Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Ông Erdogan: Tình hình ở Trung Đông là cơn điên loạn do phương Tây khuyến khích

© AP Photo / Fatima ShbairNgười Palestine ở Dải Gaza
Người Palestine ở Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng tình hình ở Trung Đông là cơn điên loạn do phương Tây khuyến khích.

"Thay vì chú ý đến sai lầm của mình và hành động với sự thông thái của Nhà nước, chính quyền Israel lại đang hành động như một tổ chức được các cầu thủ bên ngoài khu vực cổ vũ. Khu vực của chúng ta phải được cứu vãn khỏi cơn điên loạn mà các nước phương Tây khuyến khích và được truyền thông phương Tây hợp pháp hóa. Tôi kêu gọi tất cả các Nhà nước và các tổ chức quốc tế chân thành ủng hộ các sáng kiến ​​nhằm nhanh chóng thiết lập lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza", - ông Erdogan tuyên bố trên mạng xã hội X.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa kêu gọi Chính phủ Israel "đừng bao giờ mở rộng quy mô cuộc tấn công vào dân thường và hãy lập tức chấm dứt các chiến dịch diệt chủng".
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Ông Erdogan: Việc Mỹ đưa tàu sân bay đến Israel đặt ra câu hỏi về mục đích của Washington

Gaza không có đồ ăn, Phương Tây có biện pháp nào?

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phàn nàn về việc phương Tây thiếu các biện pháp thích hợp trong điều kiện không có nước, không bánh mì, không lương thực ở Gaza.
"Hiện tại ở Gaza không có nước, không có bánh mì, không có thực phẩm. Tất cả những điều này đều trái với nhân quyền. Phương Tây ở đâu? Họ có thực hiện biện pháp nào ở đây không?" - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu tại Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng

Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các kênh ngoại giao thông báo cho Israel và Palestine rằng mình sẵn sàng trở thành trung gian hòa giải để giải quyết xung đột, bao gồm cả việc tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo các nước nói trên, một nguồn tin ngoại giao ở Ankara nói với Sputnik.
"Chính xác là ngài Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với cả hai nhà lãnh đạo của Israel và Palestine. Tôi có thể nói rằng đây là những cuộc trao đổi rất có tính xây dựng. Ngài Tổng thống kêu gọi các bên ngừng bắn và nối lại đàm phán. Về phần mình thông qua các kênh ngoại giao Ankara đã thể hiện cho các bên biết mình sẵn sàng đảm nhiệm bất kỳ vai trò hòa giải nào, bao gồm cả việc tổ chức cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo", - người đối thoại của hãng tin cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала