Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Việt Nam kêu gọi công dân ở Israel về nước hoặc sang nước thứ ba

© AFP 2023 / Mohammed AbedMột người đàn ông Palestine chỉ vào Nhà thờ Hồi giáo Ahmed Yassin bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Israel ở thành phố Gaza
Một người đàn ông Palestine chỉ vào Nhà thờ Hồi giáo Ahmed Yassin bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Israel ở thành phố Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2023
Đăng ký
Liên quan đến những diễn biến căng thẳng của xung đột Israel – Hamas, Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo người Việt ở Israel sớm sơ tán an toàn đến nước thứ ba, hoặc trở về Việt Nam.
Trước đó, với sự hỗ trợ của đại sứ quán và cộng đồng người Việt, 15 tu nghiệp sinh Việt Nam học tập gần Dải Gaza đã được chia thành các nhóm nhỏ di chuyển đến thành phố Malakhi, cách Dải Gaza khoảng 40km, để đảm bảo an toàn.

Khuyến cáo của Bộ Ngoại giao

Ngày 15/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo cụ thể dành cho công dân Việt Nam, liên quan đến tình hình xung đột tại Israel.
Theo đó, Bộ Ngoại giao nhận định, xung đột tại Israel vẫn đang diễn biến phức tạp, người dân cần tránh đến Israel nếu không cần thiết.
Trong trường hợp đang ở Israel, công dân cần có phương án sớm sơ tán an toàn người và tài sản đến nước thứ ba, hoặc trở về Việt Nam.
Đồng thời, công dân cần thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, các cảnh báo của Bộ Ngoại giao để có phản ứng kịp thời.
Trong trường hợp cần trợ giúp, Bộ Ngoại giao đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel: +972 50 818 6116; +972 52 727 4248 hoặc 972 50 994 0889.
Ngoài ra, công dân cũng có thể liên hệ Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84; +84 965 41 11 18. Địa chỉ email: baohocongdan@gmail.com.
Nhà báo Seymour Hersh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Israel có kế hoạch tấn công Gaza bằng bom JDAM, điều này sẽ dẫn đến sự hủy diệt dải đất này

Đại sứ Việt Nam kêu gọi lập tổ nhóm công tác cộng đồng

Theo số liệu ước tính, cộng đồng người Việt tại Israel hiện có khoảng 500 người, sinh sống và làm việc hầu hết tại các thành phố lớn của Israel.
Chiến sự giữa Israel và lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza đến nay vẫnchưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau khi các lực lượng Israel tiến quân vào Dải Gaza, giao tranh ác liệt đã khiến nhiều người bị thương.
Một đồng minh chủ chốt của Israel là Hoa Kỳ đã điều hai nhóm tác chiến tàu sân bay đến Địa Trung Hải để "răn đe các hành động thù địch đối với Israel hoặc bất kỳ nỗ lực nào mở rộng cuộc chiến này".
Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết, tính đến sáng ngày 15/10, đã có hơn 2.300 người Palestine thiệt mạng, hơn 9.700 người khác bị thương từ lúc xung đột bùng nổ hôm 7/10.
Ngày 12/10, Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung đã có thư thăm hỏi bà con đang ở tại Israel, đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay thành lập các tổ nhóm công tác cộng đồng tương ứng với từng khu vực mà các hộ gia đình, học sinh, sinh viên, tu nghiệp sinh và người lao động đang cư trú.
Đại sứ đề nghị, sau khi thành lập, cần thông báo thông tin đầu mối của mỗi tổ nhóm ban chỉ đạo ứng phó khẩn cấp của đại sứ quán để kịp thời phối hợp, trao đổi, cập nhật thông tin, đồng thời đưa ra các hướng dẫn cụ thể khi cần thiết.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đề nghị cộng đồng người Việt tại đây giữ bình tĩnh; tuyệt đối tuân thủ các quy định, hướng dẫn của chính quyền và các cơ quan chức năng của sở tại về bảo đảm an ninh, an toàn; giữ liên hệ thường xuyên với Đại sứ quán, nhất là trong trường hợp khẩn cấp.
Những ai có nguyện vọng trở về Việt Nam hoặc di chuyển sang nước thứ ba, cần chủ động và nhanh chóng tìm các chuyến bay thương mại với thời gian phù hợp nhất. Hiện sân bay Quốc tế Ben Gurion vẫn hoạt động, nhiều hãng hàng không lớn vẫn duy trì các tuyến bay đến và đi từ Israel dù có giảm tần suất.
vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Dân Việt Nam đổ xô mua vàng, xung đột Trung Đông đổ thêm dầu vào lửa

Sơ tán du học sinh Việt gần Dải Gaza

Được biết, hiện có 4 trung tâm đào tạo quốc tế về nông nghiệp lớn thường xuyên hợp tác tiếp nhận tu nghiệp sinh Việt Nam là Agrostudies ở miền bắc, Sderod Negev ở miền trung nam, Ramat Negev và AICAT ở miền nam. Năm nay, số lượng tu nghiệp sinh Việt Nam tại đây vào khoảng 180 người, thấp hơn nhiều so các năm trước.
Riêng tại Agrostudies, có khoảng 100 tu nghiệp sinh Việt Nam đang học tập, trong đó có 15 người sống ở gần thị trấn Sderot, nơi có nhiều rủi ro xung đột.
Để đảm bảo an toàn trong thời gian sắp tới, các tu nghiệp sinh đã được chia thành các nhóm nhỏ di chuyển đến thành phố Malakhi, cách Dải Gaza khoảng 40km.
"Ngay từ khi xung đột nổ ra, công tác bảo hộ công dân đã được đặt lên hàng đầu. Đại sứ quán đã rà soát tình hình cộng đồng, tu nghiệp sinh, học sinh, sinh viên tại tất cả các địa phương ở Israel. Với nhóm tu nghiệp sinh ở gần Dải Gaza có rủi ro cao, Đại sứ quán đã liên lạc và đề nghị Trung tâm Agrostudies di chuyển các em đến địa điểm an toàn hơn", đại sứ Lý Đức Trung nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала