Liệu Việt Nam có nâng tầm hơn nữa quan hệ đối tác với Trung Quốc?

© AFP 2023 / Pool / Hoang Dinh NamCô gái cầm cờ Việt Nam và Trung Quốc ở Hà Nội.
Cô gái cầm cờ Việt Nam và Trung Quốc ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Đăng ký
Liệu Việt Nam và Trung Quốc có trở thành “cộng đồng chung vận mệnh”? Cuộc kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam cho thấy điều gì? Thị trường bất động sản công nghiệp ở Việt Nam có gì mới? Việt Nam sẽ trồng những loại cây nào để giảm hiệu ứng nhà kính?
Tuần này, các tác giả của nhiều bài viết trên báo chí Nga và nước ngoài cố gắng tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này. Chính sách đối nội và đối ngoại, nền kinh tế, nền khoa học và ngành du lịch. Chúng tôi sẽ đề cập đến những chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Kỳ vọng gì từ chuyến thăm Việt Nam của ông Tập?

Tờ The Diplomat viết về chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Hà Nội vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2023. Đây sẽ là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam của nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ năm 2017. Các nguồn tin nói với Reuters rằng, cả hai bên đã thảo luận về khả năng đưa cụm từ “cộng đồng chung vận mệnh” vào văn kiện cuối cùng của chuyến thăm để mô tả quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Đối với chính quyền Tập Cận Bình, công thức này thể hiện mức độ quan hệ song phương cao nhất. Nhưng các quan chức Việt Nam tỏ ra thận trọng về việc bổ sung công thức này. Các chuyên gia cho rằng, chính phủ Trung Quốc có thể cảm thấy cần phải đạt được sự “đổi mới” của riêng mình ở Việt Nam. Theo quan điểm của Hà Nội, chuyến thăm sắp tới của ông Tập, dù có dẫn đến việc tạo ra một "cộng đồng chung vận mệnh" hay không, sẽ phù hợp với chính sách đối ngoại độc lập và đa dạng của đất nước cũng như với ý định của Việt Nam điều hướng trong tình trạng hỗn loạn chiến lược ngày càng gia tăng ở châu Á, tác giả bài báo kết luận.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Thủ tướng Việt Nam gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ Time viết về kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động TikTok tại Việt Nam. Cơ quan chức năng thông báo cuộc kiểm tra không thể lọc ra được những nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam. Nền tảng TikTok được yêu cầu tăng cường bảo vệ trẻ em, chẳng hạn như bằng cách xóa tất cả tài khoản của người dùng dưới 13 tuổi và đặt giới hạn thời gian cho người dùng dưới 18 tuổi. Sự an toàn của trẻ em tiếp tục là trọng tâm chính của chính phủ khi quản lý Internet. Năm 2021, UNICEF đã hoan nghênh chính phủ Việt Nam phê duyệt Chương trình Quốc gia đầu tiên về Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Vì sao Vietnam Airlines được vinh danh giải thưởng Boldest Move?

3dnews đưa tin, công ty Amkor, một trong những nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm và đóng gói chất bán dẫn thuê ngoài lớn nhất thế giới, đã khai trương cơ sở mới nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam. Công ty đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD vào hai giai đoạn đầu tiên của nhà máy sẽ tập trung vào việc cung cấp các giải pháp lắp ráp và kiểm tra hệ thống tiên tiến trong gói (SiP). Nhà máy sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam, định vị nước này như một trung tâm đang phát triển của chuỗi cung ứng chất bán dẫn. The Star viết rằng, thương mại điện tử của Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng hàng năm hơn 20%. Theo dữ liệu của Amazon Global Selling, năm ngoái, đồ gia dụng, quần áo và dệt may, sản phẩm y tế và hàng tiêu dùng của các thương hiệu Việt Nam đã trở nên phổ biến đối với người mua sắm trực tuyến trên quy mô toàn cầu. Technode Global cho biết rằng, các nhà phát triển trò chơi điện tử ở Việt Nam bao gồm VNGGames, Amanotes và Wolffun Game thiết lập sự hợp tác với Google Cloud để đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp trò chơi.
Boeing 737-A. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2023
Vietnam Airlines và Boeing sẽ ký thoả thuận 10 tỷ USD?
Ấn phẩm Pravda.ru của Nga đưa tin về cuộc gặp của Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên tại Diễn đàn quốc tế lần thứ VI “Tuần lễ Năng lượng Nga”. Hai vị bộ trưởng đã ký hai Thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa hai Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam. Các thỏa thuận cũng đã đạt được giữa các công ty Nga và Việt Nam về việc xây dựng các trang trại điện gió tại Việt Nam. Nikkei Asia đưa tin VinFast đã mua lại công ty con của VinES, công ty đang xây dựng Nhà máy sản xuất pin trong nước cùng với Gotion của Trung Quốc. VinFast cho biết họ dự kiến phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu vào cuối năm 2024, trong đó có Trung Đông, sau Canada, Đông Nam Á và châu Âu. Và Techxplore cho biết rằng, 150 xe điện VinFast đã được gửi đến nước láng giềng Lào để triển khai dịch vụ taxi điện Xanh SM. Vietnam Briefing viết rằng, nhà xưởng xây sẵn đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến trên thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Các nhà xưởng được trang bị sẵn các cơ sở hạ tầng cần thiết cung cấp giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho các công ty muốn bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Aircraft Interiors International vui mừng thông báo rằng, Vietnam Airlines đã được Liên minh hàng không SkyTeam vinh danh là Hãng hàng không đưa ra đóng góp giải pháp phát triển bền vững mạnh mẽ nhất (Boldest Move). Đây là giải thưởng trong khuôn khổ chương trình "Thử thách chuyến bay bền vững" nhằm kích thích các sáng kiến phát triển bền vững trong lĩnh vực hàng không. Thu hồi, tái cấp các sản phẩm thực phẩm khô, dụng cụ dùng một lần bảo đảm chất lượng sau chuyến bay và quyên góp cho tổ chức giải cứu thực phẩm VietHarvest là những nỗ lực của Vietnam Airlines trong ba tháng qua. Và tờ báo Vechernyaya Moskva đưa tin về triển lãm “Những ngày Việt Nam tại Matxcơva 2023” với sự tham gia của 150 doanh nhân Việt Nam và Nga.

Rong biển và cây dây leo

Ấn phẩm Mongabay đăng tải một bài dài về cuộc thí nghiệm táo bạo được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế từ công ty nghiên cứu Greener Grazing. Họ nuôi trồng rong đỏ Asparagopsis taxiformis trong phòng thí nghiệm, với mục tiêu đưa rong đỏ đến một trong các vịnh của Việt Nam để phát triển toàn diện. Loại rong biển này có thể sẽ trở thành một giải pháp mang tính bước ngoặt cho vấn đề khí thải nhà kính trong ngành chăn nuôi khi giúp cắt giảm tới 80% lượng methane phát sinh từ hoạt động tiêu hóa thức ăn ở bò thịt và bò sữa. Khí methane có khả năng hấp thụ nhiệt gấp 80 lần so với carbon dioxide. Khí methane phát sinh từ hoạt động tiêu hóa thức ăn ở bò thịt và bò sữa là nguyên nhân gây ra 1/4 hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người tạo ra.
Phó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko dẫn đầu đoàn đại biểu đã có buổi thăm và làm việc với ban lãnh đạo Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Hé lộ công nghệ ‘khủng’ được Nga đưa vào Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga
Và cổng thông tin MSU cho biết về một loài cây dây leo mới được các nhà sinh vật học của Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên M. V. Lomonosov (MSU) phát hiện ở Việt Nam trong chuyến thám hiểm do Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga tổ chức.

Du thuyền dọc nước Nga

Outlook Traveler giới thiệu các bãi biển tuyệt đẹp của Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Đảo Côn Sơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Dốc Lết, Hội An và bãi biển Hồ Cốc. Còn Observer giới thiệu tour di lịch Đà Nẵng, nơi ấn phẩm gọi là điểm đến du lịch bị đánh giá thấp nhất của Việt Nam: các khách sạn, bãi biển, nhà hàng, công viên APEC, núi Bà Nà và Ngũ Hành Sơn, tượng Quan Âm đứng trên hoa sen. Và AG Brief viết về khu tổ hợp Hoiana Resort & Golf đang phục hồi hoạt động sau những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra. Còn Ratanews cho biết về công ty du lịch Nga Vodohod Cruise and Travel - công ty vận chuyển du thuyền cho sông nội địa ở Nga - đã giới thiệu các tour du lịch Nga tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 (ITE HCMC 2023). Tại gian hàng của mình, công ty đã giới thiệu với các đại diện ngành du lịch từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Myanmar, Hàn Quốc, Ấn Độ, Qatar, Kuwait và Australia về sản phẩm du lịch của Nga. Thương hiệu du lịch Nga tại Việt Nam chỉ được biết đến qua Matxcơva và St.Petersburg. Đối với hầu hết các công ty tham gia triển lãm và khách tham quan, đó là một điều bất ngờ - công ty cung cấp hơn 1.600 tour du lịch trên khắp nước Nga. Vì vậy, tiềm năng phát triển hợp tác và thúc đẩy những chuyến du lịch khám phá vẻ đẹp của đất nước Nga là rất lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала