Phân bổ ngân sách chậm là do Bộ, ngành chậm trình ban hành cơ chế, chính sách?

© ẢnhNgân sách Việt Nam
Ngân sách Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tiếp tục chương trình phiên họp 27, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, nguyên nhân việc tồn đọng hơn 70.000 tỷ đồng ngân sách là do các bộ, ngành chậm trình cấp có thẩm quyền; chậm ban hành định mức kỹ thuật và chậm hoàn thành các thủ tục giải ngân.
Sáng 17/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các bộ, cơ quan ở trung ương, địa phương.
Thẩm tra việc bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các bộ, cơ quan ở trung ương, địa phương, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết: Nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương hoàn thiện thủ tục, điều kiện để phân bổ số tiền 70.735,172 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay gần kết thúc năm ngân sách 2023 (tính đến 5/10/2023) Chính phủ mới trình bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các bộ, cơ quan ở trung ương, các địa phương, tổng số kinh phí khoảng 2.508 tỷ đồng (chỉ bằng khoảng 3,5% tổng số tiền chưa phân bổ) là quá muộn so với quy định, gây lãng phí nguồn lực ngân sách nhà nước.
"Do đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rút kinh nghiệm, không để tồn tại các khoản chi chưa xác định được nhiệm vụ, nội dung chi trong dự toán ngân sách Nhà nước hằng năm để chờ phân bổ", ông Lê Quang Mạnh nói.
Bộ Tài chính triển khai nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2022
Thu ngân sách tăng cao, Việt Nam đang vay nợ ra sao?
Cơ quan thẩm tra của Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ báo cáo rõ về số kinh phí còn lại chưa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, làm rõ về khả năng sử dụng khoản kinh phí này trong niên độ ngân sách năm 2023.
“Đa số ý kiến đề nghị, trường hợp không sử dụng đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chuyển cho các nhiệm vụ khác, tránh gây lãng phí nguồn lực”, ông Lê Quang Mạnh nêu ý kiến của Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách.
Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Tài Chính Hồ Đức Phớc cho biết, nguyên nhân của việc phân bổ chậm hơn 70.000 tỷ đồng là do các Bộ, ngành chậm trình ban hành cơ chế, chính sách liên quan.
Một ví dụ khác được Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu là việc hỗ trợ các cơ quan báo chí theo cơ chế đặt hàng. Theo Nghị định, sau khi được Bộ chuyên ngành ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá thì mới được bổ sung. Tuy nhiên do nhiều khoản chưa được ban hành đầy đủ, khi phê duyệt định mức đơn giá thì đã quá niên độ nên không xử lý được.
"Ví dụ như đài truyền hình kỹ thuật số VTC thuộc VOV, cán bộ nhân viên cả năm không có lương. Nhưng Bộ Thông tin và Truyền thông mãi mới phê duyệt, lúc phê duyệt thì quá niên độ nên không thể đưa vào", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Bội chi ngân sách của Việt Nam thấp hơn dự đoán
Ngoài ra, việc chậm ban hành hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá, nhiều cơ quan, bộ ngành cũng chậm hoàn thành các thủ tục bổ sung, khiến việc phân bổ dự toán chậm chễ.
Trước đó, trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Tài Chính cho biết, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2023 cho các bộ, cơ quan ở Trung ương, các địa phương là hơn 2.508 tỷ đồng.
Chính phủ cũng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho ý kiến và thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2023 cho các bộ, cơ quan ở Trung ương, các địa phương.
"Thời gian dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua đối với dự thảo Nghị quyết tại Kỳ họp thứ sáu (tháng 10/2023) Quốc hội khóa XV", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала