Xôi Lạc TV là tội phạm có tổ chức

© Ảnh : VietnamNetÔng Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT trình bày về các thông tư mới của Bộ trên lĩnh vực thông tin điện tử.
Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT trình bày về các thông tư mới của Bộ trên lĩnh vực thông tin điện tử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Đăng ký
Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc trang Xôi Lạc phát các trận bóng đá lậu không chỉ là vi phạm bản quyền, mà đã “gắn với tội phạm có tổ chức”.
Cục trưởng Lê Quang Tự Do từng cho biết, Xôi Lạc là website vi phạm trắng trợn nhất, nghiêm trọng nhất, với 20 tên miền khác nhau, cứ chặn trang này lại lập trang khác.

Nhức nhối vấn đề bản quyền

Chiều 13/10, tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đã chia sẻ về các sai phạm của trang Xôi Lạc, mà theo ông là “tội phạm có tổ chức”.
"Cờ bạc, lừa đảo trực tuyến, cho vay nặng lãi gắn với tội phạm bản quyền. Kênh Xôi Lạc không đơn giản là các cháu hiếu kỳ phát livestream lên mạng lấy số cho vui mà gắn với tội phạm có tổ chức", - ông Nguyễn Thanh Lâm nhận định.
Theo ông, câu chuyện bản quyền là một vấn đề lớn, nhức nhối. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng đội ngũ chuyên trách về vấn đề bản quyền, với sự tham gia của cả Bộ Văn hóa và Bộ Công an.
Cô gái viết một tin nhắn - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Bộ Thông tin và Truyền thông có đang gặp khó với tin rác?
Tại buổi làm việc, bà Tô Nam Phương, đại diện FPT Play, cho rằng các giải đấu thể thao luôn bị livestream, từ hành vi thô sơ nhất là cầm điện thoại quay lại phát lên mạng, đến những vi phạm hết sức tinh vi.
“Nếu một trận Cup C1 có bản quyền chỉ có vài trăm nghìn lượt xem, cùng lúc trên web lậu có hàng triệu người xem. Chỉ cần chuyển dịch 10% người xem trên những kênh vi phạm như Xôi Lạc quay về các kênh OTT, nguồn thu có thể tái đầu tư và phát triển thể thao”, - bà Phương phát biểu.
Về phần mình, luật sư Phạm Thanh Thủy, đại diện K+, đánh giá các vi phạm bản quyền diễn ra từ khắp các nền tảng livestream cho tới Facebook và cả TV Box nhập khẩu.
"Không ai lạ gì Xôi Lạc, Motchill là hai trang phát bóng đá và phim lậu lớn nhất hiện nay", - bà Thủy nói.
Nữ luật sư dẫn báo cáo SimilarWeb cho thấy, hiện ở Việt Nam có đến hơn 200 trang web phát phim lậu, thu hút 120 triệu lượt xem mỗi tháng.
"Đây là con số không biết bao giờ FPT Play hay K+ mới cạnh tranh được", - đại diện K+ lo ngại.
Theo bà Thuỷ, những người đứng sau kênh này còn liều lĩnh tấn công cả những trang web chính phủ, như Xôi Lạc TV còn chèn link ẩn vi phạm bản quyền vào các website có đuôi .gov.
Kết quả xổ số Vietlott Power - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2023
Người Việt sẽ có kênh đặt cược bóng đá hợp pháp
Có ý kiến cho rằng, nguồn sống của những trang này đến từ quảng cáo cờ bạc, phát tán phần mềm độc hại, là những hành vi bất hợp pháp. Thế nhưng, việc chặn trang web ngày nay đã không còn hiệu quả trong cuộc chiến bản quyền.
"Trung bình, để nộp đơn lên tòa án, xin lệnh chặn một website mất ít nhất hai ngày, trong khi đó tội phạm chỉ cần hai phút là có thể đổi tên thành một trang khác", - bà Thuỷ lý giải.
Từ những lý do trên, doanh nghiệp trong nước kiến nghị cơ quan chức năng không chỉ chặn tên miền mà cần chặn cả dải IP. Đây là phương pháp đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để đối phó với vấn nạn bản quyền.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết thêm, song song với việc đấu tranh vi phạm bản quyền, cần đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cao ý thức cộng đồng.
Cụ thể, các nhà đài, doanh nghiệp khi phát sóng trực tiếp có thể triển khai lồng ghép các khẩu hiệu, thông điệp, kêu gọi khán giả tẩy chay các trang web lậu.

Chặn trang này, lập trang khác

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông hồi tháng 09/2023, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử,đã đề cập tình trạng vi phạm bản quyền trên không gian mạng.
Theo đó,Cục đã phối hợp với các doanh nghiệp lớn để có các giải pháp ngăn chặn các vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, có tình trạng khi các doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn trang web lậu thì các trang này lại đổi địa chỉ IP, tên miền rất nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5-10 phút.
“Đây là cuộc chiến vô cùng rất cam go”, - Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử nhấn mạnh.
Các cầu thủ bóng đá Jules Cundet và Aurélien Choimeny ăn mừng chiến thắng tại World Cup trong trận giữa Pháp và Ma-rốc, diễn ra ở Qatar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Việt Nam cho phép triển khai kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế
Ông Lê Quang Tự Do cũng cho biết, website vi phạm trắng trợn nhất, nghiêm trọng nhất chính là Xôi Lạc, với 20 tên miền khác nhau.
“Sau khi phối hợp với Công an, các doanh nghiệp tìm hiểu thì thấy họ vận hành rất chuyên nghiệp. Bởi vì cứ chặn lại lập ra trang khác thì một cuộc rượt đuổi tốn rất nhiều nguồn lực”, - ông Do nói.
Theo ông, điều này cho thấy vi phạm của Xôi Lạc không chỉ dừng ở mức xử lý hành chính mà phải mức xử lý cao hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала