3 cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng doanh nghiệp FDI

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNHội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài năm 2023
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng tiếp tục khẳng định Việt Nam luôn luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất cứ trường hợp nào; luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp FDI vượt qua những khó khăn, thách thức...
Sáng 16/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Đồng hành và phát triển cùng Việt Nam. Chương trình do Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành và Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài phối hợp tổ chức.
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cồng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề “Đồng hành và Phát triển” là một hoạt động tiếp theo của Hội nghị “Thủ tướng gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài” được tổ chức vào tháng 4 vừa qua và nhấn mạnh thêm thông điệp của người đứng đầu Chính phủ, khẳng định chủ trương, đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với khu vực đầu tư nước ngoài; và cũng thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.
Phát biểu tại hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao triển vọng tăng trưởng, môi trường đầu tư và vị thế của Việt Nam; niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào chính sách điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; nhiều tập đoàn kinh tế nước ngoài nhìn nhận Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu; cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại toàn cầu, nhiều nhà đầu tư lớn cam kết mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.
Phát triển tiềm năng du lịch của vùng Đông Nam Bộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Việt Nam là chìa khóa của bài toán địa chính trị và là thỏi nam châm thu hút vốn FDI
Ông John Rockhold, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham), cho rằng việc Mỹ và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện mở ra nhiều cơ hội để mở rộng quan hệ thương mại song phương.
Đồng thời củng cố cam kết của Mỹ đối với một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và tự cường.
"Chúng tôi nhận thấy động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương đã tăng lên sau chuyến thăm gần đây của Thủ tướng tới San Francisco, Washington D.C. và thành phố New York. AmCham đang nỗ lực phối hợp với những doanh nghiệp mà đoàn đã gặp trong chuyến thăm để hiện thực hóa những định hướng đầu tư", ông John Rockhold nói.
Dù đánh giá cao việc cải thiện môi trường kinh doanh, song ông John Rockhold nói rằng quy trình phê duyệt còn chậm và thủ tục hành chính còn mất thời gian.
Điều này làm cản trở hoặc làm chậm tiến độ các dự án của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Khẳng định đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam tháo gỡ nút thắt, chủ tịch AmCham khuyến nghị Chính phủ cần làm rõ những quy định pháp lý đang cản trở đầu tư.
Xem xét thận trọng các dự thảo luật, quy định để tránh tạo thêm gánh nặng hành chính. Đặc biệt trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, phát triển lưới điện, thực hiện chuyển đổi năng lượng thực hiện cam kết COP26.
Mong muốn phát biểu về lĩnh vực logistics tại Việt Nam, ông Ng Boon Teck, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, đánh giá "Super port" - trung tâm logistics lớn đặt tại Vĩnh Phúc - tại Việt Nam là "siêu cảng" nên cần kết hợp mạnh mẽ hệ thống cơ sở hạ tầng logistics phát triển để biến nơi này thành khu vực trung chuyển để giảm chi phí.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
«Kịch bản xấu nhất là rút khỏi Việt Nam»: 22 doanh nghiệp FDI được hỗ trợ tiền
Còn ông Kinoshita Tadahiro, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) kiến nghị:
“Làm như thế nào các đối tác cùng các địa phương có thể tham dự vào chuỗi cung ứng FDI một cách mạnh mẽ hơn. Thứ hai, chúng ta cần phải quản lý tài nguyên một cách tốt hơn, tài nguyên ở đây không chỉ là tài nguyên thô mà là tài nguyên con người nữa và điều quan trọng nữa là chúng ta còn phải có những biện pháp hỗ trợ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ về tính ổn định, biện pháp bảo đảm, Chính phủ cần phải ủng hộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ hơn. Chúng tôi mong muốn là Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo ra một môi trường có thể dễ dàng tiếp cận hơn cho các công ty vừa và nhỏ”.
Ông Bruno Jaspert - chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc tổ hợp Khu công nghiệp DEEPC (nhà đầu tư Bỉ) - đề nghị Chính phủ đưa ra chính sách khuyến khích khu công nghiệp sinh thái bằng việc áp dụng thời gian thuê đất dài hạn.
Kèm đó cần đưa ra các chính sách thuế đặc biệt đối với các khu không thể hoặc không muốn tuân thủ để xây dựng quỹ phát triển tương lai bền vững.
Ngay sau khi các đại diện doanh nghiệp FDI nêu ý kiến và đề xuất kiến nghị nhiều vấn đề, lãnh đạo các bộ ban ngành đã giải đáp nhiều vấn đề các đại biểu nêu.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm với Việt Nam; thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng cảm ơn các nhà đầu tư đã đến và đầu tư vào Việt Nam, luôn đồng hành vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội, cùng với Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế tích cực, chủ động, hiệu quả; trong điều kiện thế giới khó khăn hiện nay, các nhà đầu tư vẫn cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Dòng vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam
Thủ tướng nêu rõ 3 cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng doanh nghiệp FDI trong đó nhấn mạnh:
“Việt Nam luôn luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất cứ trường hợp nào; luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài bảo đảm lợi ích ổn định, lâu dài, bền vững ở Việt Nam trên nguyên tắc lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ; không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự nhưng xử lý những người làm sai, vi phạm pháp luật, bảo vệ người làm đúng, tạo hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh lành mạnh, bền vững”.
Trước câu hỏi của các nhà đầu tư về việc Việt Nam sẽ tiếp tục làm gì để thực hiện các cam kết và đồng hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài, Thủ tướng nhấn mạnh các chủ trương chính sách lớn của Việt Nam và 3 trụ cột, đường lối đối ngoại độc lập tự chủ; kiên trì chính sách quốc phòng "4 không"...
Thủ tướng khẳng định: Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch, có tính cạnh tranh cao để cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала