Các nhà khoa học Nga tìm ra cách tạo ra dầu sinh học từ rong biển và rác thải

© Ảnh : Press office of IKBFUHỗn hợp nước và dầu được tách ra bằng dung môi đặc biệt
Hỗn hợp nước và dầu được tách ra bằng dung môi đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Các nhà khoa học của Đại học Tổng hợp Quốc gia Baltic mang tên I.Kant (IKBFU) phát minh công nghệ tạo ra dầu sinh học (bio oil) từ rong biển và chất thải sinh học.
Theo các nhà nghiên cứu, phát minh này sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính và làm suy giảm chất ô nhiễm hữu cơ, cũng như giảm mức tiêu thụ dầu mỏ là tài nguyên hóa thạch không tái tạo, theo dịch vụ báo chí của trường đại học IKBFU.
Việc tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế dựa trên các công nghệ lấy cảm hứng từ thiên nhiên là một hướng khoa học quan trọng. Theo các chuyên gia, các công nghệ như vậy sẽ giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành năng lượng trong mấy thập kỷ tới.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Tổng hợp Quốc gia Baltic mang tên I.Kant (IKBFU) đã đề xuất phương pháp tạo ra dầu tổng hợp từ sinh khối, phương pháp này dựa trên quá trình hình thành dầu trong lòng Trái Đất.
"Trong công nghệ của chúng tôi, nguồn sinh khối là rong biển, bùn dư, bùn thải và chất thải gỗ. Sinh khối ướt được làm nóng đến 260–300°C trong lò phản ứng kiểu nồi hấp, kết quả là áp suất tăng tới 3–6 MPa", - bà Yulia Kulikova, nhà nghiên cứu tại Viện các hệ thống sống thuộc Đại học IKBFU, cho biết.
Trong quá trình này, các liên kết trong các phân tử hữu cơ lớn bị phá vỡ, dẫn đến sự hình thành các chất giống như dầu. Như các nhà khoa học giải thích, các điều kiện tương tự trong môi trường đại dương cổ đại dẫn đến sự hình thành dầu tự nhiên từ các bộ phận cấu thành bằng phản ứng hóa học.
© Ảnh : Press office of IKBFUChuẩn bị sinh khối tảo cho thí nghiệm
Chuẩn bị sinh khối tảo cho thí nghiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Chuẩn bị sinh khối tảo cho thí nghiệm

“Việc sử dụng phương pháp của chúng tôi sẽ đảm bảo xử lý chất thải hữu cơ, giảm phát thải khí nhà kính trong quá trình phân hủy sinh khối và cũng thay thế một phần dầu hóa thạch bằng dầu sinh học được công nhận là trung tính carbon”, - nhà nghiên cứu Yulia Kulikova cho biết.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm khoa học cũng đã phân tích thành phần các lớp đá chứa dầu mỏ và lần đầu tiên trên thế giới phân lập được một số cation kim loại nặng đóng vai trò là chất xúc tác trong quá trình hình thành dầu mỏ. Theo các nhà khoa học, dữ liệu này có tầm quan trọng lớn trong quá trình phát triển các công nghệ tạo ra dầu sinh học.
Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng, dầu sinh học tổng hợp không yêu cầu tạo ra một cơ sở hạ tầng riêng biệt: nó có thể được thêm vào dầu thông thường để xử lý tại các doanh nghiệp hiện có.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала