biển Bering).
Liên bang Nga được thành lập vào năm 1991 sau khi Liên Xô tan rã. Đây là một nước cộng hòa tổng thống, với Tổng thống là người đứng đầu nhà nước.
Nga là một quốc gia có nền kinh tế lớn, với nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú, đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt và khoáng sản. Nga cũng là một đồng minh quan trọng trong Khối Liên Xô và là thành viên của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Tổ chức Hiệp ước An ninh Thượng Hải (SCO).
Dân số của Liên bang Nga vào cuối năm 2021 là khoảng 145 triệu người. Nga là quốc gia có dân số đông thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ.
Nga là một quốc gia đa dân tộc với hơn 190 dân tộc khác nhau, trong đó nhóm người Nga chiếm đa số với khoảng 80% dân số. Ngoài ra, Nga cũng là quê hương của một số dân tộc thiểu số khác.
Với lịch sử, diện tích và vị trí địa lý quan trọng, Nga đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc và định hình thế giới hiện đại.
© Sputnik / Alexey KudenkoToàn cảnh Samara
Toàn cảnh Samara - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Toàn cảnh Samara

Canada

Canada là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới về diện tích, nằm ở cực bắc của Bắc Mỹ với diện tích tổng cộng là 9.984.670 km2. Đất nước này có 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ liên bang, trải dài từ Đại Tây Dương ở phía đông sang Thái Bình Dương ở phía tây, và giáp Bắc Băng Dương ở phía bắc.
Canada giáp với Hoa Kỳ lục địa ở phía nam, tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ ở phía tây bắc và giáp với đảo Greenland thuộc Đan Mạch ở phía đông bắc. Biên giới chung của Canada với Hoa Kỳ về phía nam và phía tây bắc là đường biên giới dài nhất thế giới.
Dân số của Canada ước tính là 38.246.108 người tính đến Q2 năm 2021. Dù có tổng diện tích lớn, với mật độ dân số chỉ là 3.92/km2, Canada đứng thứ 185 thế giới về mật độ dân số. Trong các tôn giáo chủ yếu, 67.2% dân số theo Kitô giáo và 23.9% không theo tôn giáo nào.
Canada là thành viên của Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), G7 và nhiều tổ chức khác.
© Ảnh : PixabayCô gái trước cảnh núi non ở Canada
Cô gái trước cảnh núi non ở Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Cô gái trước cảnh núi non ở Canada

Hoa Kỳ

Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, hay còn được gọi là Hoa Kỳ hoặc Mỹ, là một quốc gia nằm ở Bắc Mỹ. Hoa Kỳ có diện tích lớn thứ 3 trên thế giới với diện tích 9,83 triệu km2.
Hoa Kỳ có lãnh thổ trải dài từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương, gồm 50 tiểu bang, một quận liên bang (District of Columbia) với thủ đô là Washington D.C., và nhiều lãnh thổ hải ngoại.
Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1776 khi tuyên bố độc lập từ Anh. Nền dân chủ Hoa Kỳ được xây dựng trên cơ sở Hiến pháp của nước này. Nền kinh tế của Hoa Kỳ là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, với nền công nghiệp phát triển và nguồn lực tự nhiên phong phú.
Nước này là thành viên sáng lập của Liên Hiệp Quốc và NATO, và có vai trò lãnh đạo trong các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Thương mại Thế giới.
CC BY 2.0 / Snowpeak / Canyonlands by snowpeak (Cropped photo)Mê cung trong công viên Canyonlands, Hoa Kỳ
Mê cung trong công viên Canyonlands, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Mê cung trong công viên Canyonlands, Hoa Kỳ

Trung Quốc

Trung Quốc (Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa) là quốc gia có diện tích lớn nhất ở châu Á và xếp thứ tư trên thế giới (khoảng 9,6 triệu km, sau Nga, Canada và Hoa Kỳ.
Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới và là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Kinh tế Trung Quốc đã trải qua một quá trình tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Từ khi thực hiện chính sách cải cách và mở cửa từ những năm 1980, Trung Quốc đã trở thành một nền kinh tế thị trường lớn và xuất khẩu hàng hóa hàng đầu.
Trung Quốc cũng là một trong năm thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
CC0 / / Thâm Quyến
Thâm Quyến - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Thâm Quyến

Brazil

Brazil là quốc gia lớn nhất ở Nam Mỹ và là quốc gia có diện tích thứ năm trên thế giới. Tổng diện tích của Brazil là khoảng 8,5 triệu km². Nằm tại khu vực Đông Nam của lục địa Nam Mỹ, Brazil giáp biên giới với hầu hết các quốc gia Nam Mỹ, bao gồm Venezuela, Guyana, Suriname, Guiana Pháp, Colombia, Peru, Bolivia, Paraguay, Argentina và Uruguay. Brazil cũng có một dải bờ biển dài trên Đại Tây Dương.
Về dân số, Brazil là quốc gia có dân số thứ sáu lớn nhất trên thế giới, với hơn 211 triệu người.
Brazil có một nền kinh tế đa dạng và là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nền kinh tế của Brazil dựa chủ yếu vào nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và tài nguyên tự nhiên, như dầu mỏ, khí tự nhiên và khoáng sản.
Brazil là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế, bao gồm: Liên Hiệp Quốc; Nhóm các Nền kinh tế mới nổi (BRICS); Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization, WTO; G20 (Nhóm 20 quốc gia công nghiệp và mới nổi hàng đầu thế giới), Mercosur (Liên minh Kinh tế Nam Mỹ), OAS (Tổ chức các Quốc gia Mỹ), và các tổ chức khu vực khác.
© Ảnh : PixabayLữ khách ở vùng núi Brazil
Lữ khách ở vùng núi Brazil - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Lữ khách ở vùng núi Brazil

Úc

Úc, còn được gọi là Hiệp chủng quốc Úc, là một quốc gia nằm ở Nam bán cầu, bao gồm lục địa Úc chính và một số đảo lớn như Tasmania. Úc có diện tích khoảng 7,7 triệu km², là quốc gia lớn thứ sáu trên thế giới.
Úc là một thành viên của Liên Hiệp Quốc; Hội đồng Anh Quốc và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Ngoài ra, Úc cũng tham gia vào nhiều tổ chức khu vực và quốc tế khác như ASEAN, G20, APEC và Commonwealth.
Về kinh tế, Úc có một nền kinh tế phát triển và đa dạng, với sự đóng góp quan trọng từ các ngành khai thác tài nguyên như than đá, quặng sắt và dầu mỏ. Ngoài ra, Úc cũng có nền nông nghiệp mạnh mẽ, công nghiệp chế biến, dịch vụ tài chính và du lịch.
Văn hóa Úc đa dạng và pha trộn, với ảnh hưởng từ nhiều nguồn gốc dân cư khác nhau. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh, và Úc có nền văn hóa đặc trưng với các hoạt động ngoài trời, thể thao, nghệ thuật, âm nhạc và điện ảnh.
© Depositphotos.com / JovannigSydney, Úc.
Sydney, Úc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Sydney, Úc.

Ấn Độ

Ấn Độ, gọi chính thức là Cộng hòa Ấn Độ, là một quốc gia nằm ở Nam Á. Với diện tích khoảng 3,3 triệu km², Ấn Độ là quốc gia lớn thứ bảy trên thế giới.
Ấn Độ là một thành viên của Liên Hiệp Quốc và nằm trong nhóm G-20 các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Ấn Độ cũng là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức Hợp tác Kinh tế Á-Âu (ASEM), và Hiệp hội Vùng Đông Nam Á (ASEAN) với tư cách là đối tác quan trọng.
Văn hóa Ấn Độ rất đa dạng và phong phú, với sự ảnh hưởng của nhiều tôn giáo, ngôn ngữ và truyền thống.
Kinh tế Ấn Độ là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, dựa chủ yếu vào các ngành công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, bao gồm gạo, lúa mì, đậu, trái cây và chè. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có các ngành công nghiệp phát triển, như công nghệ thông tin, dược phẩm, dệt may và ô tô.
Ấn Độ hệ thống chính phủ dân chủ lập hiến liên bang. Nước này có một chính phủ liên bang với Thủ tướng là người đứng đầu chính phủ và Tổng thống là người đại diện cho quốc gia.
© Fotolia / Snehit Mumbai ở Ấn Độ
Mumbai ở Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Mumbai ở Ấn Độ

Argentina

Argentina, chính thức là Cộng hòa Argentina, là một quốc gia nằm ở Nam Mỹ. Với diện tích khoảng 2,8 triệu km², Argentina là quốc gia lớn thứ hai ở Nam Mỹ sau Brazil.
Argentina là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế, bao gồm Liên Hiệp Quốc (United Nations) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Ngoài ra, Argentina là thành viên của G20 (nhóm các nền kinh tế lớn và mới nổi hàng đầu thế giới) và Mercosur (Liên minh Kinh tế Nam Mỹ), một hiệp hội kinh tế vùng của Nam Mỹ.
Về kinh tế, Argentina có một nền kinh tế đa dạng và là một trong những nền kinh tế lớn nhất ở Nam Mỹ. Đất nước này có nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú và có ngành công nghiệp phát triển trong lĩnh vực ô tô, máy móc, hóa chất và dược phẩm.
Văn hóa Argentina phản ánh sự đa dạng của dân tộc và di sản di dân. Argentina nổi tiếng với nghệ thuật, văn hóa, và sự đam mê với bóng đá.
© Fotolia / Alex_blackВид на город Буэнос-Айрес в Аргентине
Вид на город Буэнос-Айрес в Аргентине  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Вид на город Буэнос-Айрес в Аргентине

Kazakhstan

Kazakhstan, còn được gọi là Cộng hòa Kazakhstan, là một quốc gia nằm ở Trung Á và Đông Á. Với diện tích khoảng 2,7 triệu km², Kazakhstan là quốc gia lớn thứ chín trên thế giới và là quốc gia lớn nhất không có bờ biển.
Kazakhstan giáp biên giới với nhiều quốc gia như Nga, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Uzbekistan và Turkmenistan. Nước này là thành viên của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, và cũng là một thành viên quan trọng của Liên minh Nga-Belarus-Kazakhstan.
Kazakhstan có nền kinh tế phát triển và đa dạng, dựa vào các ngành khai thác tài nguyên như dầu mỏ, khí đốt, quặng sắt và uranium. Ngoài ra, nước này cũng có ngành công nghiệp chế biến, nông nghiệp và dịch vụ tài chính.
Văn hóa Kazakhstan phản ánh sự đa dạng của dân tộc và di sản lịch sử. Dân cư Kazakhstan bao gồm nhiều dân tộc khác nhau, với người Kazakhstan chiếm đa số, và các dân tộc như Nga, Uzbek, và Kyrgyz cũng đóng góp vào sự đa dạng văn hóa của quốc gia.
© Flickr / Ken & NyettaAstana, Kazakhstan
Astana, Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Astana, Kazakhstan

Algeria

Algeria, chính thức là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Algeria, là một quốc gia nằm ở Bắc Phi. Với diện tích hơn 2,3 triệu km², Algeria là quốc gia lớn thứ 10 trên thế giới.
Algeria giáp biển Địa Trung Hải về phía bắc và chia sẻ biên giới với nhiều quốc gia khác như Tunisia, Libya, Niger, Mali, Mauritania, Tây Sahara và Maroc. Nước này được coi là cửa ngõ vào Sahara và có địa hình đa dạng, từ bờ biển đến núi non và sa mạc.
Người dân Algeria chủ yếu là người Berber và người Ả Rập, với các nhóm dân tộc và văn hóa đa dạng. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Ả Rập, và tiếng Pháp cũng được sử dụng phổ biến trong các cơ quan chính phủ và giáo dục.
Kinh tế Algeria dựa chủ yếu vào ngành dầu mỏ và khí đốt. Algeria là một trong những nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới và nguồn thu chính của nước này đến từ xuất khẩu các nguyên liệu này. Ngoài ra, Algeria cũng có ngành công nghiệp khai khoáng, nông nghiệp và dịch vụ.
© Sputnik / Vladimir PerventsAlgeria
Algeria - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Algeria

Diện tích của Việt Nam đứng thứ bao nhiêu trên thế giới?

Diện tích Việt Nam hiện xếp thứ 65 trên thế giới với 331.212,00 km2. Việt Nam, còn được gọi là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, là một quốc gia nằm ở Đông Nam Á.
Việt Nam giáp với Trung Quốc ở phía bắc, Lào và Campuchia ở phía tây, và có một dải bờ biển dài ven Biển Đông. Thủ đô của Việt Nam là Hà Nội, và thành phố lớn nhất là Thành phố Hồ Chí Minh.
Việt Nam là đất nước hàng nghìn năm văn hiến, với nền văn minh đầu tiên xuất hiện từ hàng nghìn năm trước Công nguyên.
Hậu quả lũ lụt ở ngoại ô Jakarta, Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Việt Nam trong số 20 nước với nguy cơ cao về lũ lụt chết người
Ngày nay, Việt Nam là một quốc gia phát triển nhanh chóng với nền kinh tế đang trỗi dậy. Nền kinh tế Việt Nam dựa chủ yếu vào nông nghiệp, công nghiệp, và dịch vụ. Các ngành công nghiệp chính bao gồm chế biến thực phẩm, dệt may, điện tử, ô tô, dầu khí và du lịch. Việt Nam cũng đã thu hút một lượng lớn đầu tư nước ngoài và trở thành một đối tác thương mại quan trọng trong khu vực.
Về văn hóa, Việt Nam có một truyền thống văn hóa rất phong phú, bao gồm văn học, nghệ thuật, kiến trúc, âm nhạc và ẩm thực đặc trưng. Các địa danh nổi tiếng của Việt Nam bao gồm Vịnh Hạ Long, thành phố cổ Hội An, khu lăng mộ Huế và thủ đô Hà Nội. Du lịch đã trở thành một ngành công nghiệp quan trọng và thu hút một lượng lớn du khách từ khắp nơi trên thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала