Quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt - Trung phát triển bền vững

© Ảnh : Hoàng Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước đến Bắc Kinh, bắt đầu tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba
Chủ tịch nước đến Bắc Kinh, bắt đầu tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng nay 17/10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường đến Bắc Kinh (Trung Quốc), tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI). Chuyến đi dự kiến kéo dài đến ngày 20/10.
Đây là lần thứ ba Việt Nam có lãnh đạo cấp cao tham dự diễn đàn này (sau các năm 2017 và 2019).
Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong chuyến công tác lần này có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long cũng tháp tùng đoàn. Ngoài ra còn có lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và trợ lý Chủ tịch nước.
Trả lời báo chí về sự kiện này, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết đây là chuyến công tác Trung Quốc và cũng là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới.
Cô gái cầm cờ Việt Nam và Trung Quốc ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Liệu Việt Nam có nâng tầm hơn nữa quan hệ đối tác với Trung Quốc?
Hội nghị Vành đai và Con đường lần đầu được tổ chức lại sau một giai đoạn dài gián đoạn do dịch bệnh nên được Trung Quốc cùng các nước rất coi trọng và quan tâm.
"Chính vì vậy, sự tham dự của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trên cả bình diện song phương và đa phương", Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao nhận định.
Trên bình diện song phương, ông Vũ cho biết chuyến công tác lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng được lãnh đạo hai nước hết sức coi trọng. Theo đó, đây là hoạt động đối ngoại cấp cao trong năm kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam và Trung Quốc.
Các cuộc gặp giữa người đứng đầu Nhà nước Việt Nam với lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc sẽ góp phần tăng cường tin cậy chính trị, duy trì đà quan hệ cũng như tạo ra những cơ hội hợp tác mới; đặc biệt sau nhiều hoạt động cấp cao giữa hai nước, nhất là chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022.
"Qua đó góp phần đưa quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững hơn trong thời gian tới", theo ông Nguyễn Minh Vũ.
Chủ tịch nước sẽ tham dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường” lần thứ ba tại Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường”
Còn theo Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, chuyến đi thể hiện sự coi trọng cao độ, ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc phát triển quan hệ với Trung Quốc.
Đồng thời thể hiện sự hoan nghênh, coi trọng các sáng kiến kết nối, trong đó có BRI vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phồn vinh tại khu vực và trên thế giới. Đây cũng là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục đi sâu trao đổi các biện pháp nhằm cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, thúc đẩy quan hệ song phương tiếp tục phát triển.
Được biết, trong chuyến công tác 4 ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ cùng các nhà lãnh đạo và đại diện của hơn 140 quốc gia, tổ chức quốc tế trao đổi về những nội dung và chủ đề quan trọng được coi là động lực mới của quá trình phục hồi kinh tế mỗi nước cũng như toàn cầu.
Trong đó có nội dung về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo số, nông nghiệp hiện đại, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала