Tương tác giữa Nga và Trung Quốc tạo nên trung tâm ảnh hưởng toàn cầu mới

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Đăng ký
Hôm thứ Ba, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã diễn ra tại Bắc Kinh. Cuộc gặp mở rộng kéo dài 1 giờ rưỡi. Trong cuộc họp báo, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để bảo vệ sự bình đẳng quốc tế, cùng nhau thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng cũng như thúc đẩy sự phát triển chung.
Về phần mình, Tổng thống Nga lưu ý đến nhu cầu về sự phối hợp chính sách đối ngoại chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc trong điều kiện hiện nay. Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng cả hai nước đang xây dựng sự hợp tác theo cách này.
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện Châu Âu và Quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp, ông Vasily Kashin lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng cuộc đàm phán Nga-Trung tại Bắc Kinh phản ánh sự phát triển ổn định và tiến bộ trong quan hệ song phương.
“Tăng cường phối hợp và tương tác trong các vấn đề quốc tế là lĩnh vực hợp tác truyền thống Nga-Trung từ những năm 90 của thế kỷ trước. Sự hợp tác này không ngừng phát triển. Trong những năm gần đây, Nga và Trung Quốc đã tổ chức hàng chục cuộc tham vấn về nhiều vấn đề khác nhau trong nền chính trị thế giới. Hiện nay, tình hình thế giới ngày càng phức tạp và nhu cầu phối hợp ngày càng gia tăng. Rõ ràng, sau cuộc đàm phán ở Bắc Kinh, các bên sẽ thường xuyên trao đổi với nhau hơn về một số vấn đề quốc tế lớn, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng hiện nay ở Trung Đông. Sự tương tác giữa Nga và Trung Quốc ở phương Tây được coi là liên minh chống phương Tây, nhưng thực tế không phải như vậy. Nga và Trung Quốc không tuyên bố đối đầu với Mỹ, nhưng sự tương tác giữa hai nước trên thực tế là đối trọng toàn cầu chính đối với Mỹ. Mọi cuộc gặp Nga-Trung đều củng cố đối trọng đó, củng cố sự tương tác giữa các bên trong lĩnh vực này. Cuộc đàm phán ở Bắc Kinh đã đưa ra một tín hiệu mạnh mẽ cho thế giới rằng Nga và Trung Quốc đang đưa ra mô hình hợp tác giữa các nước vì lợi ích xây dựng trật tự thế giới mới và mời những ai cùng chí hướng tham gia” - ông Vasily Kashin lưu ý.
Chuyên gia Vasily Kashin lưu ý đến một tín hiệu khác gửi đến thế giới là mức độ hỗ trợ cao hơn của Nga dành cho dự án Vành đai và Con đường. Sau cuộc gặp ở Bắc Kinh, có thể sẽ có một số dự án cơ sở hạ tầng chung lớn hơn trên lãnh thổ Nga. Chuyên gia Vasily Kashin cho rằng đây là một bước tiến rất quan trọng trong hợp tác Nga-Trung.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Đã biết những chi tiết về cuộc đàm phán kín giữa Vladimir Putin và Tập Cận Bình
Trả lời phỏng vấn Sputnik, Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin Chính trị Alexey Mukhin đã ghi nhận sự ổn định và tiến triển trong phát triển quan hệ Nga-Trung:

“Đây là một trong những chuyến thăm nước ngoài quan trọng nhất của Tổng thống Putin. Chuyến thăm đang nhận được sự quan tâm ngày càng tăng trên khắp thế giới. Mọi thứ đều được theo dõi - Tổng thống Nga nói gì và nói như thế nào, ông được đón nhận ra sao. Nhưng ý nghĩa của chuyến thăm không hề mang tính biểu tượng. Chúng ta đang nói về việc hoàn thiện và phát triển hệ thống quan hệ đã được đặt ra khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Moskva. Chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin nhằm phát triển các thỏa thuận của Moskva nhằm tăng cường quan hệ song phương, đồng thời cân bằng và hài hòa dự án Vành đai và Con đường cho toàn thế giới. Số lượng quốc gia có mặt tại diễn đàn ở Bắc Kinh đã nói lên điều đó. Sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc tạo ra một trung tâm ảnh hưởng toàn cầu mà các nước phương Tây sẽ không thể cạnh tranh được”, - ông Alexey Mukhin lưu ý.

Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhấn mạnh khi gặp Tổng thống Liên bang Nga rằng trong 10 năm qua kể từ năm 2013, lãnh đạo hai nước Nga và Trung Quốc đã tổ chức 42 cuộc gặp, thiết lập quan hệ kinh doanh tốt đẹp và tình hữu nghị cá nhân bền chặt. Ông Tập Cận Bình đảm bảo phía Trung Quốc sẵn sàng tương tác với các đối tác Nga và “liên tục làm phong phú thêm sự hợp tác song phương giữa hai nước”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала