Bà Nhàn đã đưa nguyên Kế toán trưởng AIC đi trốn như thế nào?

© Ảnh : Bùi Đức Hiếu - TTXVNVụ án AIC: Xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Quảng Ninh
Vụ án AIC: Xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Quảng Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, Công ty AIC, nguyên Kế toán trưởng Công ty AIC Đỗ Văn Sơn khai được bà Nhàn chỉ đạo sửa báo cáo tài chính để công ty đủ năng lực tham gia gói thầu.
Thời điểm này, bị cáo Sơn đã làm báo cáo tài chính gửi Cục Thuế Hà Nội theo đúng tình hình tài chính của công ty.
"Tôi không được nhận hoa hồng hay hưởng lợi gì từ việc sửa báo cáo tài chính mà chỉ làm theo nhiệm vụ được bà Nhàn giao, tôi nhận thức hành vi của mình là sai và rất hối hận về những gì đã gây ra", bị cáo Đỗ Văn Sơn khẳng định tại phiên tòa.
Tại phiên toà, bị cáo Sơn cũng khai nhận quá trình lẩn trốn ở nước ngoài. Theo đó, năm 2022 Sơn nhận được điện thoại của Nguyễn Thị Thanh Nhàn khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC bảo rằng, công ty chuyển sang làm "thành phố thông minh", không kinh doanh công việc cũ như trước nữa.
Chồng tài liệu trên bàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2023
Liên quan đến AIC, loạt quan chức Phú Yên bị "sờ gáy"
Sau đó, bị cáo Sơn được trợ lý của bà Nhàn mua vé máy bay để sang Dubai. Khi vừa xuống sân bay thì được một người đón về ở tại căn phòng thuê từ trước. Ngay sau đó, người này lập tức thu điện thoại của bị cáo Sơn.
"Sang Dubai tôi không đi học gì về việc làm thành phố thông minh mà chỉ ở phòng, không được đi đâu, lúc này tôi mới nhận ra mình bị lừa. Đến ngày 22/6/2023, tôi về nước đầu thú", bị cáo Sơn nói tại phiên tòa.
Nhận thức được hành vi của mình, bị cáo Sơn khuyên các bị cáo khác còn đang bỏ trốn thì nên trở về đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND tối cao, Đỗ Văn Sơn biết rõ Công ty AIC không đủ năng lực tài chính để dự thầu theo quy định. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Thi Thanh Nhàn, Đỗ Văn Sơn đã báo cáo Nguyễn Hồng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC về việc chỉnh sửa số liệu Báo cáo tài chính của Công ty AIC.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
Xét xử vắng mặt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Sau khi Nguyễn Hồng Sơn đồng ý, Đỗ Văn Sơn cung cấp số liệu và chỉ đạo Lê Thị Hương, nhân viên kế toán, thực hiện điều chỉnh Báo cáo tài chính các năm 2010, 2011, 2012, 2013 để làm tăng hệ số thanh toán nợ ngắn hạn và tăng vốn chủ sở hữu (so với các báo cáo tài chính đã nộp tại Cục thuế Hà Nội).
Đỗ Văn Sơn ký 4 báo cáo tài chính đã chỉnh sửa và trình Nguyễn Thị Thanh Nhàn ký xác nhận.
Sau đó, các báo cáo tài chính này được cung cấp cho Công ty Kiểm toán KTV để xác nhận kiểm toán rồi đưa vào hồ sơ dự toán để Công ty AIC đủ điều kiện tham gia và trúng 3 gói thầu số 1, 2, 5 của dự án.
Quá trình điều tra, Đỗ Văn Sơn bỏ trốn. Đến 22/6/2023, đối tượng bị bắt theo lệnh truy nã.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала