Bộ Công Thương quan điểm bỏ hình thức tổng đại lý kinh doanh xăng dầu

© AFP 2023Đường ống tại cảng xăng dầu Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đường ống tại cảng xăng dầu Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 10/10, Bộ nêu hai phương án điều hành giá tại báo cáo tóm tắt về tờ trình sửa đổi Nghị định 83 và 95 kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, phương án 1 là giữ nguyên quy định hiện hành, nhưng sẽ rà soát một số chi phí thực tế phát sinh, sửa đổi quy định về phương thức và tần suất xác định các chi phí để đảm bảo tính đủ, kịp thời.
Phương án 2, Nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá, doanh nghiệp đầu mối trên cơ sở này sẽ tự xác định, công bố giá bán lẻ. Sau đó họ báo cáo về liên Bộ Công Thương - Tài chính để giám sát.
Sau phân tích và ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương, Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án giữ nguyên cách điều hành giá như hiện nay để kiểm soát nguồn cung, giá bán trong nước. Tuy nhiên, thời gian rà soát các chi phí đưa vào giá xăng dầu được đề nghị rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Thời gian giữa hai chu kỳ điều hành giá cũng rút ngắn từ 10 ngày hiện tại xuống 7 ngày, cố định vào thứ năm hàng tuần.
Giá xăng tăng mạnh vượt 25.000 đồng/lít - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Doanh nghiệp xăng dầu "gồng nợ" bị thu tiền Quỹ bình ổn, Bộ Công thương nói gì?
Đối với đề xuất của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn, bộ cho rằng hiện nay thương nhân đầu mối đang nhập khẩu từ nhiều nhà cung cấp và mua từ hai nhà máy lọc dầu trong nước. Thương nhân phân phối cũng được phép mua xăng dầu từ các đầu mối kinh doanh xăng dầu và các thương nhân phân phối khác.
Do đó, Bộ Công Thương cho rằng việc cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được quyền mua xăng dầu từ nhiều nguồn (tối đa 3 nguồn) sẽ tạo ra cạnh tranh về chiết khấu. Việc này cũng không trái với quy định của Luật Thương mại cũng như các quy định pháp luật về dân sự, kinh tế.
Về quy định chiết khấu cho các đại lý bán lẻ, Bộ Công Thương giải thích hiện đã có quy định mức chiết khấu đầy đủ cho các đối tượng tham gia chuỗi cung ứng xăng dầu. Mức chiết khấu do các doanh nghiệp tự thỏa thuận.
Chiết khấu cũng là yếu tố cạnh tranh quan trọng giữa các thương nhân để mở rộng thị phần. Vì vậy, bộ khẳng định không cần phải quy định mức chiết khấu cụ thể tại công thức tính giá cơ sở xăng dầu.
Giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp từ 15 giờ ngày 5/9/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Dự trữ xăng dầu Mỹ giảm mạnh, giá nhiên liệu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng?
Góp ý sau đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng cho rằng không nên quy định mức chiết khấu tối thiểu trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, để đảm bảo quyền tự quyết của doanh nghiệp, giảm can thiệp Nhà nước vào hoạt động kinh doanh.
Bộ Công Thương cũng nêu quan điểm nên bỏ hình thức tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, để chuỗi kinh doanh hoạt động hiệu quả hơn. Cùng đó, không bổ sung loại hình thương nhân bán lẻ xăng dầu độc lập vào chuỗi kinh doanh, vì sẽ ảnh hưởng tới ổn định của hệ thống phân phối đang vận hành ổn định hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала