Thành viên phái đoàn Tổng thống Putin tại Trung Quốc mang theo 2 vali màu đen

© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng phái đoàn đến Bắc Kinh với hai chiếc vali màu đen. Đoạn video quay cảnh những người xách vali đi cùng nhà lãnh đạo Nga được kênh Telegram của các nhà báo Điện Kremlin đăng tải.
Đoạn băng cho thấy đi đằng sau ông Putin là các thành viên của phái đoàn Nga trong bộ vest đen. Camera ghi lại hình ảnh hai người đàn ông mặc đồng phục cầm vali màu đen. Ông Putin đến Trung Quốc vào thứ Ba, ngày 17 tháng 9, trong chuyến thăm hai ngày. Ông cũng sẽ tổ chức một số cuộc gặp song phương. Diễn đàn quốc tế lần thứ ba “Một vành đai, Một con đường” diễn ra tại Bắc Kinh vào các ngày 17-18/10.

Vali hạt nhân là gì?

Ngày nay ở Nga có ba chiếc vali hạt nhân. Một chiếc nằm trong tay Tổng thống, chiếc thứ hai ở chỗ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, và chiếc vali thứ ba trong tay Tổng tham mưu trưởng. Tất cả các vali đều như nhau. Nguyên lý hoạt động của vali là khi tín hiệu được gửi đi từ một vali thì phải có xác nhận từ ít nhất một chủ sở hữu vali nữa. Chỉ trong trường hợp này mới xảy ra vụ phóng tên lửa từ lực lượng hạt nhân của Nga. Đương nhiên ngoài ba vali trên còn có những chiếc dự trữ, được giữ bí mật nghiêm ngặt. Chỉ Tổng tư lệnh và các sĩ quan chịu trách nhiệm bảo quản thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược mới biết. Những sĩ quan này hộ tống Tổng thống ở mọi nơi.

Vì sao cần vali hạt nhân?

Sẽ đúng hơn nếu gọi chiếc vali hạt nhân là thiết bị đầu cuối thuê bao “Chege” của hệ thống điều khiển tự động cho lực lượng hạt nhân "Kazbek". Nhu cầu về một hệ thống như vậy nảy sinh vào những năm bảy mươi, trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô và Mỹ. Chính quyền Liên Xô thực sự lo ngại về đòn tấn công hạt nhân từ Mỹ. Trong những năm đó, giới lãnh đạo Liên Xô chỉ có quyền đích thân ra lệnh phóng tên lửa hạt nhân. Và để làm được điều này cần phải đến trụ sở của Lực lượng Tên lửa Chiến lược. Vấn đề là thời gian bay của tên lửa đạn đạo Pershing 2 bố trí ở châu Âu và nhằm vào Liên Xô chỉ hết có bảy phút. Còn đường từ Điện Kremlin đến trung tâm chỉ huy mất nhiều thời gian hơn... Chính vì thế mới đưa ra quyết định về việc lập ra điểm liên lạc di động với Lực lượng Tên lửa Chiến lược.
Việc phát triển vali hạt nhân bắt đầu tại Viện Nghiên cứu Hàng không Liên Xô dưới sự chỉ đạo của sự lãnh đạo của Vladimir Semenikhin. Nhà thiết kế chính của toàn bộ hệ thống là Nikolai Andreevich Devyanin. Còn hướng dẫn cho hoạt động và ứng dụng được viết bởi nhà thiết kế Valentin Golubkov. Trong một cuốn sách nhỏ có mô tả một kỹ thuật làm việc với vali hạt nhân, bộ thiết bị, quy trình tiếp cận và số người có quyền tiếp cận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала