Các nhà khoa học Nga tạo ra lớp phủ mới bảo vệ động cơ máy bay

© Ảnh : Samara University/Anar MovsumovMẫu thử nghiệm lớp phủ plasma có thể bảo vệ các bộ phận của động cơ tên lửa và động cơ máy bay khỏi nhiệt độ cao
Mẫu thử nghiệm lớp phủ plasma có thể bảo vệ các bộ phận của động cơ tên lửa và động cơ máy bay khỏi nhiệt độ cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Nghiên cứu Quốc gia của Samara mang tên Korolev đã tạo ra một mẫu thử nghiệm lớp phủ plasma có thể bảo vệ các bộ phận của động cơ tên lửa và động cơ máy bay khỏi nhiệt độ cao, giúp tăng tuổi thọ của các bộ phận, dịch vụ báo chí của Đại học Samara đưa tin.
Ngoài ra, lướp phủ plasma có thể cho phép tạo ra những động cơ mạnh hơn trong tương lai.

"Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát triển một công nghệ lớp phủ mới và tạo ra mẫu thử nghiệm đầu tiên của lớp phủ cách nhiệt có cấu trúc nano giúp bảo vệ các bộ phận động cơ khỏi tác động của nhiệt độ cực cao trong quá trình vận hành", - tác giả của dự án Mikhail Giorbelidze, Giám đốc nghiên cứu và phát triển lớp phủ đặc biệt tại bộ phận nghiên cứu của Đại học Samara, cho biết.

Nhà khoa học Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Các nhà khoa học Nga phát hiện ra những vật liệu mới với tính năng tiết kiệm năng lượng

Công nghệ mới sẽ được ứng dụng như thế nào?

Theo tính toán của các nhà khoa học, lớp phủ mới sẽ tăng thời gian sử dụng của các bộ phận chịu nhiệt lớn trong động cơ lên ​​gấp hai đến ba lần.
Lớp phủ đặc biệt sẽ giúp bảo vệ các bộ phận của động cơ tên lửa và máy bay, trạm bơm khí và phát điện cũng như động cơ tua-bin khí cỡ nhỏ, bao gồm cả động cơ được sử dụng trong máy bay không người lái, khỏi nhiệt độ cao.
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Các nhà khoa học Nga chỉ cách xử lý dầu thô nặng một cách hiệu quả
Cấu trúc của lớp phủ trông giống như áo giáp lưới sợi, bao gồm các lớp vảy hạt hình đĩa phẳng. Chúng được sắp xếp và gắn chặt với nhau một cách có trật tự. Độ dày của "áo giáp" khoảng nửa milimet. Lớp phủ mới đang trải qua các thử nghiệm cơ bản, trong đó nó sẽ được làm nóng định kỳ đến nhiệt độ hoạt động của động cơ tua-bin khí hiện đại, sau đó được làm nguội đến nhiệt độ phòng. Bằng cách này, các nhà khoa học xác định thời gian sử dụng còn lại (độ bền mỏi) của lớp phủ.

Nhà khoa học Giorbelidze lưu ý: "Thiết bị mới đã được tạo ra tại trường đại học dành riêng cho các thử nghiệm này, nó giúp xác định không chỉ độ bền mỏi mà còn cả độ dẫn nhiệt của lớp phủ".

Quá trình thử nghiệm sẽ được hoàn thành trong khoảng sáu tháng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала