Quỹ SFD và PIF sắp tới sẽ dành nguồn lực nhiều hơn cho Việt Nam

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 19/10 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia và ông Al-Marshad, Giám đốc điều hành Quỹ phát triển Saudi Arabia.
Được biết, hai quỹ này đang cấp 325 triệu USD vốn vay ưu đãi cho các dự án đầu tư trực tiếp, gián tiếp tại Việt Nam giúp Việt Nam hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Tại buổi tiếp, ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia bày tỏ vui mừng khi được Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian tiếp đoàn. Ông cho biết hiện nay PIF đã đầu tư 160 triệu USD vào Việt Nam thông qua hình thức đầu tư gián tiếp.
Ông cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để quỹ hoạt động hiệu quả tại Việt Nam và cam kết sẽ dành nguồn lực nhiều hơn nữa cho các dự án lớn hơn tại Việt Nam để phát triển hạ tầng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Lãnh đạo tập đoàn và công ty của Saudi Arabia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Những "gã khổng lồ" của Saudi Arabia và khu vực Vùng Vịnh có kế hoạch gì tại Việt Nam?
Để tạo đột phá cho hợp tác về đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Quỹ mở rộng và đa dạng hóa hoạt động đầu tư dưới các hình thức trực tiếp, gián tiếp, hợp tác nhiều bên... vào các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên, như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, công nghệ cao, công nghiệp, du lịch, công nghiệp Halal..., đặc biệt là hạ tầng giao thông như đường sắt, đường kết nối liên vùng, đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường nguồn vốn nhiều hơn nữa đầu tư vào các lĩnh vực này của Việt Nam.
Thủ tướng cũng đề nghị Việt Nam và Saudi Arabia nghiên cứu thành lập quỹ đầu tư chung để thực hiện các dự án đầu tư tại mỗi nước. Đây là mô hình hợp tác đầu tư đã được triển khai thành công giữa Việt Nam và Oman, cũng như giữa Saudi Arabia và một số nước trên thế giới.
Cùng với đó, tăng cường hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan phụ trách đầu tư của hai nước, đặc biệt trong việc chia sẻ thông tin, chính sách, giới thiệu cơ hội đầu tư tại các dự án tiềm năng tại mỗi nước và tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư tại Việt Nam.
Thủ tướng cũng đề nghị ông Yasir Al- Rumayyan và Ban Lãnh đạo PIF trao đổi cụ thể với các đối tác Việt Nam về khả năng hợp tác đầu tư; góp ý xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Cùng ngày, tại buổi tiếp, ông Al-Marshad - Giám đốc điều hành Quỹ Phát triển Saudi Arabia (SFD) đề nghị, Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để quỹ hoạt động hiệu quả tại Việt Nam và cam kết sẽ dành nguồn lực nhiều hơn nữa cho các dự án tại Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-GCC tại Saudi Arabia - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến Saudi Arabia
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động hợp tác của SFD với Việt Nam, nguồn vốn vay từ quỹ có ý nghĩa quan trọng với các dự án và địa phương thụ hưởng, giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn của Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị, hai bên cần có tổ công tác sang làm việc với nhau để triển khai các dự án trong thời gian tới. Hai bên cùng phối hợp để triển khai các cam kết, trong đó có cam kết của Chủ tịch SFD trong chuyến thăm tới Việt Nam tháng 9 vừa qua, đem lại kết quả cụ thể, thực chất trong lĩnh vực viện trợ phát triển, qua đó góp phần vào việc tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Saudi Arabia.
Thủ tướng cũng đề nghị, hai bên tiếp tục duy trì kênh liên lạc, trao đổi thường xuyên và SFD xem xét có những điều chỉnh quy định, điều kiện vay theo hướng ưu đãi hơn và phù hợp với các quy định hiện tại của Việt Nam trong việc vay vốn ODA nước ngoài.
Lãnh đạo Quỹ SFD và PIF đều cho biết tới đây sẽ dành nguồn lực nhiều hơn cho các dự án tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đang thăm Arab Saudi và dự Hội nghị cấp cao ASEAN-GCC lần thứ nhất, theo lời mời của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud, từ 18-20/10. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo các nước ASEAN và GCC gặp nhau sau 33 năm thiết lập quan hệ. Các lãnh đạo dự kiến thông qua Tuyên bố chung sau khi kết thúc Hội nghị cấp cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала