Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Gần ngàn nhân viên EU gửi thư giận dữ lên án quan điểm của lãnh đạo EC Von der Leyen về Trung Đông

© AP Photo / Geert Vanden WijngaertNgười đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen
Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Các nhân viên cơ quan đại diện của EU trên khắp thế giới không hài lòng với quan điểm của lãnh đạo Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen, vì bà này tuyên bố "hỗ trợ vô điều kiện" cho Israel trong cuộc xung đột leo thang ở Trung Đông.
Đó là tin đưa của Euractiv dẫn nguồn từ bức thư ngỏ mang chữ ký của khoảng 850 nhân viên các tổ chức châu Âu, kể cả các nhân vật cấp cao.
Ngay sau khi bùng phát leo thang xung đột Palestine-Israel, trong nhiều tuyên bố EU chỉ ủng hộ Israel, nhấn mạnh quyền tự vệ của nước này và bằng cách đó biện minh cho những cuộc tấn công bừa bãi vào Dải Gaza. Thành viên Ủy ban Châu Âu Oliver Varhelyi tuyên bố ngừng mọi viện trợ và hợp tác với Palestine. Sau đó, do quan điểm này bị đại diện công chúng châu Âu và giới báo chí các nước EU chỉ trích gay gắt và tố cáo về tiêu chuẩn kép, cụ thể là nhắm tới người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, các quan chức châu Âu phần nào làm dịu quan điểm của mình, tuy nhiên họ vẫn không một lời nào kêu gọi ngừng bắn.

"Cụ thể, chúng tôi lo ngại về sự hỗ trợ vô điều kiện của Ủy ban Châu Âu mà bà đại diện dành cho một trong hai bên trong cuộc xung đột", - ấn phẩm trích dẫn bức thư được gửi đến văn phòng của bà Von der Leyen.

Người đứng đầu Ủy ban Châu Âu bà Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Nhà khoa học chính trị: Liên minh châu Âu bất mãn với người đứng đầu EC Ursula von der Leyen

Sự hỗn loạn

Báo Euractiv chỉ ra rằng cả các nhân viên của Ủy ban Châu Âu cũng đã ký vào bức thư tập thể này.

"Chúng tôi, nhóm thành viên Ủy ban Châu Âu và nhân viên các tổ chức khác của EU, kịch liệt lên án những cuộc tấn công khủng bố do Hamas thực hiện chống các thường dân không có khả năng tự vệ… Chúng tôi cũng kịch liệt lên án phản ứng không cân xứng của Chính phủ Israel chống lại 2,3 triệu thường dân Palestine bị mắc kẹt ở Dải Gaza... Chính do những hành động tàn bạo này, chúng tôi rất ngạc nhiên về lập trường của Ủy ban Châu Âu và thậm chí cả các tổ chức khác của EU, thúc đẩy điều mà báo chí đã gọi là "sự kết hợp âm thanh hỗn loạn và vô nghĩa của Châu Âu", - bài viết nêu rõ.

Những người ký vào thư ngỏ tập thể gửi bà Von der Leyen tuyên bố rằng họ lo ngại về "sự dửng dưng" mà EC phô trương "trong tương quan tiếp diễn vụ thảm sát dân thường Gaza", cũng như thực tế Israel vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế.
"Chúng tôi yêu cầu Bà cùng với các nhà lãnh đạo EU hãy lên tiếng kêu gọi ngừng bắn và bảo vệ dân thường. Điều này là cốt lõi cơ bản cho sự tồn tại của EU", - những người ký thư kết luận.
"Nếu không thì EU có nguy cơ mất hết uy tín", - họ cảnh báo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала