Mỹ tiến hành thử nghiệm tại bãi thử hạt nhân đúng ngày Nga quyết định về CTBT

© Fotolia / bluedesignHình phóng xạ
Hình phóng xạ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đã tiến hành hoạt động thử nghiệm dưới lòng đất tại một bãi thử ở Nevada, nơi trước đây họ từng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, thông báo được đăng tải của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết. Việc này xảy ra vào ngày Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga thông qua luật hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT).
“Đội chuyên gia tại cơ sở an ninh quốc gia Nevada (Bãi thử Nevada) đã tiến hành một vụ nổ hóa chất dưới lòng đất tại địa điểm này để cải thiện khả năng của Mỹ trong việc phát hiện các vụ nổ hạt nhân công suất thấp trên toàn thế giới”, - thông báo của bộ cho biết.
Cần lưu ý rằng các cuộc thử nghiệm được thực hiện hôm thứ Tư – đúng vào ngày Duma Quốc gia Nga thông qua luật hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước CTBT. Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) sẽ xem xét văn kiện về việc này vào ngày 25 tháng 10.
“Đối với thí nghiệm này... đã sử dụng vật liệu nổ là chất hóa học có công suất cao và máy đánh dấu đồng vị phóng xạ”, - Bộ Năng lượng Mỹ cho biết thêm.
Duma Quốc gia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Duma Quốc gia Nga đã thông qua luật về việc rút lại phê chuẩn CTBT
Theo thông báo, cuộc thử nghiệm được tiến hành "để hỗ trợ mục tiêu của Hoa Kỳ về không phổ biến vũ khí hạt nhân" nhằm giảm thiểu các mối đe dọa hạt nhân toàn cầu.
CTBT được ký kết vào năm 1996. Tuy nhiên một số quốc gia trong đó có cả Hoa Kỳ vẫn chưa phê chuẩn hiệp ước, còn Nga đã thực hiện phê chuẩn vào năm 2000. Đồng thời, các quốc gia có vũ khí hạt nhân đã đưa ra cam kết tự nguyện không tiến hành các cuộc thử nghiệm như vậy.
Hồi tháng 3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov lưu ý rằng tình hình liên quan đến CTBT đang gây lo ngại ngày càng nhiều do các động thái của Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала