Vì sao các ông lớn sản xuất ô tô Trung Quốc đua nhau sang Việt Nam?

© Ảnh : Weichai GroupÔng Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco Group (trái) bắt tay Chủ tịch SHIG Tan Xuguang
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco Group (trái) bắt tay Chủ tịch SHIG Tan Xuguang  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Đăng ký
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ đô thị hóa cao và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, nhu cầu tiêu thụ ô tô Việt Nam dự kiến sẽ bùng nổ cho đến năm 2025.
Xu hướng này đã thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dành cho Việt Nam trong thời gian qua. Không những bán xe, các doanh nghiệp này còn sẵn sàng hợp tác đầu tư sản xuất với các công ty trong nước.

Thaco Group hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông

Mới đây, thông tin CTCP tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) ký kết thỏa thuận khung hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông (SHIG) đã thu hút nhiều sự chú ý trên thị trường ô tô trong nước.
Theo nội dung thoả thuận, SHIG sẽ chia sẻ thế mạnh về hệ truyền động, tham gia sâu hơn vào lĩnh vực xe thương mại với tập đoàn Thaco Group, đồng thời mở rộng nhiều dòng xe buýt, xe tải và tạo ra nhiều hơn nữa các sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam.
Chuyên trang Doanh nghiệp & kinh doanh cho biết, SHIG cũng sẽ hỗ trợ Thaco Group đạt được chuyển đổi và nâng cấp chiến lược, qua đó thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chất lượng cao.
Hơn 10 năm qua, SHIG đã là đối tác quen mặt của Thaco Auto thông qua công ty thành viên Weichai. SHIG được thành lập năm 2009 trên cơ sở sáp nhập giữa Weichai Holding Group - Tập đoàn Máy xây dựng Sơn Đông và Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Sơn Đông.
SHIG hiện đang hoạt động chính trên 6 lĩnh vực, gồm: hệ thống truyền động, xe thương mại, thiết bị nông nghiệp, máy móc xây dựng, hậu cần thông minh và thiết bị vận tải biển.
Doanh nghiệp đã bắt đầu hiện diện tại Việt Nam từ năm 1986 thông qua Weichai. Theo đó, Weichai là công ty phân phối động cơ sử dụng cho tàu thuyền, máy phát điện, xe thương mại.
Đại diện SHIG cho biết, Việt Nam là thị trường chiến lược rất quan trọng của tập đoàn tại khu vực Đông Nam Á trong khoảng 5 - 10 năm tới.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên một doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước hợp tác với đối tác Trung Quốc. Đầu năm 2023, TMT Motors đã gây chú ý khi hợp tác với một liên doanh Trung Quốc nhằm đưa mẫu xe điện mini về Việt Nam.
Cụ thể, TMT Motors đã bắt tay với liên doanh GM - (SAIC - WULING), sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền sản phẩm ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
VinFast trưng bày 3 mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9 tại Triển lãm Future Mobility Asia 2023 (Thái Lan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Hãng xe Việt Nam VinFast đã làm được điều mà nhiều người nghĩ là không thể
Sản phầm đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV. Xe được lắp ráp tại nhà máy của TMT tại Văn Lâm, Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm, có thể tăng lên trong tương lai.
Liên doanh GM - (SAIC - WULING) thành lập vào năm 2002, có sự hợp tác của ba hãng gồm: General Motors, SAIC Motor và Wuling Motors. Trong đó, các công ty Trung Quốc là bên nắm đa số với 56% cổ phần, phần còn lại do GM sở hữu.
Không chỉ tham gia sản xuất ô tô, doanh nghiệp Trung Quốc còn tăng hiện diện trong chuỗi cung ứng ngành này. Cuối năm 2022, VinES đã bắt tay với Gotion xây dựng nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP tại khu kinh tế Vũng Áng.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.330 tỷ đồng, cho công suất thiết kế 5 GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm.
Cũng trong năm ngoái, VinFast đã ký ghi nhớ hợp tác chiến lược với CATL về hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).
Theo đó, CATL và VinFast sẽ hợp tác cùng nhau phát triển công nghệ mới, với pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp giảm trọng lượng, tăng quãng đường di chuyển của xe và giảm chi phí.
VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2023
VinFast là câu trả lời của Việt Nam với Tesla của Elon Musk

Hàng loạt hãng xe Trung Quốc tiến sang thị trường Việt

Về phân phối, các hãng xe Trung Quốc đang tiếp cận thị trường Việt Nam một cách nghiêm túc hơn trong thời gian qua. Theo trang oto.com.vn, trong giai đoạn 2023-2024 sẽ ghi nhận sự tham gia của nhiều hãng xe từ Trung Quốc.
Nửa cuối năm 2023, dự kiến có 4 thương hiệu Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam gồm: Wuling, Haval, Haima và Jaecoo & Omoda (Chery). Các mẫu xe mà Trung Quốc mang tới Việt Nam đều có doanh số cao tại thị trường nội địa.
Ví dụ, Wuling đã mang mẫu xe điện giá rẻ bán chạy nhất Trung Quốc đến Việt Nam. Trong khi đó, Haval giới thiệu H6, mẫu xe nổi tiếng tại Thái Lan với doanh số vượt mặt đối thủ lâu đời tại thị trường này là Honda CR-V.
Hay như MG, hãng ô tô có nguồn gốc từ Vương quốc Anh, hiện thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc, đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2021. Mẫu xe đáng chú ý nhất của MG là MG5, có giá từ 523 đến 588 triệu đồng, thuộc phân khúc xe hạng C cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Elantra và Kia K3.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Bạch Ngọc Chiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam của Việt Nam
Đầu năm ngoái, Hongqi đã có màn giới thiệu ra mắt thương hiệu. Đây là thương hiệu ô tô trực thuộc FAW Group Trung Quốc. Hãng xe này mang tới thị trường Việt Nam hai mẫu xe hoàn toàn mới là Hongqi H9 (giá 1,5 – 2,7 tỷ đồng) và xe điện Hongqi E-HS9 (giá 2,7 - 3,7 tỷ đồng).
Trong đó, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn Hongqi H9 đang cạnh tranh với Mercedes-Benz S-Class hay BMW 7-Series tại Việt Nam.
Năm ngoái, lần đầu tiên doanh số ô tô toàn thị trường Việt Nam cán mốc 500.000 chiếc. Riêng các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số 404.635 chiếc. TC Group bán ra tổng cộng 81.582 chiếc, VinFast đạt 22.924 chiếc (chưa tính doanh số tháng 9, tháng 10).
Với kết quả này, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đã thu hẹp khoảng cách với các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Bộ Công Thương cho biết, với tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ đô thị hóa cao cũng như sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, nhu cầu tiêu thụ ô tô dự kiến sẽ bùng nổ cho đến năm 2025.
Năm 2025, nhu cầu ô tô của Việt Nam được dự báo đạt trung bình khoảng 800.000 - 900.000 xe và đến năm 2030 là khoảng 1,5 - 1,8 triệu xe.
Những yếu tố này đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp sản xuất ô tô Trung Quốc dành cho Việt Nam trong thời gian qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала