Hoa kỳ đã không thành công trong việc lôi kéo Việt Nam về phía mình để chống Nga

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Đăng ký
Nội dung cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Bắc Kinh thể hiện rằng, Hoa kỳ đã không thành công trong việc lôi kéo Việt Nam đứng về phía mình để chống Nga.
Hôm thứ Tư, 17/10, ngay ngày đầu tiên sau khi tới Trung Quốc để tham gia Diễn đàn quốc tế lần thứ III “Một vành đai, Một con đường”, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã có cuộc đàm phán với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tại Bắc Kinh.

Vladimir Putin nhắc về cội nguồn và truyền thống của quan hệ hữu nghị, Võ Văn Thưởng nhấn mạnh Việt Nam vẫn ghi nhớ

Tại cuộc gặp, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, quan hệ giữa Nga và Việt Nam đang phát triển theo hướng hữu nghị truyền thống:
“Năm tới đánh dấu kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta. Hiệp ước được ký vào tháng 6-1994. Nhưng quan hệ giữa Nga và Việt Nam tất nhiên có nguồn gốc sâu xa hơn nhiều, và không cần phải nói hai dân tộc chúng ta thân thiết đến mức nào và điều này đã phát triển như thế nào trong những thập kỷ trước”, - Tổng thống Nga phát biểu.
Cuộc gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ mang lại kết quả thực chất - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Multimedia
Cuộc gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ mang lại kết quả thực chất
Về phía Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Liên Xô và Nga dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong phát triển đất nước.
“Với lời phát biểu đó, chúng ta có thể hiểu rằng, Nga nhấn mạnh việc tôn trọng và đề cao việc thực hiện những cam kết trong Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của hữu nghị và hợp tác. Việc người đứng đầu nhà nước Nga nhắc tới truyền thống hợp tác từ trước đó nữa cũng rất đáng chú ý. Ông còn nói về biểu tượng của mối quan hệ giữa hai nước – việc khánh thành tượng đài Hồ Chí Minh tại St. Petersburg vào ngày 30/6. Phía Việt Nam đáp lại là chúng tôi vẫn ghi nhớ, điều này cũng thực sự quan trọng”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang bình luận với Sputnik.

“Tổng thống Nga nhấn mạnh việc Nga và Việt Nam đang tích cực hợp tác trên trường quốc tế, mặc dù hợp tác kinh tế-thương mại cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Rồi việc hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh việc phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên bang Nga, độ tin cậy chính trị cao, phạm vi hợp tác sâu rộng và kết quả ngày càng thực chất cũng có ý nghĩa. Chứng tỏ rằng, những tuyên bố trước đây vẫn tiếp tục được khẳng định và hai bên cũng nhất trí về việc củng cố hơn nữa hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực”, - Nhà bình luận Lê Minh nói với Sputnik.

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng

Việt Nam vẫn không nghiêng về Hoa Kỳ

Tại cuộc gặp, ông Võ Văn Thường cũng nhấn mạnh, trong việc thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam luôn coi Liên bang Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu; mong muốn cùng Liên bang Nga phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên mọi lĩnh vực vì lợi ích và sự thịnh vượng của hai dân tộc.

“Lời khẳng định của Chủ tịch nước Việt Nam chứng tỏ rằng, cho dù có nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam vẫn không nghiêng về Hoa Kỳ như một số chuyên gia có đánh giá trước đó. Hoa kỳ đã không thành công trong việc lôi kéo Việt Nam về phía mình để chống Nga. Với Nga, Việt Nam vẫn nhớ và biết ơn sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Nga trong chiến tranh và cả sau chiến tranh, trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng tổ quốc từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao 30/1/1950. Việt Nam khẳng định Nga vẫn là một trong những đối tác hàng đầu”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang đưa ra đánh giá với Sputnik.

“Việc chủ tịch nước Việt Nam mời Tổng thống Vladimir Putin thăm Việt Nam cũng là sự thể hiện rõ nét tầm quan trọng của Nga đối với Việt Nam hiện nay, là sự biểu hiện rõ chính sách ngoại giao nhất quán của Việt Nam. Tất nhiên, việc Việt Nam sẽ thành công hay không trong việc hài hòa lợi ích của mình trong quan hệ với cả ba cường quốc Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ thì là một câu chuyện khác”, - Nhà bình luận Lê Minh phát biểu với Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала