Dân tụ tập căng băng rôn phản đối dự án cảng Long Sơn: Thanh Hoá đã khởi tố vụ án

© Ảnh : TTXVN - Trịnh Duy HưngThanh Hóa: Ngư dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn) chưa đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn
Thanh Hóa: Ngư dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn) chưa đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Đăng ký
Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra tại xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn).
Trước đó, khoảng 300 người dân, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em mang theo băng rôn, biểu ngữ, phản đối việc xây dựng bến số 3 dự án cảng container Long Sơn.

Thanh Hoá: Khởi tố vụ gây rối ở xã Hải Hà, Nghi Sơn

Công an thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa cho biết, cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra tại xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn.
Thông báo liên quan vụ khởi tố vụ án hình sự của công an nêu: Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, xác minh, xét thấy có dấu hiệu tội phạm gây rối trật tự công cộng quy định tại điểm c, d, khoản 2 Điều 318 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, chiều cùng ngày (23/10), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 128/QĐ-ĐTTH đối với vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại khu vực trên.
Trước đó, vào lúc 8 giờ 30 phút, ngày 23/10 tại khu vực chuẩn bị thi công bến số 3 Cảng container Long Sơn có khoảng 300 người dân tụ tập mang theo băng rôn, biểu ngữ, hò hét phản đối việc xây dựng cảng.
Theo phản ánh, trong số 300 người dân tụ tập, căng băng rôn biểu ngữ phản đối này chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.
Theo thông tin được TTXVN đăng tải, nhiều ngày qua, một số người dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà để thể hiện sự không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án.
Trên cổng TTĐT Chính phủ Việt Nam thì cho biết, đoàn người tiếp tục đi bộ ra tỉnh lộ 513 từ xã Hải Hà, qua xã Hải Thượng, Hải Yến, gây cản trở giao thông.
Cụ thể, theo nhà chức trách, trong quá trình di chuyển, các đối tượng gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng trên dọc tuyến tỉnh lộ 513, kéo dài khoảng 1km, trong thời gian từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 45 phút cùng ngày (23/10).
Đáng nói, mặc dù đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các ngành chức năng từ thị xã Nghi Sơn đến cơ sở tuyên truyền, vận động, nhưng người dân "vẫn tiếp tục tuần hành gây cản trở, ách tắc giao thông tại nhiều đoạn đường trên tỉnh lộ 513".
© Ảnh : TTXVN - Trịnh Duy HưngThanh Hóa: Cần đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn
Thanh Hóa: Cần đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Thanh Hóa: Cần đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn

Dân phản đối dự án cảng Long Sơn

Cảng Long Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2837/QĐ-UBND ngày 29/7/2016.
Dự án tiếp tục được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1728/QĐ-UBND ngày 26/5/2017, Quyết định số 5062/QĐ-UBND ngày 27/12/2017, Quyết định số 3345/QĐ-UBND ngày 17/8/2020, Quyết định số 4842/QĐ-UBND ngày 1/12/2021, Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 31/1/2023.
Thông tin được báo Thanh Hoá đưa cho thấy, dự án Cảng container Long Sơn do Công ty TNHH Long Sơn đầu tư, dự kiến khởi công xây dựng bến số 3 với tổng mức đầu tư là 752 tỷ đồng trong năm 2023.
Dự án được thực hiện trên tổng diện tích mặt nước khoảng 15 ha, với chiều dài bến cảng 250m. Chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10/2025 để đưa vào vận hành, khai thác.
Đây được đánh giá là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với Khu Kinh tế Nghi Sơn mà còn đối với tỉnh Thanh Hóa và cả khu vực Bắc Trung bộ.
Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này là rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn.
Đồng thời, dự án sẽ tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo động lực thu hút đầu tư tại Khu Kinh tế Nghi Sơn nói riêng và các khu công nghiệp, tạo thêm việc làm cho người lao động xã Hải Hà cũng như lao động trong và ngoài tỉnh.
Cùng với đó, báo cáo về dự án cho thấy, việc đầu tư xây dựng Bến cảng số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà và tạo ra vùng mặt nước lớn, với diện tích trên 10ha, phục vụ cho bà con ngư dân neo đậu tàu thuyền. Do đó, việc thi công xây dựng Bến số 3 cảng container Long Sơn không ảnh hưởng đến ngư trường khai thác thủy hải sản của ngư dân.
Trước khi thi công dự án, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các ngành chức năng thị xã đã nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án; cấp ủy, chính quyền thị xã đã phân công các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chia thành nhiều tổ công tác thường xuyên xuống hiện trường và trực tiếp đến các hộ có phương tiện tàu thuyền nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng.
Chính quyền cũng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, các tài khoản Facebook của địa phương, ngành, đoàn thể; tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường trong xã.
Theo báo cáo của UBND thị xã Nghi Sơn, ngày 20/10, chính quyền địa phương cũng đã tiến hành đối thoại, giải đáp thắc mắc cho người dân và thống kê chi tiết từng loại phương tiện của người dân, có đánh giá cụ thể về ngư trường của các tàu thuyền hoạt động tại đây để xem xét hỗ trợ.
© TTXVN - Trịnh Duy HưngThanh Hóa: Cần đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn
Thanh Hóa: Cần đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Thanh Hóa: Cần đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3 Cảng Container Long Sơn
Tuy nhiên, nhiều ngày qua, đặc biệt là cao điểm từ 18/10 đến 23/10, một bộ phận người dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn) đã thường xuyên tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà để thể hiện quan điểm không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Phải đảm bảo quyền lợi cho người dân

Ở góc độ của người dân, họ lo khi triển khai dự án sẽ ảnh hưởng tới ngư trường, nơi neo đậu thuyền.
Thống kê cho thấy, xã Hải Hà hiện có 415 phương tiện khai thác hải sản/410 hộ. Tùy thuộc vào mùa vụ, thời điểm với các nghề chính như lưới kéo tôm, kéo moi, lưới rê, câu tay, vớt sứa.
Ngư trường chủ yếu ở vùng biển Thanh Hóa đến Nghệ An. Một số ít phương tiện hoạt động tại vùng biển Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Ninh.
Theo chia sẻ của một người dân có tên Nguyễn Văn Thiêm, trú thôn Hà Thành, xã Hải Hà với TTXVN cho biết, người dân đồng thuận triển khai dự án, nhưng chủ đầu tư và chính quyền địa phương phải bảo đảm được các quyền lợi chính đáng của cộng đồng.
"Nếu không còn bờ biển thì người dân sẽ việc mất việc làm, ảnh hưởng đến cuộc sống. Nếu di dời, người dân cũng mong muốn nơi ở mới thuận tiện để tiếp tục gắn bó với biển, ngư trường sinh sống bao năm nay", - người dân cho biết.
Ông Nguyễn Trọng Hậu, Bí thư đảng ủy xã Hải Hà thông tin, có 9 hộ làm nghề lưới rùng ở ven bờ biển xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác. Số hộ còn lại không bị ảnh hưởng hoặc ít bị ảnh hưởng khi xây dựng bến số 3, Dự án cảng container Long Sơn.
Nhắc lại việc khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió, đồng thời tạo thành vùng nước, diện tích khoảng 10 ha phục vụ ngư dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn Nguyễn Thế Anh cho biết thêm, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã gặp gỡ, vận động trực tiếp 132 hộ gia đình tại xã Hải Hà.

"Có 101 hộ đã đồng thuận với việc khởi công xây dựng Bến số 3 thuộc dự án Cảng container Long Sơn. Có 4 hộ đề nghị hỗ trợ ngư cụ và 27 hộ không đồng thuận", - ông Anh nói và cho biết, hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ dự án.

Được biết, hiện tỉnh Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn đang tập trung triển khai công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư tại phường Hải Bình và Xuân Lâm. Dự kiến, từ năm 2024, thị xã Nghi Sơn sẽ đưa người dân xã Hải Hà tới khu tái định cư mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала